Ông Jacopo Etro – Giám đốc sáng tạo Etro Home – đã có những chia sẻ thú vị dành cho Robb Report nhân dịp thương hiệu lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam với không gian showroom nội thất ấn tượng nằm trong tòa nhà Times Square, TP.HCM.
Là một thương hiệu thời trang lấn sân sang mảng thiết kế nội thất, Etro Home có những lợi thế gì khi bắt đầu?
Chúng tôi sở hữu một hình ảnh rất nổi bật trong thế giới thời trang: sự đa dạng về chủ đề, màu sắc, hoa văn, chất liệu cùng khả năng truyền tải trọn vẹn những dấu ấn đó vào từng thiết kế nội thất trong không gian sống. Thực ra, thời trang và nội thất có sự giao thoa rất hài hòa. Chúng tôi vừa hoàn thành bộ ảnh cho bộ sưu tập thời trang nữ năm nay với phông nền là những món đồ nội thất do thương hiệu tạo ra. Kết quả rất tuyệt vời: cả hai hòa quyện với nhau đến mức hoàn hảo. Ngoài ra, các thiết kế của Etro Home đều được thực hiện thủ công bằng chất liệu cao cấp. Đây là một yếu tố quan trọng trong ngành xa xỉ nói chung cũng như đối với thương hiệu Etro nói riêng, cả trong mảng thiết kế thời trang lẫn nội thất.
Giữa thế giới đồ nội thất đã định hình bởi các tên tuổi lớn, đâu là bí quyết để Etro Home “quyến rũ” khách hàng?
Chúng tôi quan niệm rằng, thiết kế phải mang đến sự thoải mái cho người dùng, nhưng đồng thời phải nổi bật và khác biệt so với các thương hiệu khác. Vì vậy, chúng tôi đã chọn cách kết hợp giữa truyền thống và đương đại để tạo nên “Truyền thống mới” (New Tradition) cho các thiết kế nội thất.
Chúng tôi khởi đầu với hình dáng tổng thể – phải mang đến cảm giác thoải mái khi sử dụng, đồng thời toát lên vẻ mới mẻ, phóng khoáng hơn để tạo điểm nhấn cho ngôi nhà – trước khi lựa chọn loại vải phù hợp do Etro sản xuất, với thiết kế thường lấy cảm hứng từ những trải nghiệm du ngoạn của tôi đến những xứ sở nổi tiếng trên thế giới về các loại vải, những câu chuyện thần thoại hay về các vùng đất kỳ thú, như Phi châu chẳng hạn. Hãy thử hình dung khoảnh khắc khi bước vào một không gian sống được trang hoàng theo phong cách hoang dã sống động của lục địa đen. Các hình tượng trong thần thoại Hy Lạp cũng là nguồn cảm hứng cho các sản phẩm của Etro Home, như biểu tượng chú ngựa có cánh Pegasus nổi tiếng.
Trong ngành thời trang, chúng tôi tâm niệm phải không ngừng phá vỡ các luật lệ và cũng mong muốn làm điều tương tự với lĩnh vực nội thất. Điều khác biệt nằm ở chỗ, thời trang thay đổi rất nhanh chóng. Thông thường, một thương hiệu sẽ phải tung ra mẫu thiết kế mới sau mỗi 6 tháng, trong khi đồ nội thất lại được sử dụng trong nhiều năm.
Etro Home đã làm gì để thích nghi với sự khác biệt này?
Đầu tiên, chúng tôi tiến hành tuyển chọn những chất vải có độ bền lâu để chế tác các đồ nội thất sẽ được sử dụng lâu năm. Đối với những sản phẩm loại này, bạn phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sắm, vì nhiều món đồ có thể phù hợp cho năm nay, nhưng đến năm sau thì lại lỗi mốt.
Tuy nhiên, bạn vẫn có thể mang chút hơi thở thời trang vào không gian sống của mình qua một số món đồ, chẳng hạn những chiếc gối sofa hay khăn trải bàn. Dựa vào các món đồ cố định, bạn có thể tự do chọn phối về màu sắc hay hoa văn, vì so với một chiếc ghế sofa, những chiếc gối có giá thấp và dễ thay đổi hơn nên không cần quá cân nhắc khi chọn mua, miễn là phù hợp với phong cách và gu thẩm mỹ của bạn. Năm nay, bạn có thể chọn theo phong cách này, nhưng năm sau lại khác, tất cả phụ thuộc vào phong cách riêng của bạn. Đó chính là cách mang dấu ấn thời trang vào trong không gian sống.
Ngoài những dấu ấn hiện tại, ông có thể chia sẻ về kế hoạch trong tương lai của Etro Home?
Sắp tới, chúng tôi sẽ xem xét mở rộng sang các lĩnh vực khác, chẳng hạn như kinh doanh khách sạn, với các món đồ nội thất do Etro Home sản xuất. Ngoài ra, xu hướng phát triển bền vững rất được quan tâm trong những năm gần đây và Etro Home cũng không đứng ngoài “cuộc chơi” đó. Thương hiệu đang trong quá trình chế tạo các loại vải thân thiện với môi trường và dự kiến ra mắt trong năm nay. Etro là một trong số ít những thương hiệu Ý sử dụng chai nhựa tái chế để sản xuất vải. Điều này góp phần nâng cao nhận thức của khách hàng về việc bảo vệ môi trường.
Đây không phải là một hoạt động mang tính marketing mà là một thử nghiệm kinh doanh, và nếu khách hàng yêu thích, chúng tôi sẽ đẩy mạnh sản xuất. Đây là một chất vải hoàn hảo với giá rất cao: cần đến năm chai nhựa cùng một quá trình xử lý vô cùng công phu mới tạo ra được một mét vải bằng nhựa tái chế. Điều thú vị của loại vải này là về mặt cảm quan, bạn sẽ không nhận thấy bất cứ sự liên quan nào đến chất liệu nhựa, và thứ vải mà bạn đang ngắm đó giống “vải” hơn. Một điều độc đáo khác chính là độ bền của loại vải này để từ đó phát triển dòng sản phẩm mới như các món đồ ngoại thất.
Ông có thể chia sẻ vì sao Etro Home lại chọn giới thiệu sản phẩm tại thị trường Việt Nam?
Bản thân tôi đã từng đến Lào, Campuchia, nhưng mỗi khi lên kế hoạch “chu du” Việt Nam thì lại không sắp xếp được. Mối lương duyên của Etro Home với Việt Nam đến từ cuộc gặp gỡ với ông Vincent Au, Giám đốc phát triển thương hiệu của Eurasia Concept, tại Milan, Ý.
Vincent rất thích những thiết kế khác biệt của Etro Home ngay từ cái nhìn đầu tiên. Hai bên bắt đầu tìm hiểu về khả năng hợp tác cách đây vài năm, trước khi Vincent trở lại để thương thảo nhằm giới thiệu Etro Home tại Việt Nam. Ông đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho lần ra mắt này cũng như các chiến lược phát triển trong tương lai. Eurasia Concept là một đối tác chuyên nghiệp và tâm huyết, có cách tiếp cận rất sâu sắc, giúp khách hàng thấu hiểu về thế giới nội thất cũng như hỗ trợ nhiệt thành trong quá trình chọn lựa những món đồ phù hợp với không gian sống.
Người Việt rất yêu thích các sản phẩm có chất liệu tốt, họa tiết cầu kỳ mà Etro Home là một thương hiệu hoàn toàn có thể đáp ứng thị hiếu đó. Vì vậy, tôi tin rằng Etro Home sẽ tạo nên sức hút đặc biệt tại thị trường này.
Cảm ơn ông đã chia sẻ!