Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    Khoái cảm ngọt ngào sau tay lái của Porsche Cayenne

    Tôi thường gọi mỗi hành trình với Porsche là một chuyến thưởng lãm xe cộ, thay vì sa đà vào chuyện đánh giá vốn hơi thừa thãi với cỗ máy tối thượng đến từ nước Đức.

    Cho đến thời điểm này, sau hơn 1 năm kể từ khi Porsche ra mắt phiên bản nâng cấp của chiếc Cayenne, nhiều người vẫn tự hỏi: “Liệu đó có phải là bản nâng cấp theo đúng câu chữ facelift, hay một chiếc xe mới nếu xét theo bình diện chung của thị trường.”

    Băn khoăn này không phải không có lý nếu nhìn vào những thay đổi trên chiếc SUV thành công bậc nhất của Porsche. Những biến đổi về ngoại hình, từ cụm đèn pha LED ma trận thông minh, các hốc hút gió chủ động cho tới cụm đèn hậu 3D, hoá ra chưa thấm vào đâu. Thay đổi mạnh mẽ, và ấn tượng bậc nhất trên Cayenne, nằm ở phần nội thất cũng như năng lực vận hành của xe.

    Khi nhận lời mời lái thử Cayenne từ Porsche Việt Nam, tôi cảm thấy háo hức một cách kỳ lạ. Háo hức không phải vì lần đầu tiên trải nghiệm chiếc SUV trứ danh, hay xe Porsche nói chung. Tôi may mắn được thưởng lãm thường xuyên là khác.

    Thật ra, sự háo hức đến từ hiệu ứng xô bồ của trào lưu điện hoá. Thế giới đang cuốn vào cuộc chơi xe điện, dù không phải thương hiệu nào cũng định rõ tương lai. Ngay cả Porsche cũng lĩnh xướng phân khúc xe điện hạng sang với Taycan và mới nhất là Macan thuần điện. Hãng xe thể thao của Đức có hẳn một lộ trình bài bản cho cuộc chơi điện khí hoá.

    Thật may, còn đó chiếc Cayenne với khối động cơ đốt trong đậm chất truyền thống. Dĩ nhiên, Cayenne mới có thêm phiên bản lai hợp, nhưng hình như Porsche vẫn muốn giữ bản máy xăng cho tới ít nhất là cuối thập kỷ này.

    Thành ra, khi chạm vào Cayenne, tôi cảm giác như sắp nếm thử một chai vang quý hiếm của Thế giới cũ (Old World) trước khi chuyển sang dòng vang Tân thế giới (New World). Dĩ nhiên, so sánh này chỉ mang tính ước lệ, vì lái xe và nhấm nhá rượu vang nhất định phải tách bạch trong mọi trường hợp.

    Cayenne mới có nhiều lựa chọn về động cơ, từ V6 3.0L công suất 353 mã lực trên bản thường cho tới V8 4.0L tăng áp, 659 mã lực trên biến thể Turbo GT hay động cơ lai hợp 739 mã lực trên “quái kiệt” Turbo E-Hybrid. Nói thế để thấy rằng, mỗi lựa chọn trên chiếc Cayenne đều đem lại một tầm cao mới về khả năng vận hành và sự khoái cảm cho người cầm lái.

    Chiếc xe trong hành trình lần này là bản Cayenne Coupe với bộ cánh màu xám Crayon. Xe được trang bị máy V6 tăng áp, dung tích 3.0L, cho công suất 353 mã lực cùng mô-men xoắn 500Nm. Mức giá cơ bản tại Việt Nam là 5,8 tỉ đồng, cộng thêm gói tuỳ chọn hơn 1,8 tỉ đồng – tương đương giá khởi điểm của một chiếc BMW X3. Dĩ nhiên, ai chơi Porsche đều thấm thía châm ngôn “tiền nào của đó”. Mỗi chiếc Porsche, dù thuộc phân khúc nào, thường có giá nhỉnh hơn nhiều đối thủ. Nhưng cảm giác lái và giá trị mà nó mang lại cũng gần như vô địch.

    Trong số các tuỳ chọn đắt giá, tôi cực kỳ ấn tượng với phần nội thất 2 tông màu đen – đỏ. Nhìn vừa sang, vừa đậm chất thể thao nhưng cũng cực kỳ tao nhã. Ngoài ra, phải kể thêm bộ mâm 22 inch Sport Design, dàn ống xả thể thao, hệ thống kính cách âm cách nhiệt đa lớp cùng một màn hình 10.9 inch dành cho ghế phụ phía trước. Màn hình này được thiết kế để hành khách nghe nhạc, xem phim, nhưng tuyệt nhiên không làm phân tâm người lái.

