Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    “Kiên định với những mục tiêu rõ ràng, đó là giá trị cốt lõi của TUMI …”

    Trước thềm kỷ niệm 50 năm kể từ ngày thành lập, Robb Report Việt Nam đã có cơ hội trò chuyện với Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu TUMI, ông Victor Sanz.

    2025 đánh dấu mốc kỷ niệm 50 năm kể từ khi thành lập thương hiệu. Trong nửa thế kỷ qua, TUMI đã có những bước tiến như thế nào, thưa ông?

    TUMI luôn phát triển song hành cùng với khách hàng của mình. Từ những ngày đầu tiên, chúng tôi luôn lắng nghe mong muốn của khách hàng để biến hành trình của họ trở nên hiệu quả và dễ dàng nhất có thể, dù đó là việc sử dụng các vật liệu tiên tiến như Tegris, titan, hay tạo ra các thiết kế linh hoạt, đa năng, phù hợp cho cả công việc lẫn những chuyến du ngoạn cuối tuần. Nền tảng của mọi hoạt động mà chúng tôi thực hiện là cam kết về tay nghề thủ công và hiệu suất vượt trội để mang đến trải nghiệm hoàn hảo hơn.

     

    Ông có thể chia sẻ về ý nghĩa của chiến dịch kỷ niệm 50 năm thành lập mang tên Made For You Since 1975?

    Made For You Since 1975 tôn vinh hành trình của cả thương hiệu và khách hàng. Trong 50 năm qua, TUMI được xây dựng dựa trên ý tưởng thiết kế những món đồ mang tính thực tế cho những những người thực tế, phù hợp với mục đích di chuyển. Chiến dịch này là sự tôn vinh mối liên kết đó với những thiết kế đã làm nên lịch sử thương hiệu – như dòng sản phẩm Alpha, Voyageur, 19 Degree – đồng thời nhận ra rằng chúng tôi luôn không ngừng phát triển. TUMI không bao giờ đi lùi, mà liên tục sáng tạo để biến trải nghiệm di chuyển trở nên đáng nhớ hơn cho những khách hàng đang sử dụng sản phẩm của chúng tôi.

    Hình ảnh từ chiến dịch kỷ niệm 50 năm thành lập TUMI mang tên Made for You Since 1975.

    TUMI nổi tiếng với những phát kiến liên quan đến chất liệu và công nghệ. Đâu là một số sáng kiến nổi bật nhất trong suốt 50 năm qua?

    Sự đổi mới luôn là một phần đặc trưng cốt lõi của TUMI. Ngay từ đầu, chúng tôi tập trung vào những chi tiết quan trọng, đáp ứng tiêu chí duy mỹ nhưng cũng đảm báo tính công năng. Một trong những quyết định mang tính đột phá của chúng tôi chính là việc ứng dụng chất liệu nylon quân sự vào quy trình thiết kế vali trong thập kỷ 1980. Thời đó chưa ai sử dụng các chất liệu đặc dụng như vậy để sản xuất túi du lịch, và TUMI đã thiết lập nên chuẩn mực mới về độ bền. Kể từ đó, vật liệu này đã được chúng tôi phát triển thành FXT® Ballistic Nylon – vật liệu sở hữu độ chắc bền hơn so với phiên bản đầu tiên.

     

    Tiếp theo là hệ thống tay cầm và bánh xe của chúng tôi. Tay cầm X-Brace 45® được làm từ nhôm sử dụng trong ngành hàng không, mang lại độ bền vượt trội cùng trọng lượng siêu nhẹ. Kết hợp với thiết kế bánh kép, chiếc vali này có thể lướt nhanh mà không tạo ra tiếng động, một chi tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng với những du khách thường phải dậy sớm cho kịp lịch bay. 

    Với bộ sưu tập 19 Degree, chúng tôi tiếp cận theo một hướng khác – tập trung vào cả hình thức lẫn công năng. Với những góc 19 độ đặc trưng, lớp vỏ nhôm điêu khắc được thiết kế để tạo cảm giác như đang chuyển động ngay cả khi đứng yên. Chính sự cân bằng giữa kỹ thuật và thiết kế đã tạo  nên một mẫu vali độc đáo trong thế giới đầy rẫy những thứ giống nhau. Và với 19 Degrees Lite, chúng tôi còn tiến xa hơn nữa khi sử dụng các vật liệu siêu nhẹ như Tegris® và tay cầm bằng magiê để tạo nên chiếc vali cứng nhẹ nhất từ trước đến nay.

     

    Trên tất cả, mục tiêu của chúng tôi thiết kế những sản phẩm đồng hành cùng bạn, khiến cho mỗi hành trình trở nên tiện lợi nhất có thể. Nếu bạn cảm thấy như vậy thì điều đó có nghĩa là chúng tôi đã hoàn thành bổn phận của mình.

