Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    Các quy ước cần nhớ khi tổ chức và thưởng thức tiệc tối

    Sắp xếp chỗ ngồi
    Các vị khách nữ ngồi bên phải chủ tiệc. Nếu có người phục vụ, người này sẽ di chuyển quanh bàn ngược chiều kim đồng hồ của khách mời danh dự để phục vụ những vị khách tiếp theo theo thứ tự, và phục vụ chủ tiệc sau cùng.
    Khi thức ăn được phục vụ trực tiếp từ bếp, người phục vụ cũng di chuyển ngược chiều kim đồng hồ từ vị khách nữ bên phải chủ tiệc để phục vụ mọi người, và chủ tiệc được phục vụ sau cùng.
    Đĩa ăn được phục vụ từ bên trái của khách và được dọn dẹp, nếu có, từ bên phải. Trên mỗi đĩa sẽ có những dụng cụ bằng bạc cần có cho việc dùng bữa. Trên hầu hết các đĩa thức ăn đều có một chiếc thìa phục vụ và nĩa lớn, hoặc chỉ có thìa nếu đĩa thức ăn không phải là món ăn thô. Khi sử dụng cả hai dụng cụ, thực khách đặt thìa bên dưới, nĩa được giữ với mũi nĩa hướng xuống dưới để giữ yên phần ăn.
    Ở hầu hết các bữa tối thông thường:

    Nếu salad không được phục vụ trong đĩa ăn salad cá nhân, thì sẽ được phục vụ từ một chiếc bát salad lớn được chuyền cho mỗi vị khách, với từng vị khách lần lượt giữ bát cho người bên phải mình.

    Hãy để khách tự phục vụ

    Vì mỗi bước trong tiến trình này có thể rất mất thời gian, chủ tiệc nên yêu cầu các vị khách bắt đầu ăn sau khi ba hoặc bốn người đã được phục vụ. Ngoại trừ tại các bữa tối trang trọng, bánh mì và các đồ gia vị khác thường được khách chuyền quanh bàn. Các đĩa thức ăn phải được chuyền ngược chiều kim đồng hồ qua bên trái và nên được chuyền cùng hướng. Khách tự lấy rổ bánh mì bằng tay và đặt ổ hoặc bánh mì lên đĩa ăn bơ của mình.

    Nếu có lựa chọn hai hoặc ba nước sốt hoặc các đồ gia vị khác, hãy đặt tất cả các gia vị vào trong một đĩa riêng, hoặc trong một khay nhỏ, dễ thao tác, và hãy đảm bảo rằng chúng được chuyền cùng lúc và tất cả các vị khách đều biết được các lựa chọn. Món tráng miệng đã được đặt trong đĩa tráng miệng cá nhân, hoặc chủ tiệc có thể phục vụ nó tại bàn tiệc.
    Nếu bạn có một tủ búp-phê hoặc bàn phục vụ, hãy sử dụng nó như một trạm dừng giữa bàn ăn tối và nhà bếp. Bạn có thể đặt đĩa của món tiếp theo và các dụng cụ ăn phụ lên trạm dừng này. Đĩa salad – cũng là đĩa được sử dụng cho món ăn đầu tiên – sẽ được dọn đi trước khi món tráng miệng được phục vụ. Các lọ muối-và-tiêu, các dụng cụ bằng bạc chưa sử dụng, và các đĩa đậu cũng phải được dọn đi (trên một khay phục vụ, nếu muốn).
    Nếu muốn, bạn có thể đặt đĩa tráng miệng ở mỗi nơi đã dọn dẹp trong lúc quay xuống bếp để đem lên đĩa tiếp theo, hoặc bạn có thể phục vụ món tráng miệng tại bàn. Khi khách đề nghị giúp bạn dọn đĩa, chỉ cần nói, “Không, cám ơn, mình sẽ dễ dọn dẹp hơn nếu tự làm việc đó” – hoặc bạn có thể nhờ một người đột ngột chắn đường vào nhà bếp của vị khách này. Tốt hơn là bạn nên nhờ một người thân phục vụ và dọn dẹp trước – con trai hoặc con gái bạn, người bạn thân – nhưng các vị khách khác vẫn phải ngồi đó, làm khách, và ngồi tại bàn.

    Các vị khách nam không được ngồi xuống cho đến khi nữ chủ tiệc đã yên vị

    Bữa tiệc tối trang trọng

    Người quản gia hoặc một người giúp đỡ tạm thời khách sẽ đón khách tại cửa.

    Nữ chủ tiệc đứng trong phòng khách, gần cửa.

    Khi khách vào, nữ chủ tiệc phải chào hỏi và đón khách.

    Nam chủ tiệc – người đang đi vòng quanh và nói chuyện với những vị khách khác – đến chào từng người mới đến.

    Sau đó, chủ tiệc phục vụ thức uống trước bữa tối.

