“Sposa bagnata, sposa fortunata” (Theo quan niệm của người Ý, nếu trời mưa vào ngày cưới của bạn, bạn sẽ có một cuộc hôn nhân rất may mắn, vì nước là biểu tượng của sự sung túc) là một câu ngạn ngữ của Ý.
Tuy nhiên, Lauren Sánchez có thể không nhìn nhận mọi việc theo cách đó. Khi cựu nhà báo và vị hôn phu Jeff Bezos khởi động các buổi lễ cưới của họ ở Venice vào thứ Năm, một trận giông bão và mưa lớn bất ngờ đã buộc cặp đôi phải kết thúc bữa tiệc chào mừng sớm, theo Page Six.
Giữa Mẹ Thiên Nhiên và những người biểu tình đã đe dọa chặn các kênh đào của Venice, các yếu tố bên ngoài dường như đang làm gián đoạn lễ cưới của cặp đôi tỷ phú. Làn sóng phản đối ngày càng gay gắt trước thềm cái gọi là “đám cưới thế kỷ”, với một biểu ngữ khổng lồ ghi “Nếu có thể thuê Venice cho đám cưới của mình, ông nên trả nhiều thuế hơn” phía trên bức ảnh chụp Bezos tươi cười được các nhà hoạt động Greenpeace giăng trên Quảng trường San Marco. Các thành viên của một nhóm tên là No Space for Bezos đã tuyên bố chiến thắng sau khi những lời đe dọa biểu tình của họ được cho là đã buộc các nhà tổ chức đám cưới phải chuyển một số hoạt động từ Scuola Grande della Misericordia sang Arsenale, một khu phức hợp hải quân cũ, nơi diễn ra Venice Biennale.
Khi Bezos, Sánchez và một số khách mời nổi tiếng của họ – bao gồm Oprah Winfrey, Orlando Bloom, Ivanka Trump, Jared Kushner, Kris Jenner, cùng Kim và Khloé Kardashian – đến dự tiệc, một số khách hàng lâu năm tại Aman Venice được cho là đã buộc phải chuyển đến các khách sạn khác. Theo Town & Country, 5 khách sạn sang trọng hàng đầu của thành phố – Aman Venice, The Gritti Palace, Hotel Danieli, Belmond Hotel Cipriani, và The St. Regis Venice – đã được “buy out” (thuê bao trọn khách sạn) cho sự kiện này, với danh sách khách mời khoảng 200 người.
Tuy nhiên, một số người dân địa phương lại cho rằng sự ồn ào này chẳng có gì đáng để bận tâm.
“Một vị khách gần đây hỏi liệu anh ấy có nên đặt taxi nước trước vì đám cưới của Bezos hay không,” – Sara Maestrelli, chủ khách sạn Violino d’Oro, một thành viên của Leading Hotels of the World chỉ cách Quảng trường San Marco vài phút, cho biết. “Chúng tôi nói rằng anh ấy nên làm vậy – nhưng không nhất thiết chỉ vì đám cưới. Đó là tháng Sáu ở Venice, và thành phố luôn tràn đầy sức sống vào thời điểm này trong năm.”
“Tất nhiên, một sự kiện riêng tư ở quy mô này, với mức độ an ninh cần thiết, có thể gây ra một chút phức tạp hơn cho giao thông vào những thời điểm nhất định trong ngày,” – cô nói thêm. “Nhưng điều này không phải là bất thường đối với tháng Sáu – khoảng thời gian thường diễn ra các sự kiện lớn có thể tạm thời tạo ra nhịp sống chậm hơn cho thành phố. Đó là điều cần lưu ý khi đi du lịch vào mùa cao điểm, tức là lúc Venice vốn đã phải đối phó với dòng chảy của du lịch đại chúng.”