    Ông Victor Sanz nắm giữ trọng chức Giám đốc Sáng tạo của TUMI từ năm 2016.

    Ông có thể chia sẻ thêm về dòng sản phẩm 19 Degrees và 19 Degrees Lite, sự khác biệt giữa hai thiết kế này có ý nghĩa như thế nào với sự phát triển của TUMI?

    Dòng sản phẩm 19 Degrees bằng nhôm được ra mắt vào năm 2016 là một thiết kế vừa mang tính nghệ thuật, vừa là một vật dụng thiết yếu cho việc di chuyển. Theo thời gian, nó đã trở thành một trong những bộ sưu tập tiêu biểu nhất của thương hiệu, và được tiếp tục cải biến với những kích cỡ và vật liệu mới như polycarbonate tái chế, titan, cùng các tính năng giúp việc di chuyển trở nên nhẹ nhàng hơn.

    Với 19 Degrees Lite, chúng tôi muốn vượt ra khỏi các giới hạn – tập trung vào sự nhẹ nhàng mà không làm giảm đi độ bền hay phong cách. Thay vì chỉ điều chỉnh một vài chi tiết, chúng tôi đã thiết kế lại hoàn toàn chiếc vali. Chúng tôi sử dụng vật liệu Tegris® có tính đàn hồi cao cùng tay cầm từ magie mật độ thấp và khóa kéo trơn nhẹ giúp giảm trọng lượng đồng thời duy trì độ bền và hiệu suất vốn là thế mạnh của TUMI.

    Với hành lý nhẹ, việc di chuyển sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết. Mẫu 19 Degrees Lite là một ví dụ điển hình cho thấy TUMI luôn không ngừng cải tiến để tạo nên những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng trên mỗi hành trình.

    Sự thành công của TUMI gắn với cơ sở dữ liệu khách hàng trung thành. Thương hiệu nuôi dưỡng mối quan hệ bền chặt với người tiêu dùng như thế nào?

    Đội ngũ nhân viên của tôi dành rất nhiều thời gian nghiên cứu thói quen của khách hàng trong cuộc sống, công việc cũng như khi du lịch để nhận diện những khó khăn và cả nhu cầu mà đôi khi chính họ cũng chưa nhận ra. Chính sự hiểu biết đó là động lực thúc đẩy quy trình thiết kế của chúng tôi.

     

    Hơn thế nữa, đó là sự tin tưởng. Đi kèm với mỗi sản phẩm TUMI là lời cam kết về chất lượng và tính ứng dụng trong mọi hoàn cảnh. Đó là lý do tại sao chúng tôi luôn tinh chỉnh, thử nghiệm và không ngừng nỗ lực cải tiến các thiết kế của mình để tạo nên trải nghiệm tuyệt vời nhất cho mọi khách hàng.

    Để kỷ niệm 50 năm thành lập, ông có thể chia sẻ một số câu chuyện thú vị về mối quan hệ giữa TUMI và khách hàng?

    Trong nhiều năm qua, đã có rất nhiều câu chuyện về mối liên hệ sâu sắc giữa khách hàng với sản phẩm của TUMI. Với tôi, đó là những câu chuyện khi khách hàng chia sẻ rằng mỗi sản phẩm của TUMI đều gắn liền với những kỷ niệm và ký ức của họ. Có nhiều người nói với chúng tôi rằng: “Nhờ chiếc túi TUMI mà tôi đã gặp được vợ mình,” hay “Tôi đã được gia đình tặng một chiếc TUMI sau khi thăng chức, và nó đã gắn bó cùng tôi xuyên suốt sự nghiệp”. Họ còn gửi gắm lời cảm ơn “vì đã giúp tôi dành nhiều thời gian tận hưởng những hành trình, thay vì lọ mọ tìm kiếm và đóng gói đồ đạc.” Những câu chuyện đó truyền lửa để chúng tôi tiếp tục tạo ra những sản phẩm bậc nhất, vượt qua giới hạn thông thường của một phụ kiện hành lý.

    TUMI đã hiện diện ở Việt Nam từ nhiều năm trước và ngày càng thu hút cả du khách cao cấp lẫn các tín đồ sành điệu. Theo ông, thị trường Việt Nam đã phát triển như thế nào trong thời gian qua và liệu thương hiệu có những bước đi nào để thích nghi với thị hiếu khách hàng?

