Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    Lên núi xuống đèo cùng bộ đôi xe điện nhà Porsche

    Biên tập viên Robb Report Việt Nam đã có những trải nghiệm thú vị cùng Taycan và Macan thuần điện trong hành trình Sài Gòn - Đà Lạt.

    Hành trình Sài Gòn – Đà Lạt của Porsche Việt Nam lần này chỉ gồm 9 đại diện báo chí, đi về trong 2 ngày, với ba mẫu xe thuộc 2 “trường phái”: Cayenne máy xăng, Macan 4 thuần điện và Taycan 4S Cross Turismo thuần điện. Đội hình xe cộ và lộ trình khá hợp lý, giúp người lái có được cảm nhận chân thực về các dòng xe điện của Porsche, với tham chiếu thú vị từ chiếc Cayenne động cơ đốt trong. Nếu Taycan thị uy trên cao tốc, Macan thanh thoát khi đổ đèo thì Cayenne lại cực kỳ đa dụng trên nhiều địa hình.

    Taycan và Macan cùng nhau đổ đèo.

    Uy lực của Taycan

    Tôi khởi đầu chuyến đi với chiếc Taycan 4S Cross Turismo với bộ cánh xám ánh kim tuyệt đẹp. Đây là 1 trong 7 phiên bản Taycan mới mà Porsche Việt Nam vừa ra mắt vào cuối năm 2024. Giá xe cơ bản là 5,7 tỉ đồng, thêm gói tuỳ chọn khoảng 1,3 tỉ đồng – khá vừa vặn với gu của khách Việt. Xe được trang bị pin Performance Battery Plus hiệu suất cao, cho công suất 517 mã lực cùng mô-men xoắn 710 Nm. Thời gian tăng tốc từ 0 -100 km/giờ là 3,8 giây với Launch Control. Tầm hoạt động của xe dao động từ 517 – 610 km sau mỗi lần sạc. Tại Đà Lạt, với điện ba pha, chúng tôi sạc đầy pin xe từ 34% – 100% trong khoảng 8 tiếng – tương đương một giấc ngủ ngon.

    Nhìn chung, đây là chiếc xe tiệm cận gần nhất “Vơ-đét” 911 của Porsche khi xét về yếu tố vận hành. Ngoài những thay đổi về diện mạo, Taycan mới gây chú ý với mô-tơ điện trục sau được tăng công suất thêm 80 kW cùng Hệ thống treo khí nén chủ động. Đây là 2 nhân tố giúp thay đổi mạnh mẽ năng lực vận hành của chiếc sedan thuần điện. Thậm chí, khách hàng có thể chọn thêm Hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động toàn thời gian Porsche Active Ride để có một chiếc Taycan “đỉnh nóc, kịch trần” theo ngôn ngữ của gen Z.

    Phong thái lịch lãm của Porsche Taycan.

    Thành thật mà nói, trên các cung đường cao tốc của Việt Nam, bạn phải mất đôi chút thời gian để làm quen phản xạ chân ga trên chiếc Taycan nếu không muốn “ăn” đôi ba cái phiếu tốc độ. Chiếc Taycan 4S Cross Turismo tăng tốc mau lẹ đến bất ngờ, nhất là khi người lái vốn quen với xe xăng theo kiểu từ tốn. Nếu kích hoạt tính năng “push-to-pass” trên chiếc Taycan, bạn có thể vượt qua chiếc xe phía trước chỉ trong chớp mắt. Có trải nghiệm mới thấy, Taycan không chỉ uy lực trên cao tốc mà còn tỏ ra cực kỳ khả tín các cung đèo dốc với nhiều khúc cua. Mức độ cân bằng và độ bám đường là vô cùng ấn tượng. Taycan giúp bạn hiểu rõ giá trị khác biệt của xe thể thao gầm thấp.

    Mạnh mẽ uy lực là thế, Taycan vẫn là mẫu xe đậm chất thanh lịch, hay nói sang hơn là mang “khí chất thượng lưu”. Có thể điểm qua vài “món” nổi bật như cửa sổ trời toàn cảnh tuỳ chỉnh sáng/mờ, kính cách âm cách nhiệt tối màu, nội thất da màu nâng sang trọng, hệ thống lọc không khí hiện đại, dàn loa Bose, ống bô giả lập của Porsche, màn hình cho ghế phụ phía trước. Chức năng hiển thị thông tin trên kính lái (HUD) cũng được bố trí đầy trực quan và khoa học. Cái chất xa xỉ toát lên từ nhiều điểm chạm.

    Nội thất da màu nâu sang trọng trên Taycan.
    Nội thất da màu nâu sang trọng trên Taycan.

    Phong thái của Macan

    Nếu Taycan đã có gần 10 năm chinh chiến tại thị trường Việt Nam thì Macan thuần điện chỉ là tân binh đúng nghĩa. Đối thủ của Macan EV chính là Macan máy xăng theo như chia sẻ của đại diện Porsche Việt Nam. Điều này hoàn toàn có lý, khi Macan vốn là 1 trong 2 dòng xe bán chạy nhất của hãng xe Đức tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua. Cách duy nhất để vượt qua sự thành công chính là thành công hơn nữa.

