Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    Thị trường bánh trung thu cao cấp 2024: xa hoa về chất lượng, tăng trưởng về số lượng

    Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng và thương hiệu bánh uy tín tại Việt Nam dự báo một mùa Trung thu bội thu với việc tăng số lượng bánh phát hành cùng giá bán đồng loạt tăng. Cùng Robb Report Việt Nam điểm qua một vòng thị trường bánh cao cấp để tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời khám phá những mẫu bánh “sang, xịn, mịn” cho mùa rước đèn trông trăng 2024.

    Mức giá tăng từ thiết kế cao cấp

    Ngay từ sau Tết Nguyên đán 2024, các đơn vị sản xuất bánh cao cấp đã bắt đầu khởi động cho mùa Trung thu năm nay (vốn rơi vào thời điểm 17/09/2024), đặc biệt ở khâu thiết kế bao bì sản phẩm. Bên cạnh chất liệu giấy truyền thống (Hilton Saigon, InterContinental Saigon, Mai House, Mia Saigon…), các thương hiệu còn tung ra loạt sản phẩm hộp đa dạng từ sơn mài (Sofitel Legend Metropole Hanoi, Park Hyatt Saigon, The Reverie Saigon, Le Méridien Saigon), gỗ (Sheraton Saigon Grand Opera), da (Sofitel Saigon Plaza), thiếc (Savoure Bakery). Việc đầu tư vào chất liệu cao cấp và khâu thiết kế cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến giá thành tăng trung bình 10% tại hầu hết các đơn vị.

    Sofitel Legend Metropole Hanoi tung ra 3 mẫu hộp mang chủ đề “Ký ức di sản”, trong đó bao gồm hai “siêu phẩm” đắt nhất thị trường bánh 5 sao năm nay làm bằng sơn mài và gỗ óc chó với giá thành lần lượt là 9.290.000 đồng và 19.900.000 đồng cho hộp 6 bánh đi kèm 2 hộp trà sen và hoa nhài. Trong khi chiếc hộp sơn mài VVIP mang dáng tròn với tay nắm chạm khắc tinh xảo thì phiên bản giới hạn 9 hộp từ gỗ óc chó mang dáng vuông được khắc trổ cầu kì hình ảnh khách sạn hơn trăm năm tuổi trên bề mặt.

    “Thanh Đình Lục Vũ” của Park Hyatt Saigon lại là ba sản phẩm đặc biệt được chế tác tinh xảo như những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt, trong đó hộp cao cấp nhất – Imperial sử dụng chất liệu sơn mài, được khảm bạc lá hoàn toàn, với lớp lót nhung tinh tế, sang trọng có giá bán 6.050.000 VNĐ ++ / hộp. Trong khi đó, Hộp Cao Cấp (1.500.000 VNĐ ++ / hộp) và Thượng Hạng (2.050.000 VNĐ ++ / hộp) sử dụng họa tiết mosaic để mang đến những mảng màu sinh động, hình ảnh chủ đạo – chuồn chuồn được dập nổi ấn tượng.

    Bên cạnh chất liệu giấy truyền thống, các thương hiệu còn tung ra loạt sản phẩm hộp đa dạng từ sơn mài, gỗ, da, thiếc… Việc đầu tư vào chất liệu cao cấp và khâu thiết kế cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến giá thành tăng trung bình 10% tại hầu hết các đơn vị.

    Julian Wong, Tổng quản lý của Sheraton Saigon Grand Opera Hotel, một đơn vị có hơn 20 năm sản xuất bánh trung thu thủ công, chia sẻ với Robb Report Việt Nam về việc khách sạn đã bắt tay hợp tác cùng một đơn vị thiết kế nước ngoài để lên ý tưởng cho các thiết kế bánh trung thu của mình từ nhiều năm qua. Cho mùa trung thu 2024, Sheraton Saigon tung ra thị trường ba mẫu hộp mang tên gọi “Giao hưởng mùa thu” lấy cảm hứng từ những giai điệu âm nhạc du dương tại nhà hát thành phố, đánh dấu cột mốc cho tên gọi mới của khách sạn Sheraton Saigon với cụm “Grand Opera”. Ba kiểu hộp sang trọng bao gồm khung gỗ kết hợp giấy mỹ thuật dập nổi và lồng đèn gỗ 100% (4 bánh với giá bán 1.488.000 VNĐ/hộp); và hộp VVIP (5 bánh và 1 hộp trà có giá 2.988.000 VNĐ) được phủ da PU và dập vân tinh xảo.