    Thị trường Việt Nam đã thực sự phát triển, đòi hỏi cả sự sang trọng lẫn tính thiết thực. Người tiêu dùng cần các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng tiêu chí cả về công năng lẫn thẩm mỹ. Với cửa hiệu đầu tiên đối diện Bưu điện Trung tâ Sài Gòn, chúng tôi đã thiết kế không gian để phản ánh bề dày văn hóa và lịch sử của thành phố, đồng thời trưng bày các mẫu túi và vali mang kiểu dáng hiện đại, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng nơi đây. Hòa hợp di sản và phát kiến, đó là cách mà TUMI thích nghi với thị trường Việt Nam.

    Làm thế nào để Tumi duy trì tính xác thực từ di sản của mình trong khi vẫn đáp ứng khát vọng của người tiêu dùng trẻ, năng động tại các thị trường mới nổi như Việt Nam?

    Chúng tôi hiểu lớp khách hàng trẻ thích tìm kiếm những thiết kế thể hiện được phong cách và khát vọng cá nhân của họ. Bằng cách quan sát các xu hướng văn hoá cũng như cách thức du lịch của người trẻ, chúng tôi có thể tạo ra những món đồ phù hợp. Điều này bao gồm việc giới thiệu nhiều gam màu sống động và thiết kế mới mẻ hơn, như trong các bộ sưu tập mới nhất của chúng tôi.

    Các chương trình hợp tác cũng là yếu tố then chốt đối với TUMI. Việc bắt tay với các thương hiệu và nhân vật có sức ảnh hưởng đến khán giả trẻ cho phép chúng tôi giữ vững bản sắc của TUMI trong khi vẫn có thể thu hút được khách hàng mới một cách chân thực. Hơn nữa, chúng tôi không chỉ tập trung vào thẩm mỹ, mà còn chú trọng đến nhu cầu công nghệ của những du khách hiện đại. Các sản phẩm của chúng tôi được thiết kế để hỗ trợ thế giới số, từ các tính năng thông minh đến tính bền vững – tất cả đều duy trì những chuẩn mực cao vốn làm nên tên tuổi TUMI. Xét cho cùng, TUMI luôn hướng đến mục tiêu không ngừng phát triển.

    Với tư cách là một Giám đốc Sáng tạo, làm thế nào để ông lấy cảm hứng từ những điểm đến như Việt Nam, nơi có một di sản phong phú, và áp dụng cho các thiết kế hiện đại mà không đánh mất bản chất của sự đổi mới?

    Quá trình thiết kế của tôi không chỉ bắt đầu và kết thúc ở vẻ bề ngoài của sản phẩm, mà ở việc khai thác và kết nối sâu với nguồn cảm hứng. Khi thiết kế, đó không chỉ là về vẻ bề ngoài của một vật—mà là thực sự khai thác nguồn cảm hứng. Một trong những trọng tâm thiết kế của chúng tôi là cả văn hóa toàn cầu và khu vực. Tôi thích khám phá lịch sử, con người, và cách họ sống hàng ngày. Cho dù đó là kiến trúc, đồ thủ công, hay thậm chí là năng lượng của một khu chợ đường phố, tôi luôn cố gắng nắm bắt cảm xúc, bản chất của nơi đó. Tôi cảm nhận và thấm nhuần được vẻ đẹp đó để đưa chúng vào ứng dụng trong bối cảnh hiện đại bằng cách sử dụng các vật liệu, màu sắc hoặc kỹ thuật mới dưới góc nhìn mới mẻ.

    Bản thân tôi và đội ngũ thiết kế luôn trung thành với bản sắc cốt lõi của TUMI – cam kết với chất lượng và thiết kế duy mỹ – nhưng đồng thời tiếp tục vượt qua giới hạn của những điều không thể. Điều quan trọng là phải tạo ra được những thiết kế vừa mang nét đẹp di sản lại vừa hữu dụng trong thế giới hiện đại.

    Trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa TUMI và các tên tuổi khác như McLaren, Missoni, và Kith đã giúp nâng tầm thương hiệu như thế nào?

    Với TUMI, việc hợp tác không đơn giản chỉ là không chỉ đơn thuần là việc kết hợp hai tên tuổi. Mà đây là cơ hội để chúng tôi vượt qua những giới hạn của mình và mang đến những góc nhìn mới mẻ. Mỗi sự hợp tác đều cho phép chúng tôi trải nghiệm những thẩm mỹ, phong cách, công nghệ mới, và ngoài ra, bắt buộc TUMI phải linh hoạt hơn và kết nối với thế giới xung quanh. Điều thực sự khiến những sự hợp tác này gây được tiếng vang là tính xác thực của chúng. Chúng tôi không chỉ bám sát xu hướng, mà làm việc với những thương hiệu có chung giá trị và niềm đam mê thực sự trong việc tạo ra những thứ độc đáo. Chính tính xác thực đó đã tạo nên sự kết nối với người tiêu dùng.

