Xin chào Dương Đỗ. Chị có thể giới thiệu một chút về bản thân? Cơ duyên nào đã đưa chị tiếp cận và bắt đầu kinh doanh nước hoa niche?
Tôi tốt nghiệp ngành mỹ thuật công nghiệp và sau đó gắn bó công việc trong ngành tổ chức sự kiện. Làm việc trong môi trường này cho phép tôi tiếp xúc với các lĩnh vực nghệ thuật, trong đó có cả ngành mùi hương và nước hoa niche.
Vốn dĩ bản thân đã rất nhạy cảm với mùi hương và luôn đặt để chúng trong từng khoảnh khắc cuộc sống của bản thân, vì vậy một cách tự nhiên tôi ngày càng bị thu hút bởi mùi hương và mong muốn chia sẻ những cảm xúc của mình về mùi hương đến cho mọi người. Đó là lý do đầu tiên khi tôi quyết định khởi đầu Scentury Concept.
Từ đó, tôi mở rộng các mối quan hệ và phát triển hơn trong ngành này. Tôi được làm việc cùng các nhà sáng tạo nước hoa (perfumer) người nước ngoài, cùng họ trao đổi và chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc mạnh mẽ về mùi hương của bản thân. Công việc kinh doanh cũng vì thế được mở rộng và buộc tôi nhìn nhận và phát triển Scentury Concept theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hơn.
Nói về lý do chọn nước hoa niche để phát triển kinh doanh, đó là vì mùi hương từ nước hoa niche cho tôi cảm xúc riêng biệt và gợi nhớ về những kí ức trong tôi rất rõ ràng. Điển hình là chai Little Song từ nhà nước hoa Meo Fusciuni của Ý. Mùi hương của Little Song cho tôi nhớ về kỷ niệm trên con đường đi học được mẹ dắt tay đến trường với mùi của nhà máy thuốc lá, mùi ẩm của gỗ từ căn nhà cũ và mùi rau xanh từ gian hàng trong chợ.
Giải thích về nước hoa niche thì đây là thuật ngữ được dùng để nói về những dòng nước hoa hiếm, sản xuất thủ công bởi các nhà sản xuất nước hoa có lịch sử lâu đời hoặc chuyên nghiên cứu về nghệ thuật nước hoa.

Sau 6 năm hoạt động trong lĩnh vực này, chị có nhận định như thế nào về thị trường nước hoa niche tại Việt Nam?
Không cần nói đến 6 năm, mà so sánh thời điểm trước và sau dịch, thị trường nước hoa niche đã thay đổi rất nhiều. Thời điểm trước dịch, thế giới không có nhiều biến động nên nhìn chung nguồn hàng vẫn đa dạng, nhưng ở Việt Nam khái niệm nước hoa niche vẫn chưa được nhiều người quan tâm và biết đến.
Sau dịch, lối sống thay đổi. Mọi người dành nhiều thời gian để chăm sóc bản thân và tìm đến mùi hương nhiều hơn. Thêm nữa, các nhà phân phối hoạt động mạnh mẽ để bù đắp vào khoảng thời gian kinh doanh trì trệ vì dịch, tạo kết nối mạnh mẽ hơn giữa Việt Nam và thị trường thế giới. Từ đó, mọi người tiếp cận dễ dàng với nước hoa niche hơn so với trước kia. Các thương hiệu nước hoa niche cũng xuất hiện tại các trung tâm thương mại tại Việt Nam. Đây có thể nói vừa là cơ hội, vừa là thử thách cho Scentury Concept.
Thị hiếu của người dùng nước hoa niche tại Việt Nam đã có sự thay đổi như thế nào trong vòng 5 năm trở lại đây?
Thông thường đối tượng khách hàng Scentury Concept có độ tuổi từ 25 tuổi trở lên và thường tìm kiếm những mùi hương thu hút, tạo thuận lợi trong quá trình thảo luận chuyện kinh doanh. Bên cạnh đó, do điều kiện thời tiết nóng ẩm ở Sài Gòn, khách hàng thường có xu hướng tìm kiếm những mùi hương thanh mát.
Tôi cũng phải thú nhận rằng tại Scentury Concept đa phần các mùi hương nước hoa niche thường không mấy dễ chịu khi lần đầu tiếp xúc. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thu hút được lượng khách hàng nhất định – là những người có sở thích khám phá mùi hương và có những kí ức gắn với mùi hương.

