Trong cuộc đua giữa các cường quốc hàng hiệu, Hermès đã vươn lên dẫn đầu – ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.
Vào ngày 15/4, nhà mốt Pháp đã chứng kiến giá trị vốn hóa thị trường đạt mức 276,3 tỷ đô la Mỹ (tương đương 243,65 tỷ euro), vượt qua gã khổng lồ LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton SE với giá trị 274,5 tỷ đô la Mỹ (243,44 tỷ euro). Con số này đưa Hermès lên vị trí thứ 3 trong danh sách các công ty lớn nhất châu Âu, xếp sau gã khổng lồ phần mềm SAP SE và nhà cung cấp thuốc giảm cân Novo Nordisk A/S. Điều này cũng biến maison trở thành công ty giá trị nhất nước Pháp, cũng như công ty hàng xa xỉ giá trị nhất thế giới.
Sự thay đổi này diễn ra sau kết quả kinh doanh không mấy khả quan của LVMH trong quý 1, khi thương hiệu này chứng kiến doanh số bán hàng giảm 3% tại Mỹ – thấp hơn mức tăng trưởng 2% mà các nhà phân tích dự đoán trong cùng kỳ. Sự sụt giảm này là kết quả của nhu cầu ảm đạm tại Mỹ và Trung Quốc, cũng như những đe dọa tiềm ẩn từ chính sách thuế quan đối với thị trường hàng xa xỉ. Kết quả là, cổ phiếu của tập đoàn này đã giảm 8%.
“Hermès được xem là kiên cường hơn trong các môi trường bất ổn hơn, và đó chính xác là những gì đang diễn ra hiện tại,” Jelena Sokolova, một nhà phân tích tại Morningstar, nhận định với Bloomberg.
Giá trị thị trường đó là một chiến thắng đáng kể đối với Hermès. Năm 2015, CEO của LVMH, Bernard Arnault, đã gây chấn động giới xa xỉ khi tuyên bố rằng mình đã mua một lượng cổ phần của nhà sản xuất túi Birkin. Đáp lại, đế chế Hermès đã “rào giậu ngăn sân” và cuối cùng khiến người đàn ông giàu nhất nước Pháp phải bán đi số cổ phần của mình.
Một yếu tố đang giúp Hermès chiếm được vị trí này chính là tính độc quyền của các sản phẩm. Tất nhiên, đó là những chiếc túi xách như Birkin và Kelly mà nhu cầu hiện vượt xa nguồn cung.
Nhiều thương hiệu cao cấp, bao gồm cả LVMH, đã phải chịu ảnh hưởng trong năm qua trước tình trạng suy thoái của thị trường hàng xa xỉ – mặc dù tập đoàn do Arnault lãnh đạo vẫn đạt được doanh thu tốt hơn mong đợi là 88,27 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024, tăng 1% so với năm 2023. Về phần Hermès, maison này đã đi ngược lại xu hướng, chứng kiến doanh số bán hàng tăng 11,3% trong quý 3 năm ngoái và đạt tổng doanh thu khoảng 15,9 tỷ đô la Mỹ (15,2 tỷ euro) trong năm 2024 – tức tăng 13% so với năm trước.
Còn việc các thương hiệu xa xỉ sẽ có kết quả kinh doanh cuối cùng ra sao cho năm 2025, chúng ta sẽ phải chờ xem.