Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    Những mẫu xe giành giải trong cuộc thi Cars of the Year 2024

    Cuộc thi “Xe hơi của năm” lần thứ 21 quy tụ cả các dòng xe điện lẫn các siêu xe dùng động cơ đốt trong uy lực.

    Những lằn ranh mờ nhạt

    Trong tự nhiên, phân loại học là cách để các nhà nghiên cứu phân chia các giống loài khác nhau. Trong y học, các bác sĩ phải dùng hai bảng mã tiêu chuẩn khác nhau để ghi phiếu bảo hiểm khi người bệnh bị cắn bởi “cá sấu châu Phi” hoặc “cá sấu châu Mỹ”. Thật dễ dàng cho ngành công nghiệp xe cộ nếu mọi thứ cũng rạch ròi như vậy. Tuy nhiên, những ranh giới của xe hơi đang trở nên ngày càng nhạt nhòa trong giai đoạn hiện nay, khi một chiếc xe có thể đảm nhiệm nhiều tính năng khác nhau.

    21 năm trước, khi cuộc thi “Xe hơi của năm” được ra mắt lần đầu, những danh mục như “Xe thể thao”, “Xe mui xếp” hay “Xe sedan” đều có những chuẩn mực riêng biệt. Thời đó, một chiếc SUV không thể so bì về chất thể thao so với siêu xe thể thao, càng không thể tiện nghi như một chiếc sedan. Tuy nhiên, đến năm 2019, chiếc Lamborghini Urus đã giành ngôi quán quân khi có thể làm tốt tất cả mọi thứ.

    Kể từ đó đến nay, trào lưu này đang trở nên ngày càng rõ nét. Cụ thể hơn, tất cả 10 ứng viên tham gia “Cars of the Year (COTY) năm 2024 đều hội tụ đầy đủ mọi thế mạnh vốn được xem là “đặc sản” trên các dòng xe trước đây. Ngoài ra, giá cả cũng không còn được xem là “chuẩn mực” để phân định đẳng cấp xe cộ. Một chiếc Alfa Romeo Giulia QV rẻ hơn Rolls- Royce Spectre đến gần 500 ngàn USD, nhưng số phiếu bầu quyết định mà nó nhận được lại chỉ kém 2 phiếu so với đối thủ. Bên cạnh đó, không thể bỏ qua trào lưu xe điện trong giai đoạn hiện nay, khi xe hybrid và xe thuần điện đang dần “hất cẳng” xe đốt trong. Nhiều giám khảo tỏ ra “bất mãn” trước thực tế này nhưng tình thế khó lòng lật ngược.

    Trong cuộc thi năm nay, 4 đại diện của dòng hybrid và EV là chiếc Mercedes-AMG EQE SUV, Rolls-Royce Spectre, BMW XM và McLaren Artura.

    BMW XM

    XM là mẫu xe plug-in lai hợp đầu tiên của phân khúc xe hiệu năng cao của BMW, với sự kết hợp của động cơ V8 cùng một mô-tơ điện để tạo nên thứ uy lực vô cùng khác biệt. Giám khảo Ginger Mollo cho rằng, đây là sự bổ sung tuyệt vời cho dải sản phẩm hiện nay của BMW, và có thể trở thành mẫu xe dẫn đầu phân khúc xe lai hợp nếu có sự cải thiện về khả năng tăng tốc và cảm giác lái. Một số người cho rằng, chiếc SUV đồ sộ hoàn toàn đáp ứng những kỳ vọng mà họ đặt ra. Thậm chí, nó đem lại cảm giác nhẹ hơn và ngắn hơn so với thực tế. Tuy nhiên, một điểm trừ mà nhiều giám khảo đồng tình chính là phần nội thất có phần kém hấp dẫn. Kirk Meighan cho rằng, cabin của chiếc BMW trông giống như mớ hỗn tạp của những góc cạnh và hình thù không mấy ăn nhập với nhau. Mark Newman thừa nhận, ông là tín đồ của BMW, nhưng có vẻ như hãng đang hơi lạc lối với thiết kế lần này.