    Khác với nhiều thị trường châu Âu, tại Việt Nam, Macan máy xăng vẫn được bán song song với bản EV. Khách hàng vì thế vẫn còn nhiều lựa chọn nếu chưa sẵn sàng cho việc chuyển đổi.

    Macan 4 với bộ cánh màu tím đầy cá tính.

    Phiên bản Macan 4 EV trong hành trình lần này có công suất “chỉ” 408 mã lực. Trong khi đó, biến thể Macan 4S và Macan Turbo có công suất lần lượt là 516 mã lực 639 mã lực. Khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/giờ của bản Turbo vỏn vẹn trong 3,3 giây. Chiếc Macan 4 khoác lên mình bộ cánh màu tím đầy táo bạo, đầy cá tính, như chính tinh thần của chiếc SUV nhà Porsche.

    Tất cả các phiên bản của Macan EV đều được chế tạo dựa trên nền tảng Premium Platform Electric (PPE) với công nghệ pin lithium-ion 800V điện áp cao đặt ở gầm xe. Cả ba phiên bản đều có thể sạc pin từ 10% – 80% trong khoảng 21 phút tại trạm sạc nhanh DC. Tại các trạm sạc 400V, hệ thống chuyển đổi sẽ “phân tách” bộ pin 800V thành hai nửa có điện áp định mức 400V mỗi bộ và cho phép sạc cùng lúc. Thiết kế này cho phép Macan sạc với công suất đến 135 kW, hoặc tương thích với bộ AC treo tường công suất 11kW. Nhìn chung, việc sạc xe khá là tiện lợi. Theo hiển thị thực tế tại Đà Lạt, tầm hoạt động tối đa của Macan ở mức trên dưới 720km sau mỗi lần sạc.

    Về thiết kế, Macan EV có kích thước nhỉnh hơn Macan máy xăng với nhiều đường nét trông hiện đại và huyền ảo hơn theo kiểu xe điện. Đặc biệt, Macan thuần điện là một trong những mẫu SUV có chỉ số khí động học tốt nhất trên thị trường với hệ số cản gió chỉ 0,25. Khoang lái của xe đậm chất công nghệ nhưng vẫn giữ được cái thần thái của xe Porsche nhờ sự kết hợp của kỹ thuật số và cơ học. Trong xe có 3 màn hình: 12,6 inch dành cho người lái, 10,9 inch ở vị trí trung tâm, 10,9 inch dành cho ghế phụ phía trước. Thành ra, nói là xe SUV nhưng Macan có nội thất sang chảnh không kém chiếc Taycan thời thượng.

    Về yếu tố truyền động, cả Macan 4, Macan 4S và Macan Turbo đều sở hữu hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian với khả năng điều khiển nhanh gấp 5 lần hệ dẫn động bốn bánh thông thường. Dĩ nhiên, Macan EV cũng được trang bị hệ thống âm thanh giả lập với tiếng bô trầm bổng như xe xăng.

    Người lái có thể tuỳ chỉnh mọi thông số liên quan đến năng lực vận hành của Macan từ màn hình thông tin giải trí.

    Lần đầu tiên, Macan cung cấp tùy chọn hệ thống đánh lái trục sau với góc lái tối đa là năm độ. Nhờ thế, bán kính vòng quay của xe giảm xuống còn 11,1 mét. Đồng thời, tùy chọn nói trên cũng giúp đảm bảo độ ổn định khi lái xe ở tốc độ cao nhờ hệ thống đánh lái trục trước nhất quán và chính xác.

    Trên cung đường từ Di Linh về Phan Thiết theo Quốc lộ 28, với đặc sản là đèo Gia Bắc lắm cua nhiều tải, Macan tỏ ra vượt trội so với 2 người anh em. Tầm nhìn thoáng đãng hơn so với Taycan trong khi kích cỡ gọn hơn so với Cayenne. Chưa kể, động cơ điện với hai mô-tơ trước sau dĩ nhiên là một điểm cộng. Bên cạnh đó, hệ thống treo khí nén kiểm soát khung gầm chủ động cũng góp phần đáng kể vào năng lực vận hành của chiếc EV.

    Đặc biệt, cả Macan, Macan 4, Macan 4S và Macan Turbo đều có mức giá gần tương đương các biến thể máy xăng. Khách hàng vì thế cũng bớt đi một khoản “đau đầu” khi lựa chọn giữa hai trường phái động cơ.

    Trong suốt hành trình dù mê mải với bộ đôi Taycan và Macan thuần điện, tôi không quên cầm lái chiếc Cayenne máy xăng trong bộ cánh màu xanh tuyệt đẹp. Một vận động viên cơ bắp, trang bị động cơ V6 tăng áp dung tích 3.0L, công suất 353 mã lực. Đi kèm là gói kích hoạt thể thao, hệ thống treo nâng hạ gầm và nội thất hai tông đen-xám. Nói chung, “đồ chơi” trên xe còn nhiều vô kể, món nào cũng chất. Nhưng liệt kê tiểu tiết về một chiếc xe như Porsche Cayenne có lẽ hơi thừa. Cái cảm nhận rõ nhất là những xung động máy xăng trên chiếc Cayenne, dù không còn là mốt, vẫn khiến ta khoan khoái vô cùng.  

    Bộ ba Taycan, Macan 4 và Cayenne trong chuyến đi lần này.

    RELATED STORIES

    FOLLOW US