Trước mỗi lần xuất hiện trên thảm đỏ hay trước công chúng, các tài tử Hollywood, siêu mẫu, hay nhà thiết kế thời trang đều phải cất công sửa soạn, chải chuốt để tạo nên hình ảnh quyến rũ nhất. Và gần như quý ông nào cũng tin tưởng giao phó “khuôn mặt” của mình cho bà Mira Chai Hyde.
Sinh ra ở Philippines trong một gia đình đa sắc tộc, bà Hyde là một trong những chuyên gia trang điểm cho nam giới được trọng dụng nhất trong suốt bốn thập kỷ qua. Ngoài ra, bà còn điều hành thương hiệu chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân mang tên House of Skull và salon làm tóc tại chính nhà mình ở Los Angeles. Tại đây, Robb Report có vinh dự trò chuyện với bà về những khách hàng danh tiếng, sự nghiệp, những triết lý làm đẹp và tạo phong cách cho nam giới của bà.

Bà Hyde chuyển đến Mỹ từ lúc 14 tuổi. “Tôi đã nhờ người quen của cha giúp đỡ. Lúc đó tôi muốn tới Mỹ để có thể tiếp tục học tập, vì khi sống ở Philippines tôi đã trải qua giai đoạn nghiện ngập, chơi bời với những con người không tốt cho lắm,” bà Hyde chia sẻ. Tại Mỹ, bà sống với gia đình nuôi cho tới tuổi trưởng thành, rồi chuyển đến San Francisco và làm thư ký văn phòng trong một thời gian. Sau đó, bà cùng bạn trai đương thời chuyển tới New Haven.
Mặc dù nghề làm tóc là cơ duyên tình cờ, khuynh hướng nghệ thuật của bà Hyde được bộc lộ từ thời thơ ấu. “Lúc nhỏ, tôi mê tạp chí Vogue, và thường xuyên theo dõi tin tức thời trang. Tôi yêu hội hoạ, và thích tận dụng đồ bỏ đi để làm thành những vật mới mẻ,” bà Hyde cho biết. “Nghề thư ký văn phòng hoàn toàn không phù hợp, đi làm không lâu sau tôi đã nghĩ rằng, ‘Ôi chán thế này thì chết mất!’” Từ đó, bà bắt đầu giao lưu nhiều với giới punk, và họ cho phép bà thử nghiệm các kiểu tóc mới lạ. Trong một lần qua London với một ban nhạc rock của Anh, bà đã có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về nghệ thuật làm tóc và làm quen với những tác phẩm của nhà tạo mẫu tóc Vidal Sassoon. “Lúc ấy, tôi chợt nhận ra điều mình muốn làm.”
Bà một lần nữa kêu gọi sự giúp đỡ từ một người bạn khác của cha mình – vốn là người tị nạn từ Czechoslovakia, ông mất sạch toàn bộ của cải trong nạn diệt chủng Holocaust, nhưng rồi tích luỹ lại được một gia tài khá giả sau chiến tranh. Bà đã thoả thuận với ông rằng, nếu hai năm sau bà vẫn kiên định với lựa chọn của mình, ông ấy sẽ hỗ trợ bà. “Hai năm sau, ông đã xin cho tôi vào làm việc tại Vidal Sassoon.”

Bà đã trải qua khoá học khắc nghiệt tại trường dạy nghề, thành thạo trong việc tạo kiểu tóc cho cả nam lẫn nữ. Tuy nhiên, lúc bà tốt nghiệp, thị trường tạo mẫu tóc nữ đã dần bão hoà. “Họ giao cho tôi mảng tóc nam, và tôi cũng khá thích thú với điều đó!” Sau vài tháng thực hành, bà được tuyên dương làm thợ cắt tóc nam xuất sắc nhất, chẳng bấy lâu sau, bà đã được công tác ở bộ phận của giám đốc sáng tạo. Chính bà cũng nhận ra rằng tài năng của mình phù hợp hơn với những dịp photoshoot cho các tạp chí thời trang, hơn là tại salon làm tóc. Sau nhiều lần hợp tác miễn phí với các tạp chí, bà nghỉ việc tại Sassoon để tập trung vào nghề làm đẹp cho nam giới.
“Tôi tạo được mối quan hệ tốt với nhiều người trong ngành thời trang, và các quản lý thường giới thiệu tôi cho các talent và người mẫu của họ,” bà cho biết. “Và tôi cũng đã tự học cách trang điểm cho nam giới để phục vụ cho công việc.”