    Sau giờ dùng cocktail, tất cả các vị khách được mời đến phòng ăn tối.

    Nữ chủ tiệc luôn là người sau cùng vào phòng ăn.

    Các vị khách nữ ngồi xuống khi tìm được chỗ.

    Các vị khách nam sẽ giữ ghế cho các vị khách nữ ở bên phải họ.

    Khách mời nam mời vị khách nữ ở bên phải anh ta ngồi vào ghế, và vị khách nam ở bên trái nữ chủ tiệc sẽ mời nữ chủ tiệc ngồi.

    Có hai vấn đề quan trọng cần lưu ý trong việc quyết định chỗ ngồi của khách.

    1. Đầu tiên, chỗ ngồi của khách mời là ở bên phải nam chủ tiệc và nữ chủ tiệc.

    2. Thứ hai, hãy sắp xếp chỗ ngồi của khách mời tùy theo bất cứ sự sắp xếp nào mà bạn nghĩ khách sẽ cảm thấy thoải mái nhất.

    Có nhiều lựa chọn cho việc xác định ai ngồi ở đâu. Tùy vào quan điểm của bạn, với tư cách chủ tiệc, hãy quyết định cách thức tốt nhất để sắp xếp chỗ ngồi cho khách vì sự kết hợp sẽ đem lại một trải nghiệm thú vị.

    Nhiều chủ tiệc thích xen kẽ khách mời nam giữa khách mời nữ, và tách các cặp vợ chồng

    Phục vụ
    Ở bữa tối rất trang trọng sẽ có nhân viên phục vụ, thông thường một nhân viên phục vụ sẽ đứng đằng sau ghế của chủ tiệc, trừ lúc rót rượu vang.
    Ở một bữa tối khiêm tốn hơn, một người phục vụ sẽ đảm đương mọi thứ một mình; hoặc, nếu có một phục vụ khác giúp đỡ anh ta, anh ta sẽ chuyền đĩa chính và người phục vụ kia sẽ theo sau với các đĩa phụ.
    Trong nhiều trường hợp, các đĩa được thay đổi và các món ăn được trình bày chính xác theo các cách tương tự nhau.
    Bài trí bàn

    Đĩa được dọn từ bên phải thực khách.

    Ly phải luôn được rót đầy nước

    Dao phụ được đặt bên phải, trong khi nĩa được đặt vào bên trái nếu cần

    Hãy dùng một chiếc khăn ăn được gấp chặt phủi các mảnh vụn xuống một khay nhỏ.

    Các món ăn tối trang trọng
    Một bữa tối trang trọng nhất cũng chỉ có tối đa là sáu món. Các món đó thường là:

    1. Súp, ly nước trái cây tươi, dưa lưới cắt lát, hoặc hải sản (như nghêu, sò, hoặc tôm)

    2. Món đầu tiên được phục vụ không phải là hải sản

    3. Món chính (thường là thịt nướng hoặc thịt gà/bò/heo kèm rau).

    4. Salad được phục vụ giữa món chính và món tráng miệng.

    5. Món tráng miệng. Có hai cách phục vụ món tráng miệng.

    – Một là đặt nĩa và thìa tráng miệng lên đĩa tráng miệng. Nếu món tráng miệng được phục vụ trong bát thủy tinh, bát này được đặt lên đĩa trước khi được phục vụ.
    – Nếu có bát rửa tay, bát này sẽ được mang lên trên một đĩa khác sau khi món tráng miệng được phục vụ.
    – Một cách thức trang trọng khác để phục vụ món tráng miệng là đem bát rửa tay, cũng như thìa và nĩa, lên bàn trong một khăn lót nhỏ trên đĩa tráng miệng. Thực khách đặt bát rửa tay, với khăn lót, vào bên trái phía trên đĩa ăn của mình và đặt nĩa và thìa vào đúng phía. Sau món tráng miệng, thực khách nhúng tay (mỗi lần một tay) vào nước và sau đó lau tay bằng khăn ăn của mình

    6. Khi được phục vụ, trái cây tươi sẽ được chuyền sau món tráng miệng, và bánh ngọt được trang trí, chẳng hạn như bạc hà, được chuyền sau cùng.

