77 năm di sản GranTurismo
Trong lịch sử 110 năm của thương hiệu Maserati, dòng xe GranTurismo (tiếng Anh: Grand Touring) có đến 77 năm chinh chiến đầy tự hào. Khái niệm GranTurismo được khai sinh từ sau Thế chiến thứ II, trong thời kỳ bùng nổ kinh tế của Ý, khi Maserati mang đến cho thế giới những dòng xe lôi cuốn cùng sức mạnh, tinh thần lạc quan, thái độ vô ưu, ý chí lao động tuyệt vời cùng niềm vui tận hưởng cuộc sống.

Vào thời điểm lịch sử đó, Maserati đã giải quyết một phương trình tưởng như bất khả: thời kỳ hậu chiến, những chiếc Ô-tô chỉ mang 1 trong 2 thiên hướng – hoặc thể thao, hoặc thoải mái. Từ bài toán hóc búa nói trên, thương hiệu Cây Đinh Ba đã sáng tạo nên một khái niệm mới về phương thức di chuyển phong lưu “GranTurismo”, đại diện cho lối sống mới bằng một chiếc coupe hai cửa, kết hợp hiệu suất vượt trội với sự thoải mái với nội thất thanh lịch, trong một thiết kế bốn chỗ ngồi chuẩn mực.
Tháng Ba năm 1947, hãng xe Ý ra mắt chiếc Maserati A6 1500 – một mẫu xe với tinh thần cách mạng và chưa có tiền lệ trong lịch sử Maserati. A6 1500 tạo ra ảnh hưởng lớn đến bối cảnh Ô-tô trên toàn thế giới và các thế hệ xe đường trường tiếp theo của Maserati. Tuy chỉ có vỏn vẹn 58 chiếc được ra mắt trong suốt 4 năm, A6 1500 đã trở thành một dấu mốc quan trọng trong lịch sử của Maserati, và là tiền đề cho sự ra đời của những mẫu xe mang tính biểu tượng như 3500 GT, 5000 GT, Sebring, Mistral, Ghibli, Bora, Khamsin và 3200 GT, tiếp theo là thế hệ GranTurismo đầu tiên vào năm 2007.

Maserati GranTurismo – dạo chơi thường nhật
Maserati GranTurismo thế hệ mới gồm 3 phiên bản: Modena, Trofeo và Folgore với công suất tương ứng là 490 mã lực, 550 mã lực và 761 mã lực. Thời gian tăng tốc từ 0 – 100 km/giờ lần lượt là 3,9 giây, 3,5 giây và 2,7 giây. Những thông số nói trên chỉ ra một điều: GranTurismo là xe thể thao hiệu năng cao đúng nghĩa.
Tuy nhiên, đây tuyệt nhiên không phải là chiếc xe “kén” không gian hay thời gian sử dụng, không bó hẹp trên các cao tốc hay những dịp cafe cuối tuần. Thay vào đó, bạn có thể cầm lái GranTurismo suốt 7 ngày trong tuần với sự thoải mái và tiện dụng hiếm thấy. Khác biệt này được thiết lập dựa trên 3 nguyên tắc của GranTurismo mới: Thể thao, Sang trọng và Sự thoải mái.

Đặc tính Thể thao được thiết lập nhờ trọng lượng xe cực nhẹ và phân bổ cân bằng, mang đến khả năng tăng tốc nhanh, sự linh hoạt và phấn khích sau vô lăng; tạo nên hiệu suất mạnh mẽ cả trên đường trường và đường phố. Yếu tố Sang trọng có được nhờ việc tinh tuyển những loại vật liệu cao cấp cùng mức độ hoàn thiện tinh xảo, giúp tạo nên một tác phẩm nghệ thuật di động, kết hợp hài hòa giữa sự năng động và thanh lịch theo phong cách Ý.
“Khi số đông chỉ là phương tiện đi lại, GranTurismo khai mở những hành trình lớn.”
Sự Thoải mái nằm ở không gian vừa vặn lý tưởng cho bốn người, giúp tận hưởng sự tiện nghi trọn vẹn trong một cabin được tích hợp nhiều tiện ích thời thượng như hệ thống đa phương tiện Maserati Intelligent Assistant (MIA), hệ thống thông tin giải trí, màn hình cảm ứng hiển thị đa chức năng, đồng hồ kỹ thuật số và màn hình hiển thị trên kính lái (HUD) theo kiểu tùy chọn.
Việc cầm lái chiếc GranTurismo trở nên hứng khởi hơn nhờ hệ thống âm thanh cao cấp Sonus faber Premium tiêu chuẩn, hoặc tùy chọn nâng cấp hệ thống âm thanh Sonus faber High Premium 19 loa, âm thanh vòm 2D và 3D cùng công suất khuếch đại mạnh mẽ lên đến 1.195 W, mang đến chiều sâu và sự tròn đầy thật sự của âm thanh.

