Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    Trải nghiệm Ferrari 296 GTB tại xứ Kim Chi

    Ngoại thất ấn tượng cùng không gian nội thất theo phong cách tối giản và đậm chất công nghệ trên siêu xe 296 GTB.

    Trong mỗi câu chuyện thành công của Ferrari luôn có dấu ấn của dòng động cơ V8 hay cỗ máy V12 thượng đỉnh. Tuy nhiên, thương hiệu ngựa chồm đã mở ra một kỷ nguyên mới với siêu xe 296 GTB, mẫu xe 2 chỗ trang bị động cơ V6 kết hợp với mô-tơ điện công suất 7.45kWh. Điều này phần nào được hé lộ ngay từ tên gọi 296 GTB: Một động cơ V6 dung tích 2.9L ẩn trong một thiết kế theo phong cách Gran Turismo Berlinetta.

    Trong quá khứ, dòng xe Berlinetta với động cơ đặt sau lệch về giữa luôn là “đặc sản” của thương hiệu xe Ý. Trong khi đó, động cơ V6 gắn liền với lịch sử phát triển của Ferrari và liên tục được cải tiến trong suốt 65 năm kể từ khi được giới thiệu lần đầu tiên trên chiếc Dino 156 F2. Với làn gió mới 296 GTB, thiết kế liền khối cùng việc thu ngắn trục cơ sở giúp tạo nên một mẫu xe hiện đại và linh hoạt hơn so với các phiên bản trong quá khứ.

    Sự kết hợp của khối động cơ V6 tăng áp cùng mô-tơ điện giúp tạo ra tổng công suất 830 mã lực cùng mô-men xoắn 740 Nm. Cấu hình góc xi-lanh 120 độ giúp hạ thấp trọng tâm cho khối động cơ, đồng thời tạo nên một khoảng không lý tưởng cho cụm tăng áp IHI được chia sẻ từ chiếc SF90. Đặc biệt, lớp kính trong suốt phía sau giúp phô diễn gần như trọn vẹn khối động cơ uy lực. Có gì đó tương tự một chiếc đồng hồ khung xương với bộ máy truyền động lộ sau thân vỏ xuyên thấu.

    Biên tập viên Robb Report tham dự sự kiện chính thức của Ferrari dành cho các khách hàng ký hợp đồng mua xe với đại lý chính hãng Supreme Auto.

    Khi thế giới xe cộ đang rẽ dần về hai xu hướng – hoặc máy xăng hoặc mô-tơ điện – Ferrari 296 GTB giống như một sự pha trộn hoàn hảo giữa hai trường phái. Khối động cơ V6 và mô-tơ điện hòa quyện một cách mượt mà khiến người lái khó lòng nhận ra đâu là “trái tim” đích thực của siêu xe. Sự trễ nải thường thấy của động cơ đốt trong được khắc chế bằng nguồn năng lượng điện. Chỉ mất 2,9 giây để 296 GTB tăng tốc từ 0-100 km/giờ và 7,3 giây để đạt mốc 200 km/giờ từ trạng thái đứng yên. Thiết kế thon gọn cùng hệ dẫn động cầu sau biến chiếc coupe 2 chỗ thành món “đồ chơi” xịn xò cho các tín đồ tốc độ. Phía sau cụm mô-tơ là hộp số 8 cấp ly hợp kép với độ linh hoạt khó tin. Tiếng bô xe cũng trở nên giòn giã và sôi động hơn hẳn so với các mẫu xe đàn anh. Tuy nhiên, khi cần sự yên tĩnh, siêu xe của Ferrari lập tức vận hành trong thinh lặng ở tốc độ lên tới 135 km/giờ theo kiểu thuần điện.

    Để nâng cao hiệu suất vận hành cho siêu xe, Ferrari còn mang đến gói trang bị thể thao Assetto Fiorano tương tự chiếc SF90 Stradale. Tâm điểm của gói trang bị nói trên là hệ thống treo Multimatic cùng các chi tiết làm từ các-bon. Ferrari 296 GTB được sinh ra để làm mới sự hứng khởi khi cầm lái một chiếc siêu xe. Một cỗ máy thân thiện khi ra phố và hầm hố trên đường đua. Sự tự tin của người lái được tạo nên từ các phản xạ thanh thoát của xe cùng sự chân thực trong từng khoảnh khắc cầm lái. Hệ thống cân bằng tối ưu cùng khung gầm bằng nhôm giúp siêu xe ổn định ở mọi tốc độ. Trọng lượng vừa phải cùng độ bám đường lý tưởng giúp người lái vào cua một cách nhẹ nhàng ở tốc độ cao. Đặc biệt, 296 GTB còn được trang bị hệ thống thắng điện tử với độ nhạy và mức độ chính xác tuyệt đối. Bạn gần như quên mất sự hiện diện của mô-tơ điện. Có chăng chỉ là cảm giác mê hoặc từ khối động cơ đốt trong thuần túy.

    Nội thất của 296 GTB giống như một phiên bản tối giản của chiếc SF90 với sự tập trung cao độ dành cho người lái. Bảng táp lô được tích hợp màn hình hiển thị các thông số kỹ thuật. Phần lớn các chức năng điều khiển và nút chọn chế độ lái đều được tích hợp trên vô lăng đáy phẳng ba chấu theo phong cách Ferrari. Đặc biệt, hành khách đi cùng sẽ có cảm giác đang chung tay điều khiển siêu xe nhờ màn hình kích cỡ nhỏ đặt trước ghế phụ. Bên cạnh đó, khoang hành lý của siêu xe cũng rộng rãi hơn hẳn so với đàn anh SF90. Thế mới hay, không phải lúc nào công nghệ cũng gắn liền với sự khô khan. Với Ferrari 296 GTB, công nghệ giúp đem lại thứ khoái cảm cao độ cho người cầm lái.

    (Để xem nội dung bài viết này trên ấn phẩm tháng 6 Robb Report Việt Nam mang chủ đề “A World To See”, độc giả có thể đặt báo in tại đây hoặc đặt báo digital tại đây.)

    RELATED STORIES

    FOLLOW US