Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    Nghề quản lý tài sản cho các gia tộc giàu có

    Mục đích của các công ty cung cấp dịch vụ quản lý tài sản gia đình không chỉ là bảo vệ nguồn tài chính cho khách hàng, mà còn tạo uy tín cho chính bản thân nhà cung cấp dịch vụ. Các chuyên gia lão luyện trong ngành cho rằng, họ chú trọng đến việc giữ gìn và phát triển mối quan hệ với các khách hàng cũ hơn là chú tâm đi tìm các khách hàng mới, bởi việc có được khách hàng mới thường là kết quả của việc phục vụ tốt nhất các khách hàng cũ. Để có một khách hàng mới, một chuyên gia trong lĩnh vực này phải mất từ 1-2 năm “chăm sóc”. Và để tối ưu hóa lợi nhuận, các công ty cung cấp dịch vụ quản lý tài sản gia đình phải mở rộng các hình thức kinh doanh, từ việc bán các sản phẩm phi đầu tư cho đến các dịch vụ.
    Nhiều gia tộc giàu có tại châu Âu đã lập ra các công ty quản lý tài sản của mình

    Con số các công ty cung cấp dịch vụ quản lý tài sản gia đình giàu có nhất ở châu Âu đang không ngừng tăng lên, một phần bởi số lượng các khách hàng giàu có đang ngày càng trở nên thất vọng với chất lượng dịch vụ của một số công ty quản lý tài sản tư và ngân hàng cá nhân (wealth management & private banking). Nhiều gia tộc giàu có tại châu Âu đã lập ra các công ty quản lý tài sản của mình, chẳng hạn như Sainsburys, the Pears và the Guinnesses.
    Theo Wharton Global Family Alliance, một tổ chức trực thuộc Trường Wharton của Đại học Pennsylvania, trên thế giới hiện có khoảng 1,000 công ty cung cấp dịch vụ quản lý tài sản gia đình. Còn theo Richard C. Wilson, tác giả cuốn sách “The Family Oficce Book”, con số này là 10.000, và tác giả dự báo, đến năm 2020, con số này sẽ là 20.000. Tuy nhiên, không phải gia tộc nào cũng có thể mở công ty quản lý, bởi chi phí để vận hành một công ty hoạt động trong các lĩnh vực đầu tư, kế toán, pháp lý, giáo dục và dịch vụ concierge như vậy cũng không hề nhỏ. Một lý do nữa là các công ty này khó có thể tìm kiếm nhân sự cao cấp, am hiểu tường tận các nghiệp vụ chuyên môn sâu như những đồng nghiệp của họ tại các ngân hang tên tuổi. Theo khảo sát của Merrill Lynch & Campden Research, chi phí trung bình để vận hành một văn phòng như vậy chiếm 0.6% giá trị tài sản mà họ quản lý.
    Nhiều chuyên gia cho rằng, khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã kéo các khách hàng giàu có từ những ngân hàng tên tuổi đến với các công ty cung cấp dịch vụ quản lý tài sản gia đình nhờ những giải pháp quản lý tùy biến theo yêu cầu cá nhân, phù hợp với các nhà đầu tư trong điều kiện khó khăn. Thông thường, các công ty cung cấp dịch vụ quản lý tài sản gia đình có danh mục đầu tư dài hạn hơn so với các nhà quản lý tài sản tư.

    Singapore đang nổi lên thành một trong những trung tâm quản lý tài sản hàng đầu

    Trên thế giới, Thuỵ Sĩ và Luân Đôn được xem là hai trung tâm hàng đầu thế giới trong lĩnh vực quản lý tài sản gia đình. Tuy nhiên, hai trung tâm này đang dần mất đi vị thế của mình do con số người giàu có ở châu Á đang tăng nhanh, kéo theo nhu cầu dịch chuyển của các công ty hoạt động trong lĩnh vực này sang châu Á. Theo một báo cáo của Boston Consulting Group, trong 5 năm tới, tỷ lệ người giàu có ở châu Á, bao gồm cả Trung Quốc và Nhật Bản, đang được kỳ vọng tăng lên gấp đôi so với số người giàu có của thế giới. Theo đó, Singapore cũng đang nhanh chóng trở thành trung tâm hàng đầu thế giới trong lĩnh vực quản lý tài sản cá nhân. Nhiều công ty tên tuổi thế giới đã mở văn phòng tại xứ đảo quốc này như Franklin Templeton Investments, Alta Advisers Ltd.
    Còn tại Nga, công ty quản lý tài sản gia đình đầu tiên thuộc quyền sở hữu của Nicolay Tsvetkov, ông chủ hãng Nikoil Financial. Ban đầu, công ty này chỉ phục vụ các thành viên trong gia tộc mình. Dần dần, do nhu cầu của thị trường, công ty phát triển thành tập đoàn với nhiều chi nhánh. Khách hàng của công ty là các doanh nhân người Nga, chủ sở hữu doanh nghiệp trong độ tuổi từ 33 đến 55, có gia đình và đang muốn chuyển tài sản cho các thế hệ kế thừa. Họ là những người có tài sản từ 20 đến 150 triệu đô-la Mỹ. Những khách hàng này thường muốn tìm những dịch vụ uy tín, sẵn sàng chi trả cho sự đa dạng cũng như chất lượng dịch vụ, thậm chí ở mức rất chi tiết, đòi hỏi tính riêng tư.

    RELATED STORIES

    FOLLOW US