Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    Những công dân của thế giới ảo (Phần 2)

    Với sự lên ngôi của trí tuệ nhân tạo, liệu virtual influencer có trở thành công cụ marketing cho các thương hiệu xa xỉ?
    (Đọc phần 1 tại đây)
    Khi virtual influencer quảng cáo cho thương hiệu: Tiềm năng hay nguy cơ?
    Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, những nhân vật có ảnh hưởng ảo này cho thấy tiềm năng rất lớn trong việc thu hút người tiêu dùng ở mức độ sâu hơn, đồng thời cho phép thương hiệu toàn quyền kiểm soát những gì mà các nhân vật này đại diện. Trong khi những người có ảnh hưởng thực có thể có những hành động hay phát ngôn không định đoán trước được và thậm chí tạo ra scandal thì những sáng tạo kỹ thuật số như Lil Miquela và Shudu cho thấy mức độ an toàn cũng như cơ hội lớn cho các thương hiệu sử dụng nội dung ảo để thúc đẩy sự tương tác với khách hàng.

    Tuy nhiên, ở một góc độ khác, xu hướng tạo ra các virtual influencer này có thể gây ra nguy cơ tiềm tàng cho tương lai của văn hóa và truyền thông. Hẳn nhiên, vì có sự khác biệt lớn giữa con người thực và nhân vật ảo nên những người có ảnh hưởng ảo tạo ra một hiệu ứng nguy hiểm đối với xã hội vì họ mang đến những kỳ vọng không hề thực tế về vẻ đẹp, phong cách và văn hóa. Điều này có thể tác động nghiêm trọng đến nhân cách của những người trẻ tuổi trong những năm hình thành cuộc đời.
    Khi quảng bá cho một thương hiệu qua tài khoản truyền thông xã hội, các blogger hoặc người có ảnh hưởng sẽ thử nghiệm các sản phẩm và đưa ra ý kiến, đánh giá trung thực của họ trước khi chia sẻ điều này với những người theo dõi mình. Trong khi đó, virtual influencer thì không thể thử trang phục, tận mục sở thị những món ăn họ thích hay biết sản phẩm làm đẹp nào mang lại hiệu quả tốt nhất trên làn da họ, điều tốt nhất họ có thể làm là bắt chước xu hướng hiện tại và xác nhận sản phẩm theo cách không xác thực. Rõ ràng virtual influencer không thể tạo ra tính xác thực đằng sau những xác nhận mà họ cung cấp.

    Như vậy, chẳng có lý do gì để lo sợ hay hoang mang trước làn sóng tấn công của fembot hay virtual influencer, dù người máy Sophia đã từng tuyên bố “sẽ hủy diệt cả loài người”. Công nghệ có thể giúp cho cuộc sống của loài người trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn, nhưng không thể thay thế được những gì thuộc về cung bậc cảm xúc – điều chỉ có thể hiện diện trong trái tim và huyết quản của con người.

    RELATED STORIES

    FOLLOW US