Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    Đồng hồ nào cho người trẻ

    Lớp trẻ, nhất là Gen Z, luôn có chính kiến riêng biệt khi chọn đồng hồ.

    Mới đây, chiếc đồng hồ MoonSwatch làm từ gốm sinh học của Omega và Swatch đã khiến lớp trẻ phát cuồng. Họ nhẫn nại xếp hàng nhiều giờ để sở hữu cỗ máy chỉ hơn 200 USD. Thực ra, không phải ai trong số đó cũng “chơi” đồng hồ, mà đơn giản chạy theo xu hướng hay mua theo khả năng tài chính.

     

    Đó chính là minh chứng về một xu thế mới trong ngành đồng hồ, nơi khách hàng muốn tìm kiếm những điều khác biệt. Nhóm khách hàng này chủ yếu là Gen Z, những người mua đồng hồ không chỉ để khẳng định địa vị xã hội. Đồng hồ cho người trẻ dĩ nhiên phải giàu cá tính, có những tính năng cơ bản và ẩn trong những câu chuyện đầy cảm hứng. Tựu trung, lớp trẻ có những “tâm tư” của riêng họ khi chọn đồng hồ.

    Cảm hứng và tiền bạc

     

    Quan niệm của người tiêu dùng trẻ tuổi đang ngày một thay đổi với xu hướng tìm về các mẫu đồng hồ cổ điển mang nhiều câu chuyện thú vị. Di sản của chúng khiến người trẻ cảm nhận được giá trị. Nói một cách khác, Gen Z thích những câu chuyện đằng sau các cỗ máy thời gian. Họ muốn tìm hiểu về xuất xứ và nguồn cảm hứng tạo ra chúng. Với các mẫu đồng hồ cao cấp, giá cả là yếu tố then chốt.

    Điều mà người tiêu dùng trẻ mong muốn ở các thương hiệu chính là khả năng tạo ra nhiều mẫu thiết kế với mức giá hợp lý. Với họ, công năng và tiền bạc là vấn đề mấu chốt. Hàng hiệu ai chẳng thích, nhưng mua được hay không lại là chuyện khác. Tiền bạc ở đây còn bao hàm khía cạnh đầu tư vào đồng hồ vốn đang thịnh hành suốt thời gian qua. Một số mẫu như Nautilus hay Royal Oak còn có giá cao hơn một chiếc xế cổ. Thành ra, việc người trẻ toan tính chuyện đầu tư làm giàu cũng là điều dễ hiểu.

    Giá trị và tính bền vững

     

    Với người trẻ, giá trị cũng quan trọng không kém giá bán. Sức mua lớn cùng gu thẩm mỹ đa dