Những chiếc xe đua Lister Knobbly của thập niên 1950 giữ một vị trí đặc biệt trong lịch sử xe đua thể thao, bởi sự hiếm có, vẻ đẹp quyến rũ và đặc biệt là tên tuổi của những người đàn ông đã cầm lái, trong đó bao gồm Stirling Moss – chủ nhân của một phiên bản đặc biệt với thân xe làm từ magiê kiêm tay đua thắng giải Silverstone năm 1958. Một điều đáng kinh ngạc khác là phiên bản Knobbly magiê của anh đã giành chiến thắng 13 trên 14 cuộc đua từng tham dự. Về sau, người thành lập công ty Brian Lister đã nỗ lực sản xuất hai chiếc xe mẫu, nhưng cả hai đều bị phá hủy.
59 năm sau khi chiếc xe đua Lister đầu tiên ra mắt, Andrew Lawrence và Whittaker mua lại công ty Lister Motor Company vào 2013, với mong muốn làm sống lại 10 chiếc Lister Knobbly theo đúng nguyên mẫu ban đầu với vỏ nhôm. Nhờ lá chắn bùn tròn và mui xe phồng lên, hình dáng của chiếc xe tạo nên tên gọi Knobbly (nhấp nhô trong tiếng Anh). Sau khi hiện thực hóa bộ sưu tập trên, nhà Whittakers tiếp tục mang phiên bản Knobbly magiê quay trở lại, cũng chỉ 10 chiếc duy nhất. Bởi vì số 7 chính là số hiệu xe đua ưa thích của Moss, chiếc xe thứ 7 Lister Knobbly Stirling Moss Edition này sẽ dành cho một bạn đọc may mắn của Robb Report.

Những chiếc xe mới được chế tạo theo đặc điểm kỹ thuật giống với bản gốc, và đặc biệt cùng một phương pháp sản xuất. Hãng sử dụng khung gầm giống với chiếc xe đua 1958 của Moss, cùng phần thân được hình thành từ khung gỗ mà Lister đã từng dùng cho những chiếc xe nguyên bản, kể cả màu sơn bên ngoài. Khi hoàn thiện, chiếc xe sẽ có tông xanh lá cây và vàng giống hệt bản gốc của Moss. So với nhôm, chất liệu Magiê nhẹ hơn khoảng 30%, nhưng lại tốn kém, khó xử lý, tốn thời gian và đặc biệt là không thể định hình lại. Ngoài phần thân, các bộ phận khác như bình hứng dầu, hộp khớp li hợp, và nhiều lớp bảo vệ của chiếc Lister Knobbly Stirling Moss Edition cũng được làm từ magiê. Việc sử dụng chất liệu đắt tiền này giúp giữ trọng lượng của chiếc xe chỉ ở 840kg.
Phiên bản Stirling Moss được trang bị động cơ giống với Jaguar D-Type và hộp số 4 cấp, do Crosthwaite & Gardiner cung cấp. Động cơ 3,8L inline-6 cho công suất 342 mã lực tại số vòng tua 6.750 rpm và mô-men xoắn cực đại 295 ft lbs tại số vòng tua 4.250 rpm – những con số ấn tượng đối với một chiếc xe thời kỳ này. Sự kết hợp giữa động cơ mạnh mẽ cùng với trọng lượng khiêm tốn khiến cho chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong vòng chưa đầy 4 giây và đạt tốc độ tối đa 289 km/giờ.
Giá bán: 649.000 đô-la Mỹ
www.listercars.com