Vào mùa cao điểm, ước tính số lượng khách du lịch trong ngày đến Venice là khoảng 40.000 người, khiến một đám cưới 200 khách có vẻ là một sự kiện khiêm tốn. Thành phố thường xuyên tổ chức các sự kiện lớn hơn nhiều, bao gồm Liên hoan phim Venice và Venice Biennale với sự góp mặt của các ngôi sao. “Bạn có thể nhét toàn bộ đoàn đám cưới vào một chiếc vaporetto,” Stuart Parr, chủ sở hữu Piedaterre, một cửa hàng bán friulane – những đôi dép nhung thanh lịch là một phần thiết yếu trong tủ quần áo của người Venice sành điệu – cho biết. “Chúng được tổ chức và hỗ trợ rất tốt.”
“Người dân Venice cứ tiếp tục cuộc sống của họ. Điều đó không ảnh hưởng đến họ,” – Mimi Todhunter, một người New Zealand đã sống ở Ý 20 năm qua và tổ chức các bữa tối riêng tư trong cung điện thế kỷ 15 của cô trên Grand Canal, cho biết. Cô nói thêm rằng đoàn đám cưới chỉ thuê một vài địa điểm, bao gồm đảo San Giorgio Maggiore, nơi mà ít khách du lịch ghé thăm, và chỉ đặt khoảng 30 taxi nước. Điều bất thường duy nhất mà cô nhận thấy là số lượng paparazzi xung quanh và những người trên ban công cố gắng quan sát các khách mời nổi tiếng. “Tôi cảm thấy nhiều người chỉ hùa theo và có lẽ đó là sự ghen tị,” – Todhunter nói. “Ý tôi là, bất cứ ai cũng có thể kết hôn, một cách công bằng, và tôi thực sự không hiểu tại sao Bezos lại không thể kết hôn ở đây.”
Nhưng Bezos không phải là Clooney. Đối với những người chỉ trích, có lẽ một phần sự phẫn nộ hướng về vị tỷ phú này bắt nguồn từ những gì Amazon đại diện: sự tiện lợi đổi lấy sự hy sinh của các doanh nghiệp nhỏ; chủ nghĩa tiêu dùng quá mức; sự thờ ơ đối với môi trường và người lao động.
Đối với các nhà hoạt động như Federica Toninelli – người có liên quan đến nhóm No Space for Bezos – nguyên nhân sâu xa của các cuộc biểu tình là cảm giác của một số người dân địa phương rằng thành phố – và các nhà hoạch định chính sách điều hành nó – thà chiều chuộng khách du lịch hơn là cải thiện cuộc sống của cư dân. “Đám cưới này là biểu tượng của sự bóc lột thành phố bởi những người ngoài cuộc… Venice giờ đây chỉ là một tài sản,” – cô nói với BBC.
Carole Pertusini, giám đốc quan hệ kinh doanh của IC Bellagio, lưu ý rằng những người biểu tình chỉ là thiểu số và đa số người Venice ủng hộ điều đó. “Đám cưới này đã mang lại những lợi ích đáng kể cho thành phố,” – cô giải thích, rằng nhiều món quà cưới và phụ kiện đã được các nghệ nhân Venice làm thủ công. “Jeff Bezos đã quyên góp một triệu euro cho một số tổ chức môi trường lớn của Venice tập trung vào tính bền vững và bảo vệ hệ sinh thái đầm phá. Thậm chí còn có các lựa chọn quyên góp được bao gồm trong danh sách quà cưới của cặp đôi để tiếp tục hỗ trợ Venice.”
Trong khi sự chú ý xung quanh một sự kiện lớn như thế này có thể gây ra một số tranh cãi, Maestrelli chỉ ra rằng cuộc đối thoại rộng hơn về Venice nên tập trung vào những vấn đề khác. “Thách thức thực sự là tìm ra sự cân bằng giữa việc chào đón du khách và bảo tồn nhịp sống tinh tế của thành phố,” – cô nói. “Chúng tôi hy vọng chào đón những vị khách muốn trải nghiệm Venice một cách có ý nghĩa – những người dành thời gian để khám phá nghề thủ công, truyền thống và vẻ đẹp yên bình hơn ngoài những điểm tham quan chính.”