    Ngoài ra, Cayenne mới còn mang hơi hướng nội thất của Taycan với màn hình kỹ thuật số 12,6 inch phía sau vô lăng được uốn cong và bo tròn đẹp mắt. Màn hình kể trên có tới 7 giao diện để bạn lựa chọn. Ở vị trí trung tâm là màn hình thông tin giải trí kích cỡ 12.3 inch với giao diện trực quan và khả năng phản hồi siêu nhạy. Thật may, cụm phím điều hoà nay được làm dạng cơ trước bệ tì tay theo hơi hướng của những chiếc Porsche đời trước. Với cá nhân tôi, ấy mới là khuôn thước cần có có trên một chiếc Porsche. Không phải cứ cảm ứng đã là hay.

    Tuy là xe SUV thứ thiệt, chiếc Cayenne vẫn có những tuỳ chọn kiểu thương gia như rèm che nắng chỉnh điện, đèn nội thất cao cấp, lọc không khí trong xe hay dàn loa Bose 10 loa với công suất 150 watt.

    So với bản cũ, chiếc Cayenne Coupe mới có công suất tăng thêm 13 mã lực. Đi kèm với đó là hệ thống treo khí nén với khả năng nâng hạ gầm linh hoạt. Xe được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh chủ động cùng hộp số tự động Tiptronic S 8 cấp.

    Ngoài ra, để hiểu hơn về thứ khoái cảm cao độ mà chiếc Cayenne mang lại, không thể nhắc đến một vài điểm nhấn như trục trước và sau đa liên kết bằng hợp kim nhôm,  hệ thống treo lò xo tích hợp giảm chấn chủ động, hệ thống kiểm soát khung gầm Porsche 4D, hay trợ lực tay lái cảm biến theo tốc độ. Thật ra, nhiều hệ thống tương tự cũng hiện diện trên các dòng xe đối thủ, nhưng quá ít thương hiệu khiến chúng trở nên hoàn mỹ như Porsche.

    Đó cũng là yếu tố tạo sự khác biệt trong khả năng vận hành của Cayenne mới. Yếu tố “thể thao” nay được tách bạch với “sự tiện nghi” theo cách dứt khoát. Điều này được cụ thể hoá qua 4 chế độ lái: Comfort, Sport, Sport plus, Individual.

    Nếu những chiếc Cayenne tiền nhiệm vẫn khiến cho người ngồi sau có đôi chút nôn nao thì Cayenne mới lại đem đến sự dễ chịu tuyệt đối. Các dao động thân xe, nhất là theo phương ngang, được triệt tiêu vô cùng hiệu quả. Các thao tác của người lái, từ tăng tốc đột ngột đến chuyển làn ở tốc độ cao, đều không gây xáo trộn quá nhiều đến trạng thái cân bằng của xe. Bên trong cabin vẫn thật tĩnh lặng và thư thái, một phần nhờ lớp kinh cách âm hiệu quả, chỉ giữ lại thanh âm từ dàn loa Bose. Lúc này, Cayenne mới thật sự là mẫu xe gia đình, thay vì tập trung quá nhiều cho người lái.

    Tuy nhiên, khi chuyển sang chế độ Sport hay Sport plus, Cayenne tức thì phát ra thứ uy lực lạ thường. Hệ thống treo được nén chặt, tiếng bô thể thao vọng lên đầy phấn khích. Chiếc SUV trở nên mạnh mẽ và linh hoạt đến bất ngờ. Không còn độ trễ chân ga, hay phản hồi của hệ thống treo, mọi thứ đều dồn dập để tạo nên phấn khích khó tả. Mẫu xe với tự trọng 2 tấn bứt tốc mạnh mẽ trên cao tốc, và ổn định tuyệt đối ngay cả khi vào cua trên mọi địa hình. Hộp số 8 cấp chuyển đổi linh hoạt theo từng tích tắc. Hiếm có chiếc SUV nào vừa thể hiện uy lực cả trên đường trường lẫn trong đường đua như Cayenne có thể làm được.

    Tựu chung lại, Cayenne mới là sự “lột xác” theo đúng nghĩa đen, thay vì chỉ nằm ở trong câu chữ. Chiếc SUV hội tụ quá nhiều tinh hoa lẫn di sản của Porsche, là mẫu xe thể thao đúng nghĩa dành cho gia đình. Không phải ngẫu nhiên mà trong năm 2023, cứ 4 chiếc Porsche bán ra thị trường thì có 1 chiếc là xe Cayenne.

    RELATED STORIES

    FOLLOW US