Chia sẻ của ông Zain Dhareeja, đồng sáng lập Spacemize – nền tảng cho thuê văn phòng linh hoạt tại các khách sạn ở Anh và Hoa Kỳ, về hiện trạng và tương lai của mô hình kinh doanh này.
Có vẻ như nhờ đại dịch Covid-19 mà cái tên Spacemize được nhiều người biết đến. Ông có thể chia sẻ về Spacemize? Đâu là nguồn cảm hứng giúp ông thành lập thương hiệu này?
Spacemize được thành lập vào năm 2019 từ nhu cầu ngày càng tăng đối với không gian làm việc, hội họp, gặp gỡ có chi phí phải chăng mà không cần phải thuê văn phòng truyền thống tốn kém hay các quán cà phê đông đúc.
Spacemize là một nền tảng sáng tạo biến khu vực quán bar/nhà hàng không được sử dụng của các khách sạn hàng đầu ở Luân Đôn thành không gian làm việc hiệu quả trong ngày. Vì thế, chúng tôi muốn tạo ra một môi trường làm việc thay thế có khả năng thu hẹp khoảng cách giữa những môi trường văn phòng truyền thống hiện tại. Đó là một văn phòng phù hợp với sự di chuyển của các doanh nhân, công ty khởi nghiệp và người làm việc từ xa cũng như cộng đồng các nhà đổi mới kỹ thuật số.
Tức là một mô hình văn phòng chia sẻ với chi phí tiết kiệm?
Spacemize cho phép mọi người làm việc từ xa tốt hơn và tổ chức các cuộc hội họp qua mạng lưới không gian khách sạn trên khắp lãnh thổ Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, chỉ với khoản phí 19,99 bảng Anh mỗi tháng. Nói ngắn gọn, Spacemize là giải pháp thay thế với chi phí thấp cho không gian văn phòng truyền thống tốn kém.
Các khách hàng là thành viên của Spacemize có thể tận hưởng nhiều lợi ích – từ việc sở hữu không gian làm việc linh hoạt, sạch sẽ được bố trí riêng trong các sảnh và nhà hàng của khách sạn; mức chiết khấu lên đến 25% cho tất cả đồ ăn và thức uống; quyền đặt phòng không giới hạn cùng khả năng tiếp cận 24/24, chỗ đậu xe miễn phí trong khuôn viên khách sạn, nhà hàng; cho đến mức ưu đãi giảm giá phòng họp và phòng khách sạn.

Xin ông chia sẻ thêm về cơ chế vận hành của ứng dụng Spacemize?
Ứng dụng Spacemize cho phép các thành viên tìm và đặt trước không gian khách sạn gần nhất để họ có thể tổ chức công việc hoặc hội họp. Ứng dụng của chúng tôi cung cấp một mạng lưới các địa điểm trên khắp nước Anh để khách hàng lựa chọn chỗ ngồi làm việc, cùng với thông tin về các tiện nghi khác nhau được cung cấp tại mỗi khách sạn, bao gồm đồ ăn và thức uống có giảm giá, chỗ đậu xe miễn phí, phòng họp có giảm giá và một số đặc quyền khác.
Tận dụng không gian không sử dụng của khách sạn có vẻ là một giải pháp win-win, nhất là trong bối cảnh đại dịch. Ông có thể chia sẻ về danh mục các đối tác khách sạn của Spacemize?
Spacemize “phủ sóng” khắp lãnh thổ Vương quốc Anh và có sự hiện diện ngày càng tăng ở Washington của Hoa Kỳ, đặc biệt là Seattle.
Tại Luân Đôn, chúng tôi hợp tác với nhiều khách sạn tên tuổi như W London, Mamounia Lounge Mayfair, Andaz London, Smith & Whistle @ Sheraton Grand London Park Lane và danh sách này đang tăng lên từng ngày. Tại Hoa Kỳ, chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng sang các tiểu bang khác ngoài 2 bang nói trên chỉ trong năm nay.
“Spacemize ‘phủ sóng’ khắp nước Anh và mở rộng đến Washington của Hoa Kỳ.”
Đâu là các khách hàng mục tiêu của Spacemize xét về các yếu tố nhân khẩu học như độ tuổi, đặc thù nghề nghiệp…?
Khách hàng mục tiêu của chúng tôi bao gồm các nhân viên công ty trong nhiều ngành khác nhau – từ công nghệ thông tin, dược phẩm, cho đến truyền thông và quảng cáo – những người cảm thấy khó khăn khi làm việc tại nhà và đang muốn tìm kiếm không gian “thứ ba” lai hợp giữa văn phòng truyền thống và văn phòng tại nhà. Chúng tôi cũng có tệp khách hàng là các công ty khởi nghiệp. Họ ký hợp đồng với Spacemize với tư cách thành viên nên mức phí sử dụng văn phòng tại các hệ thống của Spacemize là khá thấp trong khi lựa chọn địa điểm lại khá đa dạng.
Đại dịch đã làm thay đổi mọi thứ, trong đó có công ăn việc làm cũng như hành vi của người lao động. Theo ông, mô hình văn phòng truyền thống liệu có bị khai tử? Lời khuyên của ông dành cho những người lao động không muốn quay trở lại nơi làm việc trực tiếp là gì?
Theo tôi, mô hình văn phòng truyền thống vẫn chưa thể “chết” và sẽ vẫn là trụ sở làm việc của cả chủ sử dụng lao động lẫn người lao động. Tuy nhiên, với sự phát triển của các không gian hybrid, người lao động sẽ có thêm lựa chọn thay thế cho mô hình văn phòng truyền thống hay văn phòng tại nhà của họ.
Đâu là dự đoán của ông về tương lai của văn hoá công sở?
Làm việc từ xa đã trở thành tiêu chuẩn và là khía cạnh cơ bản trong văn hóa công sở của một công ty trong bối cảnh hiện nay. Chắc chắn, mọi người muốn có được sự tự do hơn với nhiều lựa chọn hơn khi nói đến môi trường làm việc và điều này đã thúc đẩy nhu cầu về không gian “thứ ba” giữa văn phòng và nhà của họ. Tôi cho rằng, mô hình văn phòng làm việc hybrid này sẽ ngày càng được ưa chuộng nhờ tính linh hoạt cùng mức chi phí thấp.
Tôi nghĩ rằng nhu cầu làm việc độc lập và từ xa sẽ tăng lên trong tương lai. Và khi không những có đồng nghiệp “cố định”, mọi người sẽ ngày càng cảm thấy cần phải thuộc về một cộng đồng lớn hơn của những “du mục kỹ thuật số”. Tôi cũng tin rằng các khách sạn có một vai trò quan trọng và có thể tận dụng xu hướng làm việc từ xa đang phát triển bằng cách mở ra không gian chung và riêng cho người lao động.
Hình dung của ông về tương lai Spacemize trong những năm tới?
Mục đích của chúng tôi là tạo ra mạng lưới các không gian “thứ ba” lớn nhất thế giới, nơi mọi người không chỉ có thể làm việc và gặp gỡ đồng nghiệp, khách hàng và bạn bè của mình, mà còn có thể dùng bữa, tập thể dục và lưu trú.
(Để xem nội dung bài viết này trên ấn phẩm tháng 5 Robb Report Việt Nam mang chủ đề “Your Time to Shine”, độc giả có thể đặt báo in tại đây hoặc đặt báo digital tại đây.)