Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    Thư nhàn giữa cuộc chơi

    Giờ đây, chiếc xe điện Taycan đã có thể ung dung chinh phục địa hình với phiên bản Cross Turismo đầy mới lạ.

    Phải mất gần ba năm kể từ ngày mẫu xe thuần điện Taycan chính thức có mặt tại Việt Nam, tôi mới có cơ hội lái thử chiếc xe điện đầu tiên trong lịch sử của Porsche. Dĩ nhiên, mẫu xe lần này không phải là dòng sedan sơ khai, mà là biến thể Turbo Cross Turismo theo kiểu tourer. Điều này thật lạ, vì lẽ thường, báo giới thường là nhóm đầu tiên có cơ hội trải nghiệm các mẫu xe mới của Porsche trước khi bán ra thị trường. Tuy nhiên, việc đảo lộn trật tự lần này xem ra không phải không có lý. Có lẽ, hãng xe Đức muốn khách hàng tự mình trải nghiệm chiếc Taycan theo kiểu “người thật việc thật” để đưa ra những phản hồi chân thực nhất thay vì bị “đóng khung” trong những phán quyết từ phía báo giới. Nói gì thì nói, xe động cơ đốt trong của Porsche hay ho thế nào chắc ai cũng biết. Còn với xe điện, việc lắng nghe các phản hồi từ thị trường để tối ưu hóa chiếc Taycan có lẽ không thừa.

    Nhận chìa khóa từ showroom của Porsche Việt Nam, tôi bước xuống hầm giữ xe, choáng ngợp trước ti tỉ chiếc Porsche đẹp như đồ chơi trên phim ảnh. Rốt cuộc, tôi cũng tìm ra chiếc Taycan Turbo Cross Turismo với bộ cánh đen cực ngầu. Gói Offroad Design khiến chiếc xe thêm phần bí ẩn theo kiểu Batman. Thêm bộ mâm 21 inch Cross Turismo Design cũng được sơn đồng màu theo kiểu Ton sur ton. Cũng đúng thôi, đây chính là mẫu xe tourer dành cho gia đình với khả năng offroad thực thự. Hệ thống treo khí nén ba buồng giúp chiếc xe nâng gầm thêm 30mm. Thành ra, ngoài các chế độ lái như Taycan thường, bản Cross Turismo còn được bổ sung chế độ Gravel để chơi địa hình. 

    Chiếc Taycan Turbo Cross Turismo với bộ cánh đen và gói Offroad Design cực ngầu.

    Nói một cách hài hước, Taycan có lẽ là chiếc Porsche có “nhiều màn hình” nhất trong lịch sử. Phía sau vô lăng là màn hình kỹ thuật số uốn cong trông khá độc lạ. Thêm một màn hình cảm ứng 10.3 inch ở vị trí trung tâm, một màn hình 8.4 inch ở khu vực điều khiển. Chưa hết, Porsche còn cho phép khách hàng chọn thêm một màn hình 10.3 inch để hành khách phía trước đỡ thừa mứa chân tay. Nói chung, Taycan có tĩnh lặng cỡ mấy cũng không thể có chỗ cho sự nhàm chán. Nếu vẫn thấy nhàm chán, bạn có thể kích hoạt tiếng bô thể thao giả lập trên xe. Chất âm nghe cũng sống động và rạo rực vô cùng.

    Nội thất đa màn hình trên chiếc Taycan.

    Taycan Turbo Cross Turismo được trang bị hai mô-tơ điện trước và sau với công suất tối đa 625 mã lực và có thể tăng lên mức 680 mã lực nếu kích hoạt tính năng Overboost thông qua Launch Control – một đặc sản của Porsche. Mô-men xoắn cực đại khi đó sẽ đạt mức 850Nm, giúp xe tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 3,2 giây trước khi chạm ngưỡng tối đa 260 km/giờ. Nhanh, mạnh, cân bằng, yên tĩnh và cực kỳ ổn định là những gì người lái có thể cảm nhận khi cầm lái chiếc xe điện của Porsche. Cái hay nằm ở chỗ, việc bổ sung tính năng offroad (Gravel) không khiến chiếc xe mất đi sự êm ái nhẹ nhàng của một chiếc sedan phố thị. Lớp kính cách âm, cách nhiệt tối màu cùng với cửa sổ trời toàn cảnh cố định tạo nên một không gian nhẹ nhàng thư giãn. Nội thất da màu nâu/đen cùng dàn loa Burmester khiến cabin của Taycan toát lên vẻ hào nhoáng đậm chất quý tộc. Nói quý tộc cũng chả sai! Giá xe cơ bản tầm 7,5 tỉ, thêm gói đồ chơi có giá hơn 1,7 tỉ. Tính tổng cộng, tôi đang ngồi trên khối tài sản gần 10 tỉ để có được bài viết mà bạn đang đọc lúc này.

    Bộ mâm 21 inch Cross Turismo Design trông thật bắt mắt.

    Ai đó bình luận: “Xe điện dù gì cũng chỉ là xe điện, kể cả đó là Porsche, là Vinfast hay Tesla.” Cái này đúng, nhưng chưa đủ, nếu không muốn nói có phần khiên cưỡng. Không thể định lượng giá trị của chiếc Taycan chỉ bằng khả năng tăng tốc mà bỏ qua những phẩm chất tinh tuý như cảm giác lái thể thao, độ hoàn mỹ trong từng chi tiết hay sự xa xỉ trên mỗi góc nhìn. Ấy là DNA, là niềm tự hào của Porsche, không dễ gì có được.

     

    Với trọng lượng khoảng 2,3 tấn, Taycan Turbo Cross Turismo có tầm vận hành khoảng 383 – 452 km cho một lần sạc. Một bộ sạc tiêu chuẩn được trang bị theo xe. Hai cổng sạc AC và DC tích hợp hai bên hông xe phía trước, đóng mở theo kiểu cảm ứng chỉ với một cái lướt tay (theo kiểu tùy chọn). Với trụ sạc nhanh của Porsche Việt Nam đặt tại Hồ Tràm, chiếc xe được sạc đầy chỉ trong chớp mắt, hay đúng hơn là khoảng thời gian mà bạn chờ đợi một ly cà phê mang đi.  

     

    Để đưa ra nhận định cuối cùng về chiếc Taycan, xin mượn lời một đồng nghiệp từ tờ Topgear: “Porsche Taycan Cross Turismo xác lập một vị trí độc tôn trong phân khúc, theo một cách vô cùng thuyết phục.”

    Trụ sạc hai chế độ AC/DC do Porsche Việt Nam lắp đặt tại Hamptons Hồ Tràm.

    RELATED STORIES

    FOLLOW US