Theo báo cáo của công ty phân tích bán lẻ Edited sau kết quả nghiên cứu từ 30 nhà bán lẻ lớn phân phối hơn 5.000 thương hiệu tại Hoa Kỳ, trong nửa đầu năm 2017, doanh số bán túi xách cao cấp tăng 22%, trong khi doanh thu từ khăn và mũ cũng tăng lên lần lượt 20% và 83%. Ngược lại, doanh thu của mảng quần áo giảm 34,5%. Jeff Staple, người sáng lập trang web thương mại điện tử Staple Design, cho rằng người trẻ ngày càng thích phụ kiện chủ yếu do sự bùng nổ của thời trang nhanh.

“Hàng ngàn cửa hàng Zara, H&M và Uniqlo trên thế giới đã khiến những món đồ thời trang trở nên quá bình thường, tựa như tăm bông, ở đâu mà chẳng giống nhau. Mọi thứ từ cổ đến cổ chân của bạn đều chung chung, không mang bất kỳ dấu ấn riêng nào. Cho dù bạn mua một chiếc váy trong bộ sưu tập mới nhất của Céline hay một sản phẩm giảm giá từ Zara một vài tuần sau đó cũng chẳng có gì khác biệt, bởi bạn chẳng thể phân biệt được đâu là hàng hiệu, đâu là hàng bình dân ngay được”, Staple nhận định.
Khi những “gã khổng lồ” bán lẻ thời trang nhanh này tiếp tục “sao chép và nhân rộng” các món hàng xa xỉ, hàng triệu người tiêu dùng trẻ cảm thấy chẳng cần thiết phải bỏ ra hàng trăm đô-la cho một chiếc áo trong khi vẫn có được sản phẩm với phong cách tương tự nhưng rẻ hơn nhiều. Thay vào đó, họ khẳng định đẳng cấp của riêng mình bằng cách kết hợp giữa thời trang nhanh với phụ kiện cao cấp.

“Nhờ bắt kịp nhanh chóng với các xu hướng mới cùng mức giá phải chăng, thời trang nhanh đã tạo điều kiện thuận lợi giúp nhóm khách hàng trẻ dễ dàng theo đuổi những trào lưu mới mẻ”, Katie Smith, nhà phân tích bán lẻ, chia sẻ. Không những vậy, người tiêu dùng millennials còn muốn tạo nên dấu ấn phong cách riêng, và khi đó những món phụ kiện đắt đỏ sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Đối với thế hệ này, đầu tư cho giày hay túi xách là cách thể hiện đẳng cấp lẫn lối sống hiệu quả, bên cạnh đó còn dễ ứng dụng cho nhiều phong cách trang phục khác nhau”.
Cũng theo báo cáo của Edited, túi xách Gucci được khách hàng thế hệ millennials yêu thích nhất, với mức tăng trưởng lên tới 595% trong nửa đầu năm 2017. Ngoài ra còn có một số thương hiệu phổ biến khác gồm Louis Vuitton, Saint Laurent, Valentino và Dolce & Gabbana. Millennials cũng ngày càng chi nhiều hơn cho mặt hàng này với mức giá trung bình cho mỗi chiếc túi là 1.465 USD, phá vỡ kỷ lục 1.414 USD vào năm 2016. Đồng thời, doanh số bán hàng giá gốc (không giảm giá) cũng tăng 22%.
Khi thời trang nhanh còn chưa có dấu hiệu tụt dốc, phụ kiện cao cấp vẫn sẽ là cách tốt nhất để người tiêu dùng thuộc thế hệ Y và Z sự thành công và gu thời trang của bản thân mà không hề phô trương.