Theo chị, người dùng tại Việt Nam có những lầm tưởng nào về loại nước hoa có phần đặc biệt này?
Trước khi nước hoa niche được biết đến rộng rãi như hiện nay, nhiều người ở Việt Nam nghĩ rằng nước hoa niche rất xa hoa và không thể chạm đến. Đối với tôi đây là một lầm tưởng.
Xu hướng mùi hương hiện nay mang trong mình giá trị về tinh thần nhiều hơn, đó là sự thân thuộc, gợi nhớ về kí ức và kỷ niệm của mỗi người. Hơn nữa, không phải nước hoa cứ đắt tiền thì nó sẽ có giá trị. Có thể một chai nước hoa giá không cao nhưng có mùi hương phù hợp với mình, chạm đến cảm xúc thì lại mang đến giá trị tinh thần cao. Vì vậy, tôi nghĩ rằng tìm kiếm một sản phẩm hợp với bản thân sẽ tốt hơn là một sản phẩm đắt tiền.
Mặt khác, concept nước hoa niche đa số không theo bất kỳ hình tượng nào, mà hướng về những khoảnh khắc trong cuộc sống. Vì vậy, nước hoa niche mang trong mình tính cá nhân hoá. Đây là điều mà không phải bất kỳ ai lần đầu tiếp xúc với nước hoa niche đều có thể hiểu rõ được.
Trong những lần tư vấn cho khách hàng, có khi nào chị cảm thấy khó khăn khi giúp họ lựa chọn một mùi hương thích hợp không?
Khách đến với Scentury Concept thường sẽ được tư vấn 1:1 về mùi hương. Các bạn nhân viên đều được đào tạo kỹ càng để có thể tư vấn chính xác cho khách và không được phép cho khách hàng thử mùi trong lúc đứng. Khách sẽ ngồi xuống và thoải mái cảm nhận các mùi hương trong lúc tư vấn. Thông thường các phiên tư vấn sẽ mất từ 45 phút cho đến 1 tiếng. Trường hợp mà khó có thể tư vấn để tìm được mùi hương như khách mong muốn là khi khách hàng đã có một mùi hương định sẵn, gắn với một hình tượng nào đó mà họ mong muốn hướng tới, nhưng nước hoa niche, như đã nói trước đó, lại mang tính cá nhân, lấy cảm hứng từ cuộc sống và không theo bất kỳ hình tượng nào.

Người sử dụng nước hoa niche phải là người có gu. Chị có ý kiến như thế nào về nhận định này?
Vậy thì gu là gì, gu như thế nào? Đó là một thiên kiến mà mọi người dành cho nước hoa niche. Theo tôi, đây chỉ là câu chuyện về tìm kiếm được mùi hương bạn thấy tâm đắc và phù hợp.
Đối với những người lần đầu đến với nước hoa niche, ban đầu họ sẽ tìm các mùi hương phù hợp với môi trường làm việc và những người xung quanh. Sau đó, họ sẽ dần hướng đến tìm mùi hương dành riêng cho bản thân mình.
Thị trường nước hoa niche đang ngày càng sôi động tại Việt Nam đi cùng với đó là sự cạnh tranh ngày càng cao. Vậy đâu là sự khác biệt của Scentury Concept để chinh phục khách hàng?
Đối với câu chuyện kinh doanh, tôi luôn sẵn sàng thay đổi nhằm tạo sự khác biệt để chinh phục khách hàng. Tuy nhiên, vẫn có những thứ tôi sẽ luôn gìn giữ cho Scentury Concept, đó là giá trị tinh thần, không gian trải nghiệm riêng tư và cách tư vấn giúp khách hàng tìm được mùi hương của chính mình.