    The Reverie Saigon, đơn vị tung ra bánh sớm nhất thị trường 5 sao năm nay, giới thiệu đến thực khách 3 mẫu hộp, trong đó hai mẫu bốn và sáu bánh sở hữu mức giá cạnh tranh lần lượt là 1.388.000 VNĐ net/hộp và 1.888.000 VNĐ net/hộp được làm từ giấy cao cấp với các chi tiết in nổi trang nhã được lấy cảm hứng từ cửa sổ phương Đông, tượng trưng cho những lời chúc sức khỏe, thịnh vượng, bình yên và hạnh phúc. Riêng phiên bản đặc biệt nhất năm nay của The Reverie Saigon được làm bằng sơn mài cao cấp (2.488.000 VNĐ net/hộp), sử dụng hình ảnh tường hoa mosaic đặc trưng tại khách sạn với lớp áo dạ nguyệt lấp lánh và kiêu sa.

    “City of Stars – Thành phố của những ngôi sao” lại là cảm hứng cho BST bánh trung thu của Le Méridien Saigon, nhằm tôn vinh một mùa Tết Trung thu đầm ấm và đậm dấu ấn của thành phố náo nhiệt nhất Việt Nam, TP.HCM. Theo bà Yến Hoàng, Giám đốc Truyền thông & Tiếp thị của khách sạn, năm nay Le Méridien dù vẫn giữ mức giá như năm ngoái nhưng tập trung vào bao bì và thiết kế để phục vụ tốt nhất tệp khách hàng cao cấp. Toàn bộ 3.000 hộp bánh phát hành ra thị trường bao gồm hai phiên bản hộp Venus (sao Kim) và Saturn (sao Thổ) làm từ giấy mỹ thuật với các đường cắt tinh xảo và hiệu ứng đèn LED và phiên bản sơn mài giới hạn Mars (có giá 6.888.000 VNĐ) được chế tác thủ công cầu kì chứa đựng bên trong bốn chiếc bánh thượng hạng, một hộp cổ trà ô long và một chai rượu mạnh được giám tuyển riêng cho khách hàng của Le Méridien Saigon.

    Không hề kém cạnh về độ sáng tạo và đẹp mắt, mẫu hộp của Sofitel Saigon Plaza được thiết kế như chiếc túi xách sang trọng, với chất liệu da cao cấp với giá bán 1.495.000 VNĐ nett và 1.950.000 VNĐ nett. Điểm nhấn của bộ sưu tập năm nay là họa tiết hoa sen được mạ ánh kim cùng logo Sofitel Saigon Plaza dập chìm, làm nổi bật sự tinh tế, thời trang cho người sở hữu.

    Hilton Saigon với BST bánh trung thu đầu tiên “Minh Thu Nguyệt Viên” lại khắc họa vẻ đẹp của đóa hoa cúc nở rộ dưới đêm trăng rằm cùng hiệu ứng ánh kim điểm xuyến trong hai phiên bản hộp giấy mỹ thuật cao cấp mang tên Nguyệt Cát (1.588.000 VNĐ nett/ hộp) và Nguyệt Túc (2.688.000 VNĐ nett/ hộp).

    Hộp bánh “Long Thăng Vũ Nguyệt” của Mai House Saigon lấy cảm hứng từ câu chuyện “Cá chép hóa rồng” với thiết kế sang trọng và tinh tế, tái hiện lại sự phong phú và đa sắc màu của văn hóa dân tộc. Theo đại diện của Mai House, giá thành bánh năm nay có sự điều chỉnh tăng so với năm trước. Nguyên nhân chính do trọng lượng bánh được tăng lên và chất lượng hộp bánh cũng được cải tiến đáng kể để phù hợp với phân khúc khách hàng cao cấp của Mai House.