Từ đó trở đi, sự nghiệp của bà Hyde đi lên như diều gặp gió. Một trong những dự án lớn khi mới khởi đầu là một cuộc photoshoot với nhà thiết kế John Galliano; sau đó bà hợp tác với nhà thiết kế Alexander McQueen trong một số buổi trình diễn. “Tôi rất quý thời gian đó,” bà chia sẻ.
Không may rằng, trong thời gian đó, sức khoẻ của mẹ bà chuyển biến không tốt, và bà đóng gói về Los Angeles để chăm lo cho gia đình. “Tôi đã phải bắt đầu lại từ đầu. Tại London, tôi đã được nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trọng dụng, nhưng ở LA – nơi những siêu sao màn ảnh bạc thống trị – chưa ai biết đến tôi cả. Lúc đó tôi cảm giác như đã bị tát vào mặt.”
Sau một thời gian công tác tại nhiều doanh nghiệp làm đẹp khác nhau, bà gặp bước ngoặt lớn khi được con gái của nhạc công nổi tiếng Don Henley bắt gặp trên Instagram. Điều đó dẫn đến việc ban nhạc Eagles ký hợp đồng lưu diễn dài hạn với bà trong bốn năm. Thông qua truyền miệng, bà bắt đầu được mời làm việc trong các buổi chụp ảnh thời trang, và trong một cơ hội làm việc cùng Vanity Fair để chải chuốt cho ngôi sao nhí Lucky Blue Smith, nhiếp ảnh gia Jeanne Yang đã để ý đến kỹ nghệ và tài năng của Hyde. Bà liền ký hợp đồng bốn năm để tuyển dụng Hyde về công ty Wall Group của mình.
Ngày nay, trang Instagram của bà Mira Chai Hyde là bức ảnh ghép của mọi nam nhân “hot” nhất màn ảnh bạc từ Austin Butler đến Pedro Pascal. “Mira vừa là chuyên gia làm đẹp mà tôi tin tưởng nhất, vừa là một người bạn,” tài tử Pascal chia sẻ với Robb Report. “Bà ấy đã hướng dấn tôi nhiều điều về phong cách, và hiểu rõ những nhu cầu của chúng tôi. Nhiều khi tôi tìm đến bà không chỉ để chải chuốt một cách hoàn hảo nhất, mà còn là để ở bên và lắng nghe ý kiến của bà ấy.”
Siêu mẫu John Pearson, người đồng sáng lập trang web về phong cách sống dành cho nam giới Mr Feelgood luôn tin tưởng giao phó mái tóc xám mượt của mình cho bà Hyde. “Mira thực sự là nghệ nhân và chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực này,” ông cho biết. “Bà ấy luôn đáp ứng những nhu cầu của tôi và khiến tôi tự tin và hài lòng hơn với chính mình.”
Một khách hàng quen khác của bà, ông Joe Manganiello, cho biết rằng ông thậm chí chả đưa ra yêu cầu nào mỗi khi sử dụng dịch vụ của bà. “Tôi tin tưởng bà ấy, và sẵn sàng cho phép Hyde làm bất cứ điều gì bà cho là phù hợp. Bà ấy thực sự là một nhà điêu khắc, hiểu được phiên bản hoàn hảo nhất của mỗi khách hàng và những thành quả tạo ra thì khỏi phải bàn cãi!”

Được coi là người tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp cho nam giới, triết lý của bà Hyde khá giản dị. “Tôi luôn giữ một yếu tố thanh lịch không quá chải chuốt. Không phải quá hoàn hảo nhưng thật gợi cảm.” Bà cho rằng người đàn ông quyến rũ nhất khi họ vừa mới lăn ra khỏi giường – không quá cầu kỳ, nhưng đủ hấp dẫn. Theo lời bà Hyde, mỗi nam nhân cần phải gội đầu thường xuyên và thật kỹ lưỡng. “Việc lâu gội đầu sẽ làm tóc trở nên xơ rối, và rồi rụng mất,” bà cho biết. “Một lỗ chân lông thường có khoảng bốn sợi tóc, nhưng nếu lỗ chân lông bị tắc do da đầu bẩn, thì có khi chỉ mọc được một sợi, hay thậm chí là không sợi nào.” Về phần trang điểm, bà cũng coi trọng vệ sinh, và công đoạn dưỡng ẩm, rồi thêm một số điểm nhấn thẩm mỹ như kem che khuyết điểm và kem chống nắng. (Cá nhân bà thường tư vấn cho khách hàng sử dụng sản phẩm của thương hiệu Allies of Skin.)