Không ai có thể phủ nhận giá trị tinh thần và niềm kiêu hãnh khi sở hữu một chiếc siêu xe thể thao đắt đỏ với diện mạo đầy cuốn hút. Tuy nhiên, những phiền hà và hạn chế là điều khó tránh trong điều kiện giao thông hiện nay của Việt Nam, nhất là với những dòng xe gầm thấp. Điều này dẫn đến tần suất sử dụng bị giới hạn đáng kể. Ngoài ra, các chi tiết như động cơ, hộp số cùng hệ thống treo cũng chịu nhiều “áp lực”, dẫn đến việc xuống cấp nhanh hơn so với các quốc gia phát triển như Mỹ hay Châu Âu – nơi có mạng lưới cao tốc dày đặc và nhiều cung đường lý tưởng cho siêu xe. Tuy nhiên, những hạn chế nói trên không phải là vấn đề lớn với GranTurismo – mẫu xe hiệu năng cao đủ khả năng thích nghi với hạ tầng giao thông Việt Nam nhờ bộ khung vững chắc được tạo nên từ các chất liệu như nhôm và magiê, cùng với thép có độ cứng cao, giúp chiếc Maserati có trọng lượng tối ưu bậc nhất phân khúc.

Đặc biệt, Granturismo được trang bị hệ thống treo khí nén có thể nâng hạ gầm ở mức +25mm/-17mm so với mức tiêu chuẩn giúp xe dễ dàng thích nghi mọi điều kiện mặt đường. Yếu tố linh hoạt còn đến từ hệ thống treo tay đòn kép phía trước và hệ thống treo đa điểm phía sau kết hợp với hệ thống treo khí nén cùng các giảm chấn điện tử thông minh. Một hệ thống mô-đun kiểm soát động lực (VDCM), với phần mềm được thiết kế 100% bởi Maserati, giúp cung cấp khả năng kiểm soát 360° đối với tất cả các hệ thống quan trọng của xe, mang đến trải nghiệm lái xe tối ưu trong mọi điều kiện. Mọi trở ngại về không gian đều được cởi bỏ.
Cảm giác lái mê hoặc
GranTurismo chinh phục người lái bằng thứ cảm giác đầy khác biệt nhưng không kém phần mê hoặc. Cả hai phiên bản động cơ đốt trong đều có ba chế độ lái khác nhau: Comfort, GT, Sport với tùy chọn ESC-OFF để tắt hoàn toàn các hệ thống điều khiển điện tử, đưa chiếc xe về trạng thái “nguyên thủy”. Trong 3 chế độ nói trên, Comfort gắn liền với trạng thái thư giãn mang lại sự tiện dụng cao và tối đa sự thoải mái. Trong khi đó, GT là chế độ mặc định khi xe khởi động, mang đến trải nghiệm lái cân bằng, đúng chất “GranTurismo”. Âm thanh của ống xả vẫn giữ được sự kín đáo cho đến khi vòng tua máy vượt qua 5000 rpm. Chế độ SPORT mang lại hiệu suất động học tốt nhất, cho một trải nghiệm lái đầy phấn khích trên những cung đường hàng ngày. Trên phiên bản Trofeo, chế độ lái CORSA mang đến cho người lái trải nghiệm thể thao tối ưu, giúp tận hưởng trọn vẹn uy lực của chiếc GranTurismo mà không có bất kỳ sự can thiệp điện tử nào. Trong chế độ Sport hoặc Corsa, người lái có thể kích hoạt chức năng Launch Control để giải phóng tối đa sức mạnh của khối động cơ Nettuno uy lực.

Cỗ máy Nettuno thừa hưởng từ MC20
Đây là dòng động cơ được thửa từ siêu xe thể thao MC20 với những tinh chỉnh phù hợp trên một cỗ xe đường trường như GranTurismo. Cụ thể hơn, khối động cơ 6 xi lanh tăng áp kép với dung tích 3.0L được ứng dụng công nghệ buồng đốt phụ (MTC) thừa hưởng từ các dòng xe đua F1. So với động cơ Nettuno trên MC20, cỗ máy sáu xi-lanh của GranTurismo sử dụng các-te chứa dầu bôi trơn, và được trang bị hệ thống ngắt xi-lanh. Trong một số điều kiện vận hành nhất định, đặt biệt ở tốc độ thấp, dãy xi-lanh bên phải sẽ tạm ngắt, toàn bộ supap đóng lại thông qua hệ thống điều khiển thủy lực, giúp giảm ô nhiễm và tiêu hao nhiên liệu.