    ĐỘNG CƠ: V8 4.4L plug-in hybrid với tăng áp kép

    CÔNG SUẤT: 644 mã lực tại vòng tua 5.400 – 7.200rpm

    TĂNG TỐC TỪ 0 – 96KM/GIỜ: 4,1 giây

    TỐC ĐỘ TỐI ĐA: 270 km/giờ

    GIÁ KHỞI ĐIỂM: 159.000 USD

    Mercedes-AMG EQE SUV

    Đây chính là mẫu xe cấp tiến bậc nhất trong sự kiện COTY năm 2024. Trên thực tế, trái ngược với những hoài nghi ban đầu, chiếc Mercedes- AMG EQE SUV gây ngạc nhiên cho khá nhiều người với các phiếu bầu chất lượng sau quá trình bình chọn. Cũng giống như cách mà BMW bước vào phân khúc xe thể thao với chiếc XM, Mercedes-Benz gửi niềm tin vào AMG để tạo nên một mẫu xe uy lực với công suất 617 mã lực. Chiếc xe của thương hiệu đến từ nước Đức có cơ hội phô diễn tài năng ở cả hai địa điểm là Đường đua Sonoma và Concours Club tại bang California, Hoa Kỳ.

    ĐỘNG CƠ: Mô-tơ điện kép

    CÔNG SUẤT: 617 mã lực (tổng thể)

    TẦM HOẠT ĐỘNG: 378km

    TĂNG TỐC TỪ 0 – 96KM/GIỜ: 3,4 giây

    TỐC ĐỘ TỐI ĐA: 240 km/giờ

    GIÁ KHỞI ĐIỂM: 109.300 USD

    Rolls-Royce Spectre

    Chiếc coupe siêu sang thuần điện của Rolls-Royce là sự kế thừa hoàn hảo tinh thần của chiếc Phantom Coupé. Spectre được xây dựng dựa trên nền tảng khung gầm Architecture of Luxury hoàn toàn bằng nhôm của Rolls- Royce, đi kèm với hệ thống phần mềm mang tên SPIRIT, tích hợp đầy đủ tính năng của ứng dụng Whispers trứ danh của Rolls-Royce.

    Bên trong khoang nội thất, lần đầu tiên trên một chiếc Rolls-Royce thương mại, Spectre được trang bị sẵn Starlight Doors, kết hợp 4.796 ‘ngôi sao’ toả ra ánh sáng nhẹ nhàng. Các cánh cửa mở ngược cũng có thể được tuỳ biến với tấm ốp gỗ Canadael Paneling, theo tên gọi một vịnh nhỏ ở miền Nam nước Pháp, nơi Ngài Henry Royce và đội ngũ thiết kế của ông từng trải qua bao mùa Đông. Spectre còn được bổ sung hệ thống treo Planar tích hợp sẵn các phản ứng cơ học cụ thể trước thao tác của người lái và điều kiện đường sá. Thông qua các phần cứng mới và tận dụng khả năng xử lý dữ liệu tốc độ cao của Spectre, hệ thống Planar có thể tự động ngắt liên kết giữa các thanh chống lật của xe, cho phép mỗi bánh xe hoạt động độc lập. Thao tác này sẽ làm giảm tối thiểu chuyển động rung lắc xảy ra khi một bên của thân xe va vào một đoạn đường nhấp nhô.

    ĐỘNG CƠ: Mô-tơ điện kép CÔNG SUẤT: 584 mã lực (tổng hợp)

