Mùa xuân là lúc vạn vật bừng tỉnh, cây cối đơm chồi nảy lộc qua màn băng tan lấp lánh. Đó cũng là lúc các tín đồ nước hoa chuyển sang những mùi hương tươi sáng và mới mẻ. Nhưng gần đây, những dòng nước hoa mới được ra mắt lại thường chứa nhiều nốt hương tiêu biểu của mùa đông. Điều thú vị là việc sử dụng những nốt gỗ, cay ấm không phải một phát kiến mới trong ngành nước hoa, mà đơn thuần chỉ là một cải biên dựa vào những nguyên lý đã có từ trước. Vậy nhưng sự kết hợp đó đã tạo ra những mùi nước hoa độc đáo mà được ưa chuộng nhất tại thời điểm bây giờ.
Một ví dụ điển hình là chai Angels’ Share Paradis – tạo hương thứ hai trong dòng Angels’ Share – của nhà Kilian Hennessy. Lớn lên cùng nghề chưng cất Cognac gia truyền, Hennessy muốn truyền tải trong từng tạo hương những nốt mâm xôi và hoa hồng đặc trưng của thương hiệu – làm nổi bật những mùi nam tính như gỗ đàn hương và đậu tonka. “Chúng tôi đã tăng nồng độ tinh dầu hương từ 20% lên 25%,” – Hennessy cho biết. Và kết quả đưa lại là một mùi hương nồng nàn, mạnh mẽ có sức lan tỏa rộng.
Càng ngày, các tín đồ hương thơm càng có xu hướng chú trọng đến độ bền của nước hoa, và vì thế nhiều nhà điều hương đã ra mắt những tạo tác được ưa chuộng với nồng độ hương cao hơn. “Độ bền của nước hoa giờ đây không chỉ được tính bằng thời gian lưu hương, mà còn là ở cách chúng vương vấn theo chuyển động của người sử dụng.” – Leila Zagwolsky, CEO của LuxSB, giải thích.
Hero Parfum Intense của thương hiệu Burberry là một ví dụ điển hình cho kỹ thuật này. Đây là phiên bản thứ tư của tạo hương Hero được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2021 dưới dạng Eau de Toilette. Với Hero Parfum Intense, các nhà điều hương đã tăng nồng độ của nguyên liệu chủ chốt – một loại gỗ tuyết tùng chỉ mọc trên dãy núi Himalaya và trong các khu rừng tại bang Virginia – rồi kết hợp một số nốt tiêu đen và da thuộc để “tạo điểm nhấn gợi cảm và hoang dã,” theo chia sẻ của bậc thầy điều hương Aurelian Guichard.
Phiên bản mới của Dior Homme Parfum có lẽ là một trong những mùi hương gợi cảm nhất. Phiên bản đầu tiên của dòng nước hoa nhấn mạnh hương hoa diên vỹ, và để đảm bảo được vị thế nổi bật của mùi hương này, thương hiệu đã phát triển một trang trại hoa tại vùng Toscana. “Chúng tôi đã mất hai năm để trồng được đủ số lượng diên vỹ cần thiết.”- bậc thầy điều hương Francis Kurkdjian cho biết.
Một số mẫu nước hoa hấp dẫn thường được bán hết chỉ trong giây lát. Absolu Aventus của thương hiệu Creed là một trong những tạo hương như vậy. Tuy nhiên, nhà điều hương của thương hiệu Hermès, bà Christine Nagel cho rằng việc sử dụng những nốt hương ấn tượng ở nồng độ cao không khác gì việc lạm dụng gia vị khiến món ăn bị át mất vị ngon. Tạo hương mới nhất của bà, Terre d’Hermès Eau de Parfum Intense, có nồng độ tinh dầu không cao hơn so với phiên bản do Jean Claude Ellena tạo nên trước đó. Terre d’Hermès vẫn giữ được cảm giác trong trẻo của đá và khoáng chất, nhưng Nagel đã thay thế nốt tuyết tùng bằng cỏ hương bài, và kết hợp thêm “một nguyên liệu chưa từng được sử dụng: gỗ cam thảo tự nhiên.”