Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    Dấu ấn nghệ thuật đương đại của Michael Moebius

    Họa sĩ nổi tiếng Michael Moebius chia sẻ cùng Robb Report về cuộc đời và sự nghiệp của ông.

    Là tác giả của nhiều bức tranh nghệ thuật Pop! Pop! khắc họa những biểu tượng văn hóa đương đại, Michael Moebius đã có buổi chia sẻ với Renyi Lim, đại diện của Robb Report, về thời niên thiếu tại Đông Đức, sức hút khó cưỡng của chủ nghĩa tư bản và những điều góp phần tạo nên một biểu tượng văn hóa.
    Michael Moebius thấu hiểu sự quyến rũ của “trái cấm” hơn ai hết. Tuổi thơ của ông tại Đông Đức trong giai đoạn cuộc Chiến tranh lạnh đang leo thang, đã mang đến góc nhìn ám ảnh nhất về văn hóa đại chúng phương Tây cùng sức hấp dẫn cố hữu của chủ đề này. “Thời ấy, những món đồ từ phương Tây đều bị xem như các công cụ tuyên truyền bị cấm, thậm chí các hình tượng Vịt Donald, Chuột Mickey và Coca-Cola đều bị coi là mối đe dọa đối với Đông Đức”, Moebius hồi tưởng.

    Trước khi Bức tường Berlin sụp đổ, ông tham gia chế độ quân sự cưỡng bức của Đông Đức ở vị trí lính lái xe tăng. “Một câu chuyện luôn làm tôi bật cười mỗi khi nhắc đến: Có lần vị chỉ huy ra lệnh cho tôi phủ kín các bức tường của phòng huấn luyện bằng những bức tranh minh họa và tôi đã quyết định vẽ những người hùng thời thơ ấu của tôi một cách chân thực nhất, từ Kẻ hủy diệt đến Rambo, vốn là hình ảnh bị cấm nghiêm ngặt nhất. Các chỉ huy đều yêu thích những bức vẽ mà không hề biết về các chủ đề và nhân vật mà tôi khắc họa”. Moebius chia sẻ rằng mình chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ hai họa sĩ Titian và Caravaggio.
    Ông ấn tượng về điều gì trong những tác phẩm của hai tên tuổi này?
    Các tác phẩm của Titian và Caravaggio đều hiện diện trong Bộ sưu tập vĩnh viễn tại Phòng triển lãm Old Masters Gallery ở Dresden, vốn được xem như một trong những bộ sưu tập nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới. Từ các chi tiết, màu sắc, vẻ đẹp, cho đến sự biểu đạt của những Bậc thầy đương thời luôn khiến tôi ngạc nhiên bởi quá trình tạo ra những gam màu và bố cục đều rất công phu.
    Ông có cảm nghĩ gì khi bắt đầu một tác phẩm nghệ thuật mới?
    Luôn bắt đầu với một concept, nên tôi dành phần lớn thời gian cho công việc nghiên cứu và tìm kiếm ý tưởng. Khi đã thỏa mãn với một concept độc đáo, tôi sẽ hình dung kết quả cuối cùng trong tâm trí trước khi bắt tay phác nét vẽ đầu tiên. Khởi đầu với những nét phác chì, dần đến các lớp màu cho đến khi hoàn chỉnh.
    Ông hứng thú với chất liệu nào nhất?
    Trước kia tôi thường sử dụng màu acrylic và bảng vẽ. Gần đây tôi bắt đầu thực hiện những bức tranh quy mô hơn, sử dụng dầu trên khung vẽ và có được nhiều trải nghiệm đắt giá.

    Những bong bóng kẹo cao su trong các bức chân dung Pop! Pop! nổi tiếng của ông tượng trưng cho điều gì?
    Tôi nghĩ nghệ thuật không nhất thiết phải chuyển tải các tầng nghĩa sâu xa mà cần mang vẻ đẹp tự nhiên. Với tôi, nghệ thuật chỉ đẹp khi có thể khơi gợi cảm xúc nơi người thưởng lãm.
    Ông ngưỡng mộ hình tượng nào?
    Hugh Hefner, một người vô cùng đặc biệt trong sự nghiệp họa sĩ của tôi. Không chỉ là một cá nhân tử tế và rộng lượng mà tôi có vinh dự được tiếp xúc, ông còn là tín đồ nghệ thuật vĩ đại. Khi mới “chân ướt chân ráo” vào nghề, tôi đã làm việc cùng ông trong vô số dự án.
    Điều gì khiến một hình tượng công chúng trở thành biểu tượng bất tử của văn hóa đại chúng?
    Có nhiều phẩm chất hoặc tính cách biến một người trở thành hình tượng, song quan trọng nhất vẫn là tài năng và thành tựu. Được nhớ đến với tư cách cá nhân cũng như tác phẩm của mình, họ mới có thể trở thành biểu tượng.

    Ai đã/đang là người phụ nữ xinh đẹp nhất trên thế giới?
    Brigitte Bardot. Nàng luôn gây ấn tượng đặc biệt với tôi. Tôi đã cố vẽ nàng với một bong bóng cao su, song bong bóng đã che phủ hết bờ môi và sóng mũi tuyệt đẹp, đánh mất đi nhiều đặc điểm nhân dạng nổi bật của nàng.
    Ông có mài giũa mắt thẩm mỹ của mình?
    Tôi luôn sáng tạo các tác phẩm mới, cũng như chiêm ngưỡng, đắm chìm trong năng lượng và sự sáng tạo của những nghệ sĩ tài năng khác. Tôi trở thành nhà sưu tầm nghệ thuật lớn với một bộ sưu tập tương đương một phòng trưng bày nghệ thuật đương đại tầm cỡ. Tôi không yêu thích nhất một tác phẩm cụ thể vì mỗi tác phẩm đều là độc nhất và tôi luôn dành thời gian sắp đặt toàn bộ các tác phẩm nghệ thuật ấy để có thể tận hưởng riêng mình.

    RELATED STORIES

    FOLLOW US