Bà còn khuyên những quý ông để râu phải thường xuyên tỉa và làm sạch bộ ria. Hàng ngày, các nam nhân cần phải rửa mặt ít nhất hai lần, kèm theo bước tẩy tế bào chết để giữ vệ sinh cho râu và ngăn ngừa tình trạng lông mọc ngược. “Cho những trường hợp này tôi thường tư vấn các sản phẩm chăm sóc da có chứa axit salicylic,” bà Hyde cho biết.
Không hài lòng với những sản phẩm sẵn có trên thị trường, bà Hyde đã dành gần hai thập kỷ để phát triển dòng sản phẩm chăm sóc sắc đẹp của riêng mình. “Tôi đã dành nhiều thời gian và tiền bạc để phát triển House of Skuff để đảm bảo rằng nó an toàn cho người sử dụng và môi trường,” bà giới thiệu. “Bạn có thể gội đầu trong sông trong suối mà không gây ô nhiễm bất cứ thứ gì.” Thậm chí, những dòng sản phẩm của bà sẽ không gây hại nếu như người dùng quên mất mà đi ngủ khi chưa tẩy trang rửa mặt.

Về cơ bản, bà Hyde là một chuyên gia trang điểm, nhưng cách bà ấy thực hiện công việc có chiều sâu và sự quan tâm đặc biệt. Mối quan hệ giữa thợ cắt tóc và khách hàng của họ không khác gì mối quan hệ giữa một nhà trị liệu và bệnh nhân, hay một linh mục và một giáo dân – cần phải có sự tin tưởng và thông cảm, để có thể tạo nên kiểu tóc và trải nghiệm lý tưởng.
“Mira là nữ hoàng của mái tóc và trái tim tôi,” ca sĩ kiêm nhạc công Justin Tranter chia sẻ. “Mái tóc bà ấy cắt đưa lại cho tôi một sự tự tin đáng từng đồng bỏ ra. Một nghệ sĩ thực thụ, tôi thật may mắn khi được làm canvas để bà ấy vẽ nên những tác phẩm của mình.”
Trong số những khách hàng hạng A, bà nhớ nhất dịp hợp tác cùng “người sao Hoả” David Bowie chính vì tính cách rất “đời” của ông. “Tôi thực sự may mắn khi được làm việc với ông cả ngày trong thời gian thu âm album mới và quay phim,” bà chia sẻ. “Điều khiến tôi ngạc nhiên nhất chính là sự thẳng thắn và chân thực của ông, giúp tôi có cơ hội tiếp cận với con người thật. Lúc đó, người quản lý của ông đã đưa ra nhiều yêu cầu, và liên tục can thiệp vào quy trình của tôi. Bowie đã nói: ‘Hãy để yên cho cô ấy làm việc, cô ấy biết mình đang làm gì.’”
Bà Hyde cho rằng sự tin tưởng này có được là nhờ việc dành thời gian để hiểu khách hàng. “Tôi yêu công việc của mình,” bà chia sẻ từ trái tim. “Tôi rất muốn mọi người cảm thấy yêu quý bản thân mình. Điều đó có thể có ảnh hưởng tích cực đến cảm xúc, và bộ thái độ của bạn. Khách hàng của tôi bước ra với tinh thần nhẹ nhõm.”
Ngoài những đường kéo sắc và kỹ thuật mài dũa qua nhiều thập kỷ, sự cuốn hút của Mira còn đến từ tính cách nhạy cảm, thái độ thẳng thắn, và khiếu hài hước của bà. “Khi làm việc với Tom Jones,” bà vừa cười vừa kể lại. “Vào ngày thứ 2 sau khi gặp ông, tôi đã mang quần lót của mình đến xin chữ ký và ông ấy rất ngạc nhiên. Tôi bảo là: ‘Anh chả quá quen với việc fan ném đồ lót lên sân khấu rồi còn gì!’ Và ông ấy trả lời: ‘Nhưng những lúc đó họ đâu có nhờ tôi ký rồi ném trả lại!’ Tôi vẫn giữ cặp quần đó đến ngày nay.”
Nhiều năm sau, bà tình cờ gặp con trai của Jones. “Anh ấy vừa cười vừa nhắc lại sự việc đó! ‘Chẳng phải bạn là cô gái với chiếc quần lót năm xưa?’”