    Trong khi đó, theo bà Trần Trinh, Tổng quản lý của Mia Saigon, khách sạn vẫn giữ số lượng phát hành là 1.100 hộp như 2023 do muốn tập trung vào chất lượng và sự độc đáo của BST “Hỷ Tước Đăng Mai” cho mùa Trung thu 2024. Sự gia tăng giá thành được bà giải thích đến từ việc có thêm các vị bánh mới và sử dụng nguyên liệu cao cấp. Điều này phản ánh cam kết của Mia Saigon trong việc nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

    Sản lượng tăng phục vụ thị trường bán lẻ

    Đơn vị với số lượng bánh phát hành “khủng” nhất ra thị trường 5 sao vẫn gọi tên Sheraton Saigon Grand Opera với con số 150.000 bánh (tăng gần 20% so với năm 2023), tương đương 37.000 hộp, theo chia sẻ của ông Julian Wong cùng Robb Report Vietnam. Khách sạn huy động một đội ngũ 60 đầu bếp để kịp tiến độ sản xuất bánh thủ công cho mùa Trung thu 2024. Chiến lược của Sheraton năm nay có thay đổi so với mọi năm khi tăng số lượng bánh để phục vụ thị trường bán lẻ/ khách cá nhân, thay vì việc tập trung bán ra cho khách hàng doanh nghiệp như các năm vừa qua.

     

    Ba mẫu hộp mang tên gọi “Giao hưởng mùa thu” lấy cảm hứng từ những giai điệu âm nhạc du dương tại nhà hát thành phố, đánh dấu cột mốc cho tên gọi mới của khách sạn Sheraton Saigon với cụm “Grand Opera”.

    Riêng The Reverie Saigon tiết lộ việc tăng sản lượng bánh trung thu lên 40% so với 2023, mang đến nhiều lựa chọn ở nhiều mức giá khác nhau để phù hợp với mọi ngân sách của khách hàng.

    The Reverie Saigon là khách sạn 5 sao tung ra sản phẩm bánh trung thu sớm nhất thị trường năm nay từ đầu tháng 7/2024.

    Sofitel Legend Metropole Hanoi tung ra thị trường 3.500 hộp bánh cho mùa Trung thu 2024, nhằm không chỉ đáp ứng nhu cầu thưởng thức của các khách hàng cao cấp tại thị trường miền bắc mà cả các khách hàng phía Nam trong dịp giới thiệu các sản phẩm bánh tại sự kiện “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” diễn ra từ 23-25/8/2024.

     

    Thay vì phát hành số lượng giới hạn như mọi năm, Park Hyatt Saigon tăng số lượng bán ra khoảng 20% cho mùa Trung thu 2024. Theo chia sẻ của ông Khánh Nguyễn, quản lý Truyền thông của khách sạn, số lượng tăng cũng đến từ việc khách sạn mong muốn tạo điều kiện để nhiều vị khách cá nhân có cơ hợi sở hữu và trải nghiệm những hộp bánh trung thu cao cấp mang thương hiệu Park Hyatt Saigon.

    Nhiều hương vị mới lạ cho mùa Trung thu 2024

    Chưa bao giờ, thị trường bánh trung thu cao cấp lại chứng kiến sự xuất hiện của nhiều hương vị đa dạng thể hiện sự sáng tạo của đội ngũ bếp cũng như nghệ nhân đến vậy. Dạo qua một vòng thị trường có thể thấy The Reverie Saigon giới thiệu những hương vị độc đáo như tôm sakura, trà đen với nham thạch chà là đỏ, phô mai kem & thanh long, nhằm thể hiện cam kết của khách sạn đối với sự đổi mới và sẵn sàng thử nghiệm những cách kết hợp hương vị mới.

    Dưới bàn tay của các nghệ nhân tài hoa của Sofitel Legend Metropole Hanoi, bánh được làm từ nguyên liệu được chọn lọc kỹ lưỡng, công thức độc quyền, không sử dụng chất bảo quản. Trong số 6 loại nhân đặc biệt cho mùa bánh 2024, các khách hàng sẽ có cơ hội thưởng thức 3 vị nhân mới gồm Mứt cam và Rượu Grand-Marnier, Hạt sen và mắc ca; Trà xanh hạt hướng dương.