    Cà phê có thể được phụ vụ như là thức uống sau bữa tối. Thực khách có thể dùng cà phê sau bữa tối tại bàn ăn hoặc tại một phòng khác. Chủ tiệc rót cà phê từ bình cà phê được đặt ngay tại bàn trong phòng ăn hoặc từ khay được đem đến phòng khách hoặc phòng riêng. Nếu cà phê được phục vụ tại bàn, các bình thức uống sau bữa tối cũng có thể được đặt trên bàn. Nếu cà phê được phục vụ trong phòng khách, khay để bình và ly được đặt trên bàn cà phê.
    Chính trong thời gian uống cà phê, mọi người thường có xu hướng chuyển sang đề tài kinh doanh. Tuy nhiên, đừng quá nhây nhưa, nếu không bạn sẽ chẳng có đủ thời gian để hoàn thành mục tiêu. Nếu là chủ tiệc, bạn có nhiệm vụ khơi gợi câu chuyện, đưa ra chủ đề thảo luận, và đảm bảo rằng mọi người trong bàn đều có cơ hội tham gia câu chuyện chung.
    Hãy quan sát các vị khách. Nếu đang thảo luận về chuyện kinh doanh trong bữa tối với các đồng nghiệp, thì có thể bạn cần phải khơi gợi những câu chuyện phiếm và thảo luận những chủ đề hàng ngày trong khoảng nửa giờ đồng hồ trước khi đi vào trọng tâm ở thời gian của buổi trò chuyện.
    Một trong những khởi đầu tốt là suy nghĩ về các mối quan tâm chung. Nếu các vị khách khác là những người bạn thỉnh thoảng hoặc thường hay gặp mặt, bạn có thể hỏi về các bước tiến trong cuộc sống của họ hoặc những gì họ đang làm gì kể từ lần gặp gần đây nhất. Nếu có nhiều người bạn chỉ mới gặp mặt lần đầu tiên tại bữa tối, hãy sẵn sàng cho những câu chuyện phiếm.

    Bạn có thể nói về nhiều chủ đề, nhiều mối quan tâm, và lắng nghe cẩn trọng những gì người khác nói.

    Chuyện phiếm có thể là cứu cánh trong nhiều tình huống. Nó sẽ lấp đầy các khoảng trống trong buổi nói chuyện, giúp làm dịu các giây phút căng thẳng, đem mọi người đến gần nhau, và giúp chúng ta làm quen với những người khác. Có hai cách khá dễ dàng để khơi gợi một câu chuyện phiếm. Cách thứ nhất là hiểu biết tốt, như tất cả những người đàm đạo thú vị. Điều này có nghĩa là có khả năng thảo luận nhiều chủ đề, chẳng hạn như các cuốn sách bán chạy gần đây, tin tức thời sự, những ngôi sao, xu hướng thể hình, tiến bộ kỹ thuật và y khoa, du lịch, và thể thao. Đó là tất cả những chủ đề phù hợp cho một câu chuyện phiếm. Cách thứ hai để dễ bắt đầu một câu chuyện phiếm là hỏi đối phương về chính họ, gia đình, công việc, hoặc sở thích của họ. Nếu biết được một vị khách của bạn hoặc chủ tiệc đặc biệt hiểu biết về rượu hoặc có sở thích là rượu, bạn có thể khơi gợi cuộc trò chuyện ở lĩnh vực này.
    Nhìn chung, việc hỏi một người về chính bản thân họ là có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, hỏi về các vấn đề cá nhân hoặc các câu hỏi quá riêng tư là đi quá giới hạn. Đừng nên hỏi về:

    Tôn giáo

    Tình hình tài chính

    Bệnh tật

    Chi tiết về việc ly hôn hoặc chuyện tình cảm

    Cân nặng, chiều cao, cỡ giày, tuổi hoặc sức khỏe bệnh lý của một người.

    Trừ khi những người tham gia cuộc trò chuyện là bạn thân hoặc những người chắc chắn cảm thấy thoải mái khi thảo luận về các chủ đề này với người khác.

    Bạn cũng nên tránh:

    Đàm tiếu, nói xấu người khác; và

    Nói về chủng tộc, sắc tộc, và các câu nói đùa liên quan đến tình dục.

    Các vấn đề nạo phá thai

    Quyền phụ nữ

    Quyền của người đồng tính

    Nếu bạn gặp một câu hỏi thô lỗ hoặc nhận được một bình luận khiếm nhã:

    Đừng trả lời hoặc tỏ vẻ hiểu biết về câu hỏi hoặc lời bình luận

    Trả lời mập mờ hoặc không trả lời

    Nói rằng bạn không muốn thảo luận về vấn đề này.

    Là chủ tiệc, nhiệm vụ của bạn bao gồm cả việc dàn xếp buổi nói chuyện nếu có vấn đề phát sinh;

    Chuyển sang một chủ đề nhẹ nhàng hơn;

    Kết thúc chuyện tán gẫu và tập trung vào chuyện kinh doanh;

    Đảm bảo mọi người đều được giới thiệu với người khác;

    Và đảm bảo mọi người đều tham gia vào buổi nói chuyện.

    Bạn sẽ không muốn bỏ rơi một hoặc hai người trong buổi nói chuyện vì họ ngại ngùng hoặc không hiểu về chủ đề đang được thảo luận. Hãy tìm cách nhắc đến họ trong buổi nói chuyện bằng cách bắt đầu với một vài điều bạn biết có liên quan đến họ hoặc họ quan tâm.

    RELATED STORIES

    FOLLOW US