    Bộ sưu tập Xuân 2025 của TUMI là sự tri ân đối với phong cảnh và văn hóa Peru. Đâu là câu chuyện truyền cảm hứng cho hướng sáng tạo này?

    Peru là điểm khởi đầu của TUMI, vì vậy, việc tri ân nơi này nhân dịp kỷ niệm 50 năm là điều hết sức tự nhiên. Năng lượng, di sản và tinh thần của Peru đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho bộ sưu tập này. Chúng tôi đã lấy cảm hứng từ cảnh quan phong phú, màu sắc táo bạo và nền văn hóa sôi động của đất nước này để tạo ra các chất liệu mới như Denim và Red/Lime, cùng với những họa tiết hình học nổi bật, mang vẻ đẹp mới mẻ vượt thời gian.

     

    Chúng tôi cũng đưa tinh thần phiêu lưu của Peru vào các chi tiết lấy cảm hứng từ hoạt động leo núi trong dòng túi Harrison và thiết kế các móc treo, gợi nhắc hệ động thực vật phong phú của khu vực. Qua các bộ sưu tập Voyageur, Georgica, Alpha Bravo, 19 Degree, cùng những phụ kiện du lịch, TUMI thể hiện sự chuyển động, tinh thần khám phá, tôn vinh nguồn cội, đồng thời hướng tới tương lai.

    Tính bền vững ngày càng được chú trọng trong ngành hàng xa xỉ. TUMI có những hành động nào để tăng tính bền vững trong các thiết kế của thương hiệu?

    Tính bền vững đã là một phần trong DNA của TUMI ngay từ đầu. Đối với chúng tôi, đây không phải là xu hướng nhất thời – mà là điều chúng tôi luôn coi trọng. Chúng tôi không chỉ tiếp tục tạo ra sản phẩm có độ bền cao nhất, mà còn đạt được những bước tiến lớn trong việc sử dụng vật liệu tái chế và bền vững hơn trong nhiều sản phẩm của mình, giúp giảm tác động đến môi trường mà không ảnh hưởng đến chất lượng hoặc độ bền. Ví dụ, những sản phẩm trong bộ sưu tập 19 Degree đều được làm từ nhựa tái chế, và TUMI cũng cam kết đóng góp 1% doanh thu cho các tổ chức phi lợi nhuận thông qua sáng kiến 1% For The Planet. Tất cả đều hướng tới việc tạo ra những sản phẩm bền vững và góp phần bảo vệ hành tinh của chúng ta.

     

    Nếu phải tóm tắt di sản của TUMI chỉ trong một câu, thì đó sẽ là…. ?

    Theo tôi, di sản quan trọng nhất của TUMI là việc hướng tới mục tiêu rõ ràng. Đội ngũ của TUMI luôn tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm có tính ứng dụng và đáp ứng nhu cầu thật của khách hàng. Chúng tôi quan tâm đến từng chi tiết, quan sát và lắng nghe phản hồi từ khách hàng để đảm bảo mọi sản phẩm đều mang tính công năng và tính sáng tạo, đồng thời giữ vững cam kết về chất lượng và nét tinh tế trong thiết kế.

    Gần đến cột mốc trọng đại, ông có thể chia sẻ cảm nghĩ về lịch sử của thương hiệu cũng như những bước tiến trong tương lai?

    Tới đây, TUMI sẽ tiếp tục phát triển, vượt ra khỏi khuôn khổ du lịch truyền thống để ra mắt nhiều sản phẩm mới phù hợp với lối sống năng động của khách hàng. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến những thiết kế đặc trưng nhất. Dù đó là cải tiến chất liệu, tích hợp công nghệ thông minh, hay hợp tác cùng các đối tác với góc nhìn mới mẻ, chúng tôi đều cam kết giữ vững vị thế tiên phong trong ngành.

    Tầm nhìn tương lai của TUMI được xây dựng trên nền tảng đổi mới liên tục và thiết kế có mục đích. Chúng tôi muốn truyền cảm hứng và trao quyền cho cộng đồng bằng các sản phẩm giúp nâng tầm hành trình của họ – dù là xa hay gần.

    Xin cảm ơn ông vì những chia sẻ!

    Khám phá những thiết kế của TUMI qua hệ thống cửa hàng tại Việt Nam.

    TP. HCM:

    • Saigon Centre: 65 Lê Lợi, Bến Nghé, Quận 1.

    • Saigon Post Office: 80A Nguyễn Du, Quận 1.

    • Crescent Mall: 101 đường Tôn Dật Tiên, Phường Tân Phú, Quận 7

    HÀ NỘI:

    • Tràng Tiền Plaza: Tầng 2, 24 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm.

    • Lotte Westlake: Tầng 1, số 272 Võ Chí Công, Tây Hồ.

    RELATED STORIES

    FOLLOW US