    Bộ sưu tập của Park Hyatt Saigon năm nay gồm bốn hương vị bánh hảo hạng: Khoai môn sữa dừa hạt mắc ca, Thập cẩm hải sản sò điệp sốt XO, Gà hầm thảo mộc sốt tiêu đen kiểu Tứ Xuyên, Dâu tây và ổi hồng. Độc đáo nhất phải kể đến đó là sự hòa quyện đầy tinh tế của hai nguyên liệu quen thuộc là Dâu tây và ổi hồng tạo nên một vị bánh mới lạ, thanh tao, cùng hương thơm tự nhiên, quyến rũ ẩn mình trong phần nhân bánh. Bánh phù hợp cho người ăn chay hay theo đuổi lối sống lành mạnh.

    Bộ sưu tập của Park Hyatt Saigon năm nay gồm bốn hương vị bánh hảo hạng: Khoai môn sữa dừa hạt mắc ca, Thập cẩm hải sản sò điệp sốt XO, Gà hầm thảo mộc sốt tiêu đen kiểu Tứ Xuyên, Dâu tây và ổi hồng.

    Chưa bao giờ, thị trường bánh trung thu cao cấp lại chứng kiến sự xuất hiện của nhiều hương vị đa dạng thể hiện sự sáng tạo của đội ngũ bếp cũng như nghệ nhân đến vậy.

    Caravelle Saigon mang đến những biến tấu mới mẻ với Sò Điệp xốt X.O và Hạt Sen xốt Bào Ngư cao cấp; Hilton Saigon có Hạt Sen Bào Ngư và Than Tre Mạch Nha; InterContinental Saigon có khoai môn béo bùi kết hợp cùng hải sản tươi ngon; Le Méridien Saigon có Hạt sen trứng muối, Yến sào đông trùng hạ thảo (loại nhân được yêu thích nhất 2023); Hồng trà sữa cổ vị (hướng đến đối tượng khách hang trẻ, gen Z).

    Sheraton Saigon Grand Opera gửi đến thực khách 2 hương vị mới lạ trong tổng số 8 nhân bánh tượng trưng cho con số may mắn, gồm nhân nam việt quất với vị chua ngọt của loại quả mọng chuyên dùng cho si rô và syrup và nhân trà Long Tỉnh hay còn được gọi là trà giếng rồng, loại trà xanh nổi tiếng của Hàng Châu được mệnh danh là thập đại danh trà Trung Hoa dành tiến công vua chúa.

     

    Renaissance Riverside Hotel Saigon tung ra 2 loại nhân độc đáo gồm Trà Thiết Quan Âm và Tôm sốt Tứ Xuyên; trong khi đó, Fusion Vũng Tàu giới thiệu những biến tấu thú vị với bánh mochi nhân sô cô la, Bánh trà xanh nhân táo đỏ, Bánh thập cẩm gà xé, Bánh than tre sầu riêng.

    Mai House lại sở hữu vị bánh Thập cẩm Ngũ nhân Trứng muối, Dừa và Cà phê nhân Trứng muối, và Táo đỏ nhân Trứng muối. Trong số 6 vị bánh cho mùa 2024, Mia Saigon giới thiệu 2 vị bánh mới là Ô long & Hạt thông và Nấm Truffle & Thịt Nguội cho các xuất phẩm bánh thủ công được thực hiện trực tiếp bởi Sơn Vũ, bếp trưởng bếp bánh của khách sạn.

    Chỉ còn chưa tới 3 tuần nữa chúng ta sẽ bước vào một mùa trăng với những ước vọng về sự bình an, thịnh vượng và hạnh phúc cho gia đình, bè bạn và những người trân quý. Những xuất phẩm bánh trung thu vô cùng sáng tạo từ các tên tuổi 5 sao trên thị trường hy vọng sẽ là một điểm nhấn giúp kết nối tình thân và tạo ra một cỗ tiệc trông trăng thêm muôn phần thăng hoa, ý nghĩa.

    RELATED STORIES

    FOLLOW US