“Chúng tôi mong muốn tiếp nối di sản của Versace, tôn vinh và tái hiện phong cách táo bạo và vượt thời gian của thương hiệu,” Patrizio Bertelli, Chủ tịch Prada, cho biết.
Trong khi ngành công nghiệp thời trang xa xỉ đã chứng kiến sự suy giảm trong vài năm gần đây, kết quả kinh doanh của Prada luôn có tín hiệu khả quan, theo CNN. Ngược lại, Versace lại đang hoạt động thua lỗ (phản ánh qua mức giá Prada bỏ ra để tiếp quản thương hiệu này). Trước đó, vào năm 2018, khi Capri (trước đây là Michael Kors) mua lại Versace từ gia đình sáng lập và quỹ đầu tư Blackstone, thương vụ có giá trị lên tới 2,2 tỷ USD, bao gồm cả nợ.
Việc mua lại Versace lần này được đánh giá là bước đi chiến lược của Prada. Cuối những năm 1990, hãng từng thâu tóm các thương hiệu như Jil Sander và Helmut Lang – những thương vụ mà sau này Bertelli gọi là “sai lầm chiến lược”. Kể từ đó, Prada gần như không tham gia vào bất kỳ thỏa thuận mua bán quy mô lớn nào.
Với việc Versace sở hữu phong cách thiết kế táo bạo, đối lập với sự tối giản tinh tế của Prada, thương vụ có thể giúp tập đoàn mở rộng tệp khách hàng. Đồng thời, đây cũng là bước đi củng cố vị thế của thời trang Ý trên bản đồ toàn cầu – vốn đang bị các tập đoàn Pháp như LVMH hay Kering chi phối.
“Versace có tiềm năng rất lớn,” Andrea Guerra, Giám đốc điều hành Prada, nhận định. “Chặng đường phía trước còn dài và đòi hỏi sự kiên trì cùng chiến lược thực thi kỷ luật.”
Dù có khả năng Capri chủ động bán lại Versace, thỏa thuận mua bán này được xem là “cú giáng” tiếp theo với tập đoàn thời trang có trụ sở tại Mỹ. Chỉ mới năm ngoái, Capri từng lên kế hoạch sáp nhập với Tapestry – công ty mẹ của các thương hiệu như Coach và Kate Spade. Tuy nhiên, thương vụ trị giá 8,5 tỷ USD đã bị hủy bỏ vào tháng 11 sau khi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đưa đơn kiện.
Và giờ đây, Versace đã trở thành một phần của đại gia đình Prada, với kỳ vọng đạt được tốc độ tăng trưởng tương tự như công ty mẹ. Năm ngoái, doanh thu của Tập đoàn Prada đã tăng 15%, vượt mốc 6 tỷ USD.