Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    Thương hiệu xa xỉ tìm đường đến thế hệ Z

    Thế hệ Millenials (hay còn gọi là thế hệ Y – những người sinh ra trong giai đoạn 1980-2000) dần không còn là đối tượng tập trung duy nhất trong chiến lược tiếp cận khách hàng của các thương hiệu hàng xa xỉ. Thay vào đó, thế hệ Z, những người sinh từ năm 1995 đang trở thành đối tượng mục tiêu hấp dẫn hơn bởi sức mua tiềm năng trong tương lai cũng như khả năng tác động đến quyết định chi tiêu của cha mẹ và ông bà họ.
    Thế hệ Z tiếp xúc với công nghệ ngay từ lúc sinh ra

    Không giống thế hệ Y, những người chứng kiến công nghệ từ lúc chưa phát triển cho tới lúc xâm nhập vào mọi khía cạnh cuộc sống thường nhật; các thành viên của thế hệ Z từ khi sinh ra đã được xem là “người bản địa của thế giới kỹ thuật số”, họ sẽ chẳng thể nào hình dung một ngày không có điện thoại thông minh sẽ ra sao.
    Đối tượng này nhận thức rất rõ về các nền tảng truyền thông xã hội và gần như sẽ tắt tất cả những mẫu quảng cáo kỹ thuật số xuất hiện trên bảng tin hay video đang xem. Họ tự biết cách chọn lọc thông tin và loại bỏ bất cứ thứ gì không mang lại lợi ích cho bản thân. Điều đó tạo nên thách thức lớn buộc các thương hiệu phải tìm ra phương thức quảng cáo khác biệt hơn.
    “Thế hệ Z là nhóm người tiêu dùng có ảnh hưởng lớn nhất vào giai đoạn hiện tại. Dù hôm nay họ không mua xa xỉ phẩm, nhưng chưa chắc tương lai sẽ không. Vì vậy, nắm bắt suy nghĩ, xu hướng mua sắm và du lịch của họ, cũng như cách làm thế nào để quảng bá sản phẩm một cách phù hợp là chiến lược quan trọng của bất cứ thương hiệu cao cấp nào”, bà Valiando Rojas, sáng lập viên Digital Tour Group, tập đoàn dẫn đầu về mảng tổ chức sự kiện trực tiếp cho giới trẻ, chia sẻ.
    Ngày càng nhiều người đặt nặng vấn đề trải nghiệm khi mua hàng hóa và dịch vụ xa xỉ chứ không đơn thuần về đặc tính sản phẩm như lúc trước. Đó cũng là một trong những lý do buộc các thương hiệu phải xây dựng mối quan hệ mật thiết với yếu tố nhân khẩu học, kể cả trên khía cạnh kỹ thuật số lẫn bán hàng truyền thống.

    Thế hệ Z thích được nổi tiếng và trở thành một phần của nhóm lớn

    Có sự khác biệt rõ rệt giữa thế hệ Z với Millennials về cách ứng xử trong các cộng đồng truyền thông xã hội. Nếu Millennials đều mong muốn bản thân là duy nhất, thì các thành viên thuộc thế hệ Z thích được nổi tiếng và trở thành một phần của nhóm lớn. Tiếp xúc gần gũi với các phương tiện truyền thông xã hội từ nhỏ đến lớn, thế hệ Z định vị bản thân bằng cách xem có bao nhiêu người “Thích” họ trên Facebook hoặc được bao nhiêu người theo dõi trên Instagram.
    Điều này lý giải tại sao người có nh hưởng (influencer) đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quảng cáo của các thương hiệu: Thanh thiếu niên ngày nay rất tin tưởng vào tiếng nói của những nhân vật nổi tiếng này. Các tín đồ sẽ theo dõi và học hỏi phương thức ăn mặc, nói chuyện và giải trí theo lời gợi ý của influencer. Một vài cái tên rất trẻ đang được thế hệ Z săn đón như Ariel (16 tuổi), Jacob Sartorius (14 tuổi) và Dolan Twins (16 tuổi).

    RELATED STORIES

    FOLLOW US