Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    Maserati Grecale: Ngôi sao mới trong phân khúc SUV hạng sang

    Trải nghiệm và góc nhìn của Robb Report Việt Nam về chiếc Maserati Grecale - mẫu xe khai mở một phân khúc hoàn toàn mới của thương hiệu hơn 100 năm tuổi đến từ vùng Modena của nước Ý.

    Sau 15 năm trong nghề, tôi từng có cơ hội gặp gỡ không ít Giám đốc sáng tạo & Giám đốc thiết kế của các thương hiệu nổi tiếng thế giới – từ thời trang, đồng hồ, xe cộ cho tới du thuyền. Điểm chung giữa họ là nhất mực nói “không” với chuyện chạy theo xu thế – thứ có thể mai một trong một sớm một chiều. Với Maserati, tư duy ấy được thể hiện qua chiếc Grecale – mẫu xe khai mở một phân khúc hoàn toàn mới của thương hiệu hơn 100 năm tuổi đến từ vùng Modena của Ý.

    Tương tự MC20 hay Gran Turismo, Grecale được khởi sinh bởi Phòng sáng tạo Maserati và ra đời tại nhà máy Cassino của nước Ý. Nó là chiếc xe Ý chuẩn mực, phù hợp với mọi giới tính. Maserati Grecale là thiết kế hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi hay tầng lớp trung niên, những người không còn hứng thú với BMW hay Lexus. Nói một cách hình tượng, Grecale giống như một món ngon kiểu Ý trong một thực đơn đã quá quen thuộc. Một mẫu xe dung hòa giữa tính thực dụng và yếu tố cảm xúc. Đây cũng là chiếc SUV rộng rãi, thoải mái và tiện nghi bậc nhất trong phân khúc. Chẳng hạn, dung tích khoang hành lý trên 3 phiên bản Grecale dao động từ 535 đến 570 lít – những thông số vượt trội so với nhiều đối thủ. Hàng ghế sau có không gian dư dả cho những vị khách có chiều cao khoảng 1,8m – mức lý tưởng dành cho người Việt.

    Grecale hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi hay tầng lớp trung niên, những người không còn hứng thú với BMW hay Lexus.

    Tại thị trường Việt Nam, Grecale cũng là dòng sản phẩm chiến lược, có mức giá dễ tiếp cận nhất bậc nhất của thương hiệu xe Ý. Đơn cử, phiên bản GT chỉ có giá khởi điểm vào khoảng 4 tỉ với không ít “đồ chơi” cao cấp, thứ vốn được xếp vào nhóm “tùy chọn” trên một số đối thủ. Xét về kích thước, công suất động cơ cũng như giá bán, Grecale nằm ngay giữa cặp đôi Macan và Cayenne của nhà Porsche.

    Grecale là chiếc SUV cá tính, nhưng không quá cực đoan hay mềm mại đến mức nhàm chán.

    Trong một phân khúc vốn đã quá ngột ngạt, thương hiệu xe Ý tạo nên một thiết kế có sức sống bền bỉ theo thời gian. Với triết lý “Everyday exceptional”, Grecale biến mỗi chuyến đi thường nhật thành một trải nghiệm phi thường. Một chiếc xe đem lại sự tiện dụng và linh hoạt trong mọi hoàn cảnh nhờ sự cân bằng tuyệt vời giữa phong thái thể thao, sự thoải mái và sang trọng.

    Cabin của Grecale được thiết kế theo hướng tối giản nhưng không kém phần hiện đại. Sau vô-lăng bọc da là màn hình TFT 12.3 inch với 4 chế độ hiển thị khác nhau để tạo sự tươi mới dành cho người lái. Không còn nút bấm cơ học hay lẫy chuyển số ở khu vực điều khiển trung tâm. Thay vào đó là hai màn hình cảm ứng với kích cỡ 12.3 inch và 8.8 inch được bố trí như một cuốn sách lật giở. Hai lẫy chuyển số được tích hợp trên trục tay lái như các dòng siêu xe đầu bảng. Với cặp lẫy to bản, người lái dễ dàng thực hiện các thao tác chuyển số một cách linh hoạt.