Kết quả là một động cơ vận hành mượt mà, kết hợp giữa khả năng phản hồi linh hoạt và hiệu suất cao, tùy thuộc vào điều kiện sử dụng trên đường phố và đường đua. Đặc biệt, tất cả các phiên bản GranTurismo đều được trang bị hệ thống truyền động bốn bánh (AWD), và việc bố trí vi sai trước ngang với động cơ đã giúp tạo ra một thiết lập hoàn hảo cho khả năng vận hành và tính khí động học.
GranTurismo – chiếc xe của mọi cuộc chơi
GranTurismo không chỉ mang đậm khí chất thể thao hay sự thanh lịch kiểu Ý, đó còn là thiết kế phù hợp với mọi hoàn cảnh sử dụng. Với GranTurismo, bạn có thể bước xuống với giày thể thao kết hợp quần jean và áo polo, hay đĩnh đạc trong một bộ suit được may đo thủ công cùng giày Tây lịch lãm.

Điều này có được nhờ sự kết hợp giữa một diện mạo đầy thanh lịch và mạnh mẽ với không gian nội thất cân bằng lý tưởng giữa yếu tố thẩm mỹ và công năng mà không cần phô trương. Tỉ lệ vàng trong thiết kế của Maserati vẫn được giữ nguyên với nắp capo “Cofango” nguyên khối liền mạch với vòm bánh xe. Cây Đinh Ba uy lực được hiện diện ở trụ C. Bộ mâm xe có thiết kế “lệch” pha với tỉ lệ 21/20 in cho phía sau/trước. Kẹp phanh có đến 7 tùy chọn màu sắc vô cùng ấn tượng.

Không gian nội thất được thiết kế tinh tế và hiện đại với các biểu tượng trực quan được lấy cảm hứng từ chính nơi khởi nguồn của thương hiệu. Mỗi chi tiết đều mang đậm dấu ấn kiến trúc và tay nghề thủ công của Ý. Triết lý nội thất của GranTurismo đi theo trường phái “Sự cân bằng của những điều đối lập”. Khu vực trung tâm được tinh giản, nơi mọi điều khiển đều được số hóa. Mỗi bề mặt trong khoang nội thất đều được làm từ chất liệu “thật”, mang lại cảm giác hòa hợp tuyệt đối. Những điểm nhấn Nero lucido và đường chỉ may tỉ mỉ hòa hợp với màu sắc của da. Trên phiên bản Trofeo, các mặt bên của vô lăng được làm từ da lỗ và nút Start/Stop có màu Blu đặc trưng. Cặp lẫy chuyển số trên vô lăng được làm từ nhôm phay chải mờ.

Các điểm nhấn công nghệ gồm có màn hình trung tâm 12.3 inch với bốn giao diện tùy chọn: Classic, Evolved, Relaxed và Corsa; màn hình HUD tùy chọn; đồng hồ kỹ thuật số tùy chỉnh ba giao diện (Classic, Design, Sport), bốn hiệu ứng động (la bàn, G-force, ga, đồng hồ bấm giờ), cùng các hộp thoại thông báo theo ngữ cảnh.
Tại Việt Nam, Maserati GranTurismo được ra mắt phiên bản Modena. Phiên bản GranTurismo Modena được thiết kế dành riêng cho những người đam mê một phong cách sống thanh lịch, tinh tế và đầy sang trọng. Đây là lựa chọn lý tưởng cho những khách hàng yêu thích những chuyến đi dài và tìm kiếm sự thư giãn qua từng hành trình. Phiên bản này hướng đến những cá nhân năng động, thanh lịch và mong muốn tận hưởng trọn vẹn những khoảnh khắc thú vị trong cuộc sống.

Trong khi đó, Trofeo là phiên bản mạnh nhất, được trang bị động cơ đốt trong công suất cao nhất mà Maserati từng phát triển. Phiên bản này được tối ưu hóa để mang lại hiệu suất vượt trội, đồng thời vẫn giữ được sự thoải mái cho người lái. Dành cho những tín đồ yêu thích tốc độ và cảm giác mạnh, Trofeo là sự kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh động cơ và thiết kế sang trọng, thể hiện đẳng cấp trong từng chi tiết.