Labubu của bạn có đang đeo Cartier không? Bạn có một (hoặc nhiều) Labubu treo trên chiếc túi Birkin của mình không? Nếu chưa, có lẽ bạn đang bỏ lỡ một trong những xu hướng “nóng” nhất của giới thời trang xa xỉ.
Labubu, món đồ chơi nhồi bông đến từ Hồng Kông, đang trở thành hiện tượng mạng xã hội một cách khó lý giải. Nhân vật nhỏ nhắn này được tạo ra bởi nghệ sĩ Kasing Lung, trông giống phiên bản “ngầu” hơn của các nhân vật trong tác phẩm Where the Wild Things Are của Maurice Sendak. Labubu được so sánh với mọi thứ từ thú nhồi bông Furbies đến Beanie Babies.
Lung đã thiết kế món đồ chơi này từ năm 2015, nhưng phải đến năm 2018, Labubu mới bắt đầu gây sốt khi được đưa vào dòng sản phẩm “hộp mù” (blind box) của Pop Mart, thương hiệu đồ chơi nổi tiếng tại Trung Quốc. Người mua sẽ không biết mình nhận được mẫu Labubu nào cho đến khi mở hộp. Chính sự bất ngờ đó đã góp phần tạo một làn sóng cuồng nhiệt. Chỉ trong năm qua, định giá thị trường của Pop Mart đã tăng vọt lên 38 tỷ USD, cao hơn tổng giá trị của các “ông lớn” Mattel (Barbie), Hasbro (Nerf), và Sanrio (Hello Kitty) cộng lại.

Nhưng điều gây bất ngờ hơn cả thành công tài chính của Labubu chính là việc nó “lột xác” trở thành món phụ kiện không thể thiếu của giới sưu tập Hermès.
Trên mạng xã hội, các “rich kid” và ngôi sao khoe Labubu như một tuyên ngôn thời trang. Trào lưu mới nhất là treo một (hoặc cả bộ sưu tập) Labubu trên túi Hermès Birkin. Bởi lẽ, xét một cách tương đối, chúng đã trở nên khan hiếm không kém gì những chiếc túi Birkin.
Một nhà báo có mặt tại buổi giới thiệu trang sức cao cấp gần đây đã nhắc đến việc có thể dễ dàng tìm thấy Labubu ở Amsterdam. Tuy nhiên, khi chúng tôi nhờ một người bạn Hà Lan mua Labubu tại cửa hàng Pop Mart địa phương, cô ấy đã trở về tay không. “Họ cười khi tôi hỏi mua Labubu,” cô chia sẻ. “Họ nói tôi phải xếp hàng từ 5 giờ sáng vào thứ Tư và thứ Năm khi họ nhập hàng mới.” Nhà báo kia sau đó cho biết anh đã mua được Labubu ở Dubai, nơi mà có lẽ trào lưu này chỉ vừa mới bắt đầu. Chính sự khan hiếm đó lại càng khiến những ai biết đến Labubu từ sớm cảm thấy hả hê, như thể họ đang nắm giữ một bí mật mà thế giới chỉ vừa phát hiện ra.

“Tôi biết đến Labubu lần đầu ở một chợ đồ vintage,” Jake, 25 tuổi, nhà sáng tạo nội dung trên Instagram với tài khoản @whatsjakin – chia sẻ. “Có một người bán ở đó trưng các hộp mù với giá 30 đô. Tôi chẳng biết gì về chúng cả, chỉ nghĩ là treo lên túi Birkin thì chắc sẽ dễ thương, nên phải mua ngay. Đó là vào tháng 03/2024, nên tôi nghĩ mình đã đi trước xu hướng.”
Từ đó đến nay, Jake đã “lên đồ” cho bộ sưu tập Labubu ngày càng nhiều của mình bằng đủ loại trang sức hàng hiệu. “Tôi nhận ra vòng tay Van Cleef Alhambra đeo lên cổ Labubu thì vừa y như vòng cổ,” anh nói, “còn vòng Cartier Love hay Juste un Clou có thể làm thành chiếc vương miện tuyệt đẹp.” Trong một video gần đây, Jake khoe những tạo hình sáng tạo của mình trên nền nhạc Whim Whammie của Pluto và YKNiece. Ca khúc này mới được Lizzo remix, thêm vào câu hát: “Sao bạn nói xấu tôi? Khi mặc đồ còn thua cả Labubu của tôi.” (Trong video của mình, nữ ca sĩ đoạt Grammy đã khoe một phiên bản Labubu diện nguyên cây Louis Vuitton giả, bao gồm cả mũ bucket có logo.)

Làn sóng “thời trang hóa” Labubu có lẽ chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thành công của món đồ chơi này. Trên eBay, bạn có thể tìm thấy những bộ trang phục nhái Chanel và các nhãn hiệu xa xỉ khác dành cho những búp bê tí hon này. Cửa hàng Lizzie and Friends thậm chí còn bán các bộ đồ đôi in logo Gucci và Louis Vuitton với giá chỉ khoảng 14,99 USD.
Dù chưa có nhà mốt nào chính thức bắt tay với Labubu, nhưng có thể đoán rằng các thương hiệu thời trang xa xỉ táo bạo hơn sẽ sớm nhảy vào cuộc chơi. Trang đấu giá Joopiter của Pharrell mới đây đã bán 14 hộp mù Labubu khoác lên mình trang phục Sacai x Carhartt WIP được thiết kế riêng, kèm cả vòng cổ, nằm trong bộ sưu tập giới hạn nhằm kỷ niệm quan hệ hợp tác giữa nhóm nhạc K-pop Seventeen và thương hiệu Nhật Bản, Sacai. Phiên đấu giá đã thu được 337.500 USD, trong đó Labubu màu xanh lá được bán với giá 31.250 USD.

Nếu bạn nghĩ trào lưu này chỉ dành cho trẻ con, thì hãy nghĩ lại. Mới đây tại hội nghị trang sức Couture ở Las Vegas, Candy Udell, đồng sở hữu thương hiệu London Jewelers, đã xuất hiện với chú Labubu màu hồng nổi bật treo trên túi Birkin trắng. Rihanna và Dua Lipa cũng được bắt gặp với Labubu treo trên túi xách của họ. Cher có một Labubu, và David Beckham gần đây còn đăng ảnh Labubu mà con gái Harper tặng, được treo trên túi du lịch Louis Vuitton của anh. Món đồ chơi này thậm chí đã “lấn sân” sang du lịch cao cấp. Cụ thể, khách sạn Edition ở Tokyo vẽ hình Labubu trên thiệp chào mừng dành cho khách.
Với Labubu, dường như không gì là không thể. Liệu sắp tới chúng ta sẽ thấy những món trang sức thiết kế riêng cho Labubu? Hay áo khoác lông mini từ Fendi? Chỉ thời gian mới có thể trả lời.