    Cabin của xe có thiết kế tối giản nhưng vẫn toát lên khí chất của một chiếc xe thể thao kiểu Ý.

    Trên bảng táp lô ốp gỗ vân mờ, chiếc đồng hồ thông minh được hoàn thiện tinh xảo như đồng hồ cơ Thụy Sĩ. Mặt số có thể chuyển đổi linh hoạt qua 4 chế độ hiển thị khác nhau. Hệ thống đèn viền được bố trí một cách nghệ thuật. Đó là sự lôi cuốn đầy khác biệt trước những mô-típ nội thất có phần na ná trên các dòng xe Đức. Da bò tự nhiên cao cấp (full-grain) được tinh tuyển từ những chú bò nuôi trong hàng rào điện thay vì kẽm gai để hạn chế tối đa các vết xước dù là nhỏ nhất. Hệ thống âm thanh 14 loa công suất 860W được thương hiệu Sonus Faber của Ý “thửa” riêng cho Maserati.

    Chiếc đồng hồ thông minh được hoàn thiện tinh xảo như đồng hồ cơ Thụy Sĩ.

    Ẩn trong một thiết kế ấn tượng là mức độ thực dụng vừa đủ và khả năng vận hành siêu việt. Khoái cảm cao độ đến từ chế độ lái Sport với hệ thống ống xả chủ động – một “đặc sản” mặc định trên mỗi chiếc Maserati. Với nhiều mẫu xe thể thao cùng phân khúc, trang bị này thường là dạng chọn thêm, hoặc không có sẵn. Hãng xe Ý luôn đề cao sự kết nối giữa người lái và điều kiện địa hình thay vì triệt tiêu mọi thứ bằng công nghệ. Đặc biệt, nhờ khả năng cách âm hoàn hảo, Grecale loại bỏ phần lớn các tạp âm lọt vào cabin. Hệ thống treo lò xo kết hợp với phuộc giảm chấn điện tử giúp Grecale chuyển đổi linh hoạt giữa các chế độ lái: từ Comfort, GT cho đến Sport. Với Hệ thống mô-đun kiểm soát động lực (VDCM) thừa hưởng từ MC20, Grecale phản ứng linh hoạt với mọi yêu cầu từ phía người lái. Ngoài ra, bộ vi sai điện tử trên bản Trofeo và vi sai cơ khí trên 2 phiên bản còn lại được xem là “đặc sản” trên các dòng xe thể thao thực thụ. Dĩ nhiên, Grecale còn được tích hợp mọi công nghệ an toàn và hỗ trợ người lái mà bạn có thể nghĩ tới trên một chiếc xe sang.

    Cặp lẫy chuyển số được tích hợp trên trục tay lái như các dòng siêu xe thể thao.

    Tại thị trường Việt Nam, ngoài phiên bản GT xuất hiện trong bài viết, Maserati còn phân phối bản Modena 330 mã lực cùng siêu phẩm Trofeo dùng động cơ V6 mạnh 530 lực. Với bản Trofeo, Grecale chỉ mất 3,8 giây để chạm mốc 100 km/giờ từ trạng thái đứng yên. Động cơ tăng áp 2.0 được bổ sung công nghệ lai hợp nhẹ giúp triệt tiêu độ trễ của turbo, qua đó giúp xe duy trì sức mạnh trong mọi thời điểm. Ngoài ra, công nghệ này cũng giúp động cơ chuyển đổi linh hoạt qua nhiều trạng thái, từ phô trương sức mạnh cho tới tiết kiệm và thu hồi năng lượng một cách hiệu quả.

    Công nghệ lai hợp nhẹ giúp triệt tiêu độ trễ của tăng áp trên cỗ máy của Maserati.

    Nhìn chung, Grecale là chiếc SUV cá tính, nhưng không quá cực đoan hay mềm mại đến mức nhàm chán. Chất thể thao hừng hực trên chiếc SUV hạng sang không làm mất đi sự mượt mà mỗi khi ra phố. Uy lực thực thụ được ẩn sau một thiết kế không quá phô trương trên chiếc Maserati.

    RELATED STORIES

    FOLLOW US