    TẦM HOẠT ĐỘNG: 428 km

    TĂNG TỐC TỪ 0-60 KM/GIỜ: 4,4 giây

    TỐC ĐỘ TỐI ĐA: 249 km/giờ

    GIÁ KHỞI ĐIỂM: 420.000 USD

    Alfa Romeo Giulia QV

    Chiếc xe có phần nào của “một con sói trong lốt cừu”. Động cơ V6 2.9L tăng áp kép bên trong chiếc Giulia QV là động cơ mạnh nhất trên một chiếc xe thương mại của Alfa Romeo. Điều đáng nói là khối động cơ uy lực nói trên lại được ẩn sâu trong một chiếc sedan lịch lãm kiểu Ý. Bên cạnh đó, chiếc sedan hạng sang còn gây ấn tượng với khả năng vận hành vô cùng linh hoạt, hệ thống dẫn động cầu sau cùng tỉ lệ phân bổ trọng lượng gần như hoàn hảo ở mức 50/50. Điều đó khiến cho chiếc Alfa Romeo trở thành một cỗ máy “siêu hứng khởi” trong mắt của giám khảo Benjamin Mitchell. “Nó là định nghĩa chuẩn mực về một chiếc sedan thể thao cỡ vừa.” – Mitchell khẳng định. Nhiều giám khảo cũng đồng tình với nhận định nói trên và gọi chiếc Giulia GV là “Xe của năm” theo quan điểm của cá nhân họ.

    ĐỘNG CƠ: V6 2.9L tăng áp

    CÔNG SUẤT: 505 mã lực tại vòng tua 6.500rpm

    TĂNG TỐC TỪ 0 – 96KM/GIỜ: 3,8 giây

    TỐC ĐỘ TỐI ĐA: 307 km/giờ

    GIÁ KHỞI ĐIỂM: 79.760 USD 

    Maserati Gran Turismo Prima Serie 75th Anniversary Launch Edition

    Trên thực tế, phiên bản GranTurismo đời cuối được ra mắt vào năm 2019. Tuy nhiên, phiên bản năm nay chủ yếu tập trung vào những nâng cấp ở phần động cơ và nội thất của xe. Nhờ thế, mẫu xe của Maserati vẫn giữ được thiết kế trứ danh của mình suốt từ năm 2007 đến nay, và trở thành một trong những thiết kế kinh điển bậc nhất của ngành xe cộ trong Thế kỷ 21. PrimaSerie là phiên bản giới hạn với 2 tông màu cùng số lượng chỉ 75 chiếc. Giám khảo Michael Steinger tỏ ra thích thú với thiết kế kiểu Ý cổ điển của xe cùng sự bổ sung nhiều điểm nhấn ấn tượng như động cơ V6 mạnh mẽ cùng hệ dẫn động 4 bánh linh hoạt.

    ĐỘNG CƠ: V6 3.0L tăng áp kép

    CÔNG SUẤT: 542 mã lực tại vòng tua 6.500rpm

    TĂNG TỐC TỪ 0 – 96KM/GIỜ: 3,3 giây

    TỐC ĐỘ TỐI ĐA: 320 km/giờ

    GIÁ KHỞI ĐIỂM: 267.495 USD 

    Mercedes-Maybach S680 4MATIC

    Người Đức luôn biết cách tạo nên một hàng ghế sau theo kiểu thượng lưu. Chiếc Maybach được thiết kế trên nền tảng của mẫu xe Mercedes-Benz S Class, nhưng được trang bị động cơ V12 với sức mạnh tăng thêm 125 mã lực so với động cơ V8 trên chiếc Maybach S580. Tuy nhiên, các giám khảo chỉ tập trung tận hưởng cảm giác khoan khoái ở hàng ghế sau của xe. Demian Kirschner so sánh phần nội thất rộng rãi trên chiếc Maybach với bộ sofa xa xỉ trong một căn biệt thự hạng sang. Trong khi đó, Stephen Miles đánh giá cao mức độ tiện nghi trên chiếc Maybach, nhưng cho rằng chiếc xe chỉ phù hợp với đường trường và tuyệt nhiên không dành cho đường đua. Có người nói vui, chiếc xe siêu sang khiến cho họ muốn tuyển thêm tài xế và quay lại công sở càng nhanh càng tốt.

    ĐỘNG CƠ: V12 6.0L tăng áp kép

    CÔNG SUẤT: 621 mã lực tại vòng tua 5.250 – 5.500rpm

    TĂNG TỐC TỪ 0 – 96KM/ GIỜ: 4,5 giây

    TỐC ĐỘ TỐI ĐA: 209 km/giờ

    GIÁ KHỞI ĐIỂM: 229.000 USD

    Rolls-Royce Cullinan

    Tuân thủ ngôn ngữ thiết kế chung của Rolls-Royce, Cullinan sở hữu diện mạo uy nghi cùng những chi tiết lớn vuông vức không quá khác biệt các dòng xe cùng “gia đình” khác như Phantom VII hay Ghost. Rolls-Royce Cullinan được phát triển trên nền tảng khung gầm Architecture of Luxury thế hệ mới, đồng thời sử dụng động cơ V12 6.75 lít tăng áp kép cho công suất tối đa 563 mã lực và mô-men xoắn cực đại 850 Nm. Sức mạnh này giúp xe đạt tốc độ tối đa 250 km/giờ. Đi kèm hệ dẫn động 4 bánh và các tính năng dành riêng cho SUV như chế độ offroad, hỗ trợ đổ đèo…, Cullinan có thể vượt qua những địa hình khó khăn, thậm chí còn có khả năng lội nước sâu tới 540mm – cao nhất trong phân khúc SUV hạng sang.

    ĐỘNG CƠ: V12 6.75L tăng áp kép

    CÔNG SUẤT: 563 mã lực

    TĂNG TỐC TỪ 0 – 96KM/GIỜ: 5,1 giây

    TỐC ĐỘ TỐI ĐA: 249 km/giờ

    GIÁ KHỞI ĐIỂM: 389.000 USD

    Giải 3: Bentley Flying Spur Speed

    Không phải một cái tên nào khác, chính thương hiệu Bentley 105 tuổi là hãng xe luôn biết nắm bắt thời thế và tìm ra những giải pháp tuyệt vời để kết hợp nghệ thuật chế tác xe cộ theo kiểu truyền thống với tinh hoa công nghệ tân thời. Điều đó lý giải tạo sao có không ít mẫu xe đình đám của thương hiệu Anh quốc giành vinh quang trong các cuộc thi “Xe hơi của năm” suốt nhiều năm qua.

    Lần này, mẫu xe tham chiến chính là chiếc Flying Spur Speed được trang bị thế hệ động cơ W12 cuối cùng của Bentley trước khi hãng khai tử hoàn toàn dòng động cơ uy lực này vào tháng Tư năm nay. Chính chữ “Speed” trong tên gọi của chiếc xe cũng phản ánh được mức độ cơ bắp của khối động cơ 12 xi-lanh. Bên cạnh đó là nhiều chi tiết bằng các-bon trong phần nội thất theo phong cách xe đua. Flying Spur Speed thiếu chút nữa đã mang về chiến thắng thứ 3 liên tiếp cho Bentley tại COTY. Chiếc xe xếp thứ 2 trong hạng mục phiếu bầu của ban giám khảo nhưng lại đứng ở vị trí thấp hơn theo bình chọn của Ban biên tập Robb Report.

    Chiếc Bentley có thể đã giành chiến thắng nếu là một mẫu xe hoàn toàn mới thay vì một phiên bản đặc biệt với khối động cơ W12 cuối cùng trong lịch sử của hãng xe Anh quốc.

    ĐỘNG CƠ: W12 6.0L tăng áp kép

    CÔNG SUẤT: 626 mã lực

    TĂNG TỐC TỪ 0 – 96KM/GIỜ: 3,7 giây

    TỐC ĐỘ TỐI ĐA: 333 km/giờ

    GIÁ KHỞI ĐIỂM: 258.700 USD 

    Giải nhì: McLaren Artura

    Artura mang trong mình thiết kế đặc trưng của một chiếc McLaren, với những đường nét uốn lượn, đèn pha tích hợp khe hút gió, hốc gió được đặt 2 bên thân xe, đèn hậu mảnh và cửa ống xả đặt cao. Nhờ vào cấu trúc trọng lượng nhẹ bằng sợi carbon và hợp kim nhôm, khối lượng của Artura chỉ vừa đạt mức 1.500 kg . Artura sẽ được xếp cùng phân khúc “Supercars” với 2 dòng xe 720S và 765LT sử dụng động cơ V8 của McLaren. Đối với McLaren, công nghệ hybrid không chỉ tiết kiệm nhiên liệu hay khả năng hoạt động không tạo ra tạp âm với chế độ lái thuần điện. Công nghệ này còn giúp cải thiện hiệu suất cũng như độ phản hồi của hệ thống vận hành.

    Artura được trang bị khối động cơ đốt trong V6 đặt giữa đầu tiên của McLaren, sản sinh công suất tối đa 585 mã lực và mô-men xoắn cực đại 584 Nm với giới hạn vòng tua máy lên đến 8,500 vòng/phút. Hệ thống plug-in hybrid bao gồm một động cơ điện khối lượng nhẹ 95 mã lực, tích hợp trực tiếp vào hộp số và được cung cấp năng lượng bởi bộ pin điện 7.4 kWh. Công suất tổng hợp của Artura lên đến 680 mã lực và mô-men xoắn 720 Nm, được truyền đến cầu sau thông qua hộp số 8 cấp ly hợp kép hoàn toàn mới. McLaren đã thiết kế hệ thống hybrid của xe có khả năng tái tạo năng lượng thông qua quá trình đạp ga nhẹ hoặc phanh lại. Và đó cũng là phương pháp duy nhất để phục hồi năng lượng.

    Đây không phải là một hệ thống hybrid điển hình với việc sử dụng hệ thống phanh tái tạo hỗn hợp, vì McLaren muốn mang đến cảm giác chân ga nhất quán. Hộp số 8 cấp hoàn toàn mới của Artura không có cấp số lùi. Chiếc xe thực hiện thao tác này nhờ vào bộ motor điện phụ trợ. Tích hợp với hộp số là một hệ thống khóa vi sai biến thiên điều chỉnh điện nhằm thay đổi lực kéo theo nhu cầu. Trong khi đó, những dòng xe McLaren trong quá khứ thường sử dụng hệ thống phanh để điều chỉnh lực kéo ở từng bánh.

    ĐỘNG CƠ: V6 3.0L tăng áp kép cùng mô-tơ điện

    CÔNG SUẤT: 671 mã lực

    TĂNG TỐC TỪ 0 – 96KM/GIỜ: 3.0 giây

    TỐC ĐỘ TỐI ĐA: 329 km/giờ

    GIÁ KHỞI ĐIỂM: 233.000 USD

    Giải nhất: Aston Martin DB12

    DB12 là mẫu xe khai mở một khái niệm hoàn toàn mới: Super Tourer. Đây chính là thế hệ tiếp theo của dòng xe DB huyền thoại gắn liền với danh tiếng lẫy lừng của thương hiệu xe thể thao đến từ Anh quốc. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt lớn hơn, được tạo hình lại cùng bộ chia gió thiết kế mới. Vẻ bề thế của DB12 được tôn lên bởi bộ mâm hợp kim 21 inch tiêu chuẩn.

    DB12 chính là mẫu xe thể thao đầu tiên sử dụng mẫu logo mới của thương hiệu, đánh dấu sự khởi đầu cho một kỷ nguyên với nhiều đột phá. Gương chiếu hậu nhỏ gọn, không khung viền, vừa bổ sung cho thiết kế mới, vừa cải thiện tính khí động học của xe, đồng thời hỗ trợ việc ra vào xe.

    Tâm điểm trên chiếc DB12 nằm ở khối động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 4.0L, được “tuỳ biến” bởi các kỹ sư Aston Martin, giúp sản sinh công suất 680 mã lực cùng mô-men xoắn 800 Nm. Nhờ thế, DB12 có thể tăng tốc từ 0-100 km/giờ chỉ trong 3,5 giây, đạt vận tốc tối đa 325 km/giờ. Aston Martin DB12 sử dụng hộp số tự động 8 cấp và lần đầu tiên trên một mẫu xe DB, vi sai điện tử (E-Diff) được tích hợp với hệ thống kiểm soát ổn định điện tử (ESC).

    Khác biệt với vi sai chống trượt truyền thống, E-Diff có thể đóng mở hoàn toàn chỉ trong vài phần nghìn giây, mang lại phản hồi tối đa cho người lái, giúp xử lý xe chính xác và ổn định hơn.

    ĐỘNG CƠ: V8 4.0L tăng áp kép

    CÔNG SUẤT: 671 mã lực

    TĂNG TỐC TỪ 0 – 96KM/GIỜ: 3,5 giây

    TỐC ĐỘ TỐI ĐA: 325 km/giờ

    GIÁ KHỞI ĐIỂM: 245.000 USD 

    Nguyên tắc của cuộc chơi

    Dù cách xa nhau tới hơn 3000 dặm, đường đua Sonoma và Concours Club vẫn mang lại cho các giám khảo những cơ hội giống nhau để đánh giá 10 mẫu xe tham dự COTY năm nay. Đặc biệt, hoạt động lái thử là phần được chú trọng nhằm giúp mỗi chiếc xe phô diễn hết năng lực của mình. Mỗi giám khảo phải trải qua 1 ngày làm việc cật lực, thậm chí 2 ngày lái thử khi tham gia phần đánh giá tại Tiểu bang California, Hoa Kỳ. Dĩ nhiên, sẽ có nhiều phần đánh giá khác nhau từ các giám khảo thay vì chỉ tập trung vào việc lái thử. Cụ thể hơn, mỗi buổi tối trước ngày lái thử, cả 10 chiếc xe sẽ được tề tựu tại Carneros Resort and Spa thuộc tiểu bang California hay Boca Raton resort ở bang Florida.

    Tại đây, các giám khảo sẽ có mặt để cùng nhau trò chuyện, thưởng thức cocktail. Sau đó, các giám khảo, khách mời cùng ban biên tập Robb Report sẽ cùng nhau “tận mục sở thị” mỗi chiếc xe và đưa ra những quan điểm mang tính cá nhân. Tuy nhiên, quan điểm này có được bảo lưu sau phần lái thử hay không lại là chuyện khác. Về tổng thể, các giám khảo sẽ đánh giá chiếc xe dựa trên 6 tiêu chí – một mô-tip tối ưu giúp tạo cơ hội giành chiến thắng cho mỗi chiếc xe. Sáu tiêu chí sẽ bao gồm:

    Diện mạo: Nội thất và ngoại thất

    Sự tiện nghi và tính xa xỉ: Công thái học, chất liệu, tiếng ồn, độ rung và độ cứng

    Khả năng hoạt động: Tăng tốc, vận hành, năng lực của phanh xe

    Mức độ hữu dụng: Tiện ích và tính khả thi

    Giá trị vô hình: Khả năng sưu tầm và những nhân tố bất ngờ

    Năm nay có thể coi là một năm của các thương hiệu xe Anh quốc khi 3 mẫu xe là Aston Martin DB12, Bentley Flying Spur và McLaren Artura đều giành được những vị trí cao nhất tại cuộc thi năm nay. Không chỉ có giám khảo, các biên tập viên xe cộ của Robb Report như Viju Mathew và Robert Ross cũng đóng vai trò quan trọng trong sự kiện lần này. Cả 2 người thay phiên nhau cầm trịch 2 phần thi ở California và Florida.

    Sân chơi công bằng

    Lần đầu tiên sau 21 năm, Robb Report quyết định phá vỡ truyền thống và mang các mẫu xe đến trường đua để thực hiện việc chấm thi cho giải thưởng “Xe hơi của năm”. Việc đánh đổi cung đường Silverado Trail quen thuộc để cầm lái từ Carneros Resort & Spa đến đường đua Sonoma giúp 58 giám khảo có cơ hội đánh giá các mẫu xe khi vận hành cả trên đường đua lẫn đường trường. Trong khi đó, 65 giám khảo tại tiểu bang Florida cũng có cơ hội tương tự khi cầm lái các mẫu xe từ Boca Raton resort đến Concours Club toạ lạc ở Opa-locka, với thời gian chừng 45 phút.

    Nhà tài trợ

    672 Wine Club; Amalgam Collection; Aperture Cellars; Brandlin Estate; Cohiba; The Concours Club; Cuvaison Winery; InVintory; Isaia; Lugano Diamonds; Napa Valley Balloons; One Hope; Penfolds; Penske Luxury; Revana Family; Vineyard Samsung; Sonoma Raceway; Stag’s Leap Wine; Cellars Velocity; Invitational

    RELATED STORIES

    FOLLOW US