Theo một báo cáo từ công ty tư vấn quản lý Bain & Company có trụ sở tại Boston, thế hệ Millennials (thế hệ Y) – những người sinh sau năm 1981 – có mức chi tiêu nhiều hơn thế hệ Boomers (sinh năm từ 1946-1964), vào năm ngoái. Thế hệ Millennials cũng đang trên đà chiếm 80% các giao dịch mua sắm xa xỉ vào năm 2030, bao gồm cả du lịch.
Giờ đây, với xu hướng làm việc tại nhà và thị thực kỹ thuật số trở thành tiêu chuẩn, ngành du lịch toàn cầu đang chạy đua để biến các khu nghỉ từng rất thịnh hành với thế hệ Boomer thành thiên đường cho những người mới bước vào tuổi trung niên.
Dino Michael, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc hạng mục toàn cầu của Luxury Brands Hilton, nói với Robb Report: “Sự thay đổi này đang được chuyển dịch sang ngành du lịch cao cấp”.
Ông tiết lộ sự thay đổi này đã bắt đầu từ gần một thập kỷ trước, nhưng đã tăng lên kể từ sau đại dịch. Hilton, cũng tương tự như các đối thủ cạnh tranh, đã tập trung đẩy mạnh danh mục thương hiệu của mình bằng các sản phẩm được thiết kế dành cho du khách thuộc thế hệ Y. Kết quả là sự ra đời của LXR Hotels & Resorts, vốn là đơn vị điều hành các khách sạn từ Doha đến Caribe.
“Thương hiệu đề cao tính nguyên bản và khiến du khách đắm chìm trong một điểm đến đồng thời mang đến trải nghiệm sang trọng tối đa – đó chính xác là điều thu hút khách du lịch thuộc thế hệ Y”, Dino Michael, cho hay.
Tuy nhiên, quan trọng hơn, Michael đã chứng kiến nhiều khách hàng Millennials đặt phòng tại các khách sạn đình đám của Hilton, như Waldorf Astoria và Conrad.

Trong khi đó, tại Newport Beach, Calif., khu nghỉ dưỡng Balboa Bay Resort lâu đời đã cải tiến các dịch vụ của mình để thu hút lớp khách hàng giàu có trẻ tuổi. Tại VEA Newport Beach, khách sạn đã tạo ra một thực đơn nếm thử sáu món theo chủ đề kỳ nghỉ được kết hợp với các loại bia thủ công địa phương. Đây được xem là sự phản ứng nhanh của khách sạn để tạo ra các sự kiện đặc biệt liên quan đến nhu cầu của thế hệ Millennial.
Francine Slosser, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Balboa Bay cho biết: “Thế hệ Millennial tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm. “Để phù hợp với xu hướng này, chúng tôi đã tạo ra một dịch vụ hướng dẫn giải trí chuyên dụng để hỗ trợ các hoạt động dưới nước và trên đất liền”.
Balboa cũng đã mở một quán bar rượu tequila và mezcal với các dịch vụ hiếm có với giá 200 đô la một ounce.
Rosewood cũng đang theo đuổi thế hệ khách hàng trẻ hơn. Tại Playa del Carmen thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng Mayakoba, công ty đã mở La Isla Secreta, một khu nghỉ mát xa xôi nằm giữa mê cung các đầm phá của họ hướng đến nền tảng trải nghiệm và sự độc quyền của thế hệ millenial. Quán bar chỉ có thể đến được bằng thuyền và mở cửa vào một số buổi tối nhất định.
Tại khu nghỉ Point ở Hồ Saranac, khách lưu trú còn được phục vụ những hoạt động cộng them như xe đạp điện, đi du thuyền uống cocktail lúc hoàng hôn, các chuyến du ngoạn nửa ngày đến các khu vực hoang dã của Adirondacks và các chuyến đi có tài xế riêng đến các đường mòn trên núi tại địa phương.

Thật vậy, các công ty lữ hành như Red Savannah báo cáo mức tăng từ 10 đến 15% cho các kỳ nghỉ trăng mật với hành trình dành cho thế hệ Y vào mùa hè năm 2023, bao gồm Bonnets & Bodices: In Search of Bridgerton’s Britain cũng như Iceland – Land of Fire & Ice. Công ty du lịch hạng sang Black Tomato cho biết thêm rằng các gia đình trẻ, độ tuổi từ 30 đến 40, hiện đang làm giàu phần lớn từ công việc kinh doanh của họ. Tuy nhiên, công ty cũng nhận thấy sự gia tăng số lượng khách du lịch một mình tìm kiếm các hình thức du lịch mạo hiểm hơn, trong đó 63% các chuyến đi được đặt trước là của thế hệ Y.
Ban quản lý tại ÀNI Private Resorts — một tập hợp các khu nghỉ dưỡng tư nhân, dành riêng cho các kỳ nghỉ dưỡng ở Anguilla, Sri Lanka, Thái Lan và Cộng hòa Dominica — nói với Robb Report rằng họ đã chứng kiến thế hệ thiên niên kỷ thay thế những bậc cha chú thế hệ Boomer vốn nổi tiếng với mức chi xài “khủng”.
Henny Frazer, Giám đốc tiếp thị của ÀNI, cho biết: “Thế hệ Millennials thích dịch vụ trọn gói, với không gian thoải mái để thưởng thức ẩm thực suốt cả ngày, hòa mình vào các hoạt động văn hóa, khám phá địa phương và trị liệu spa. Phần lớn các khách hàng millennial đến từ ngành công nghệ, giải trí và thể thao và thường đặt các kỳ nghỉ vào phút chót.
Ngay cả ngành kinh doanh du lịch cũng phản ứng với một thế hệ du khách mới ít quan tâm đến những trải nghiệm trang trọng, ngột ngạt.
Vaughn Davis, Tổng quản lý của Dream Hollywood cho biết: “Ngay cả những người chủ của chúng tôi vốn mang phong cách làm việc truyền thống lâu nay cũng đang tìm kiếm các khách sạn phong cách thời thượng để bổ sung vào danh mục đầu tư của họ khi họ cố gắng thu hút thế hệ nhân viên trẻ thế hệ mới”.

Nhưng với giá nhà tăng vọt và tiền lương hầu như không theo kịp lạm phát, chẳng phải thế hệ Y sẽ còn gặp phải tình trạng tồi tệ hơn tổ tiên của họ sao?
Theo Andrew Ladd, Giám đốc Tiếp thị và Thương mại điện tử của Noble House Hotels & Resorts, tất cả đều bắt nguồn từ “tâm lý”.
Ông nói: “Thế hệ Y đã học cách coi trọng những trải nghiệm hơn là quyền sở hữu của cải vật chất, đồng thời cho biết thêm rằng vì họ đang trì hoãn các mốc quan trọng như kết hôn và sở hữu nhà nên thu nhập khả dụng của họ đã tăng lên”.
Nói một cách dí dỏm, xu hướng “du lịch trả thù” sau đại dịch chủ yếu là một hiện tượng thiên niên kỷ, Michael Friedman, COO của onefinestay tại thị trường Châu Mỹ, cho biết.
Nhưng có lẽ yếu tố quan trọng nhất là tinh thần kinh doanh của thế hệ Y. Heinrich Morio, Tổng giám đốc của Zulal Wellness Resort ở Qatar, khai trương vào tháng 3 năm 2022, cho biết: “Vì thế hệ thiên niên kỷ “thường làm việc cho chính họ, [họ] linh hoạt hơn với công việc và có thể đi du lịch ngoài thời gian nghỉ lễ truyền thống nên chúng tôi xem họ như những vị khách quanh năm. “Họ làm việc chăm chỉ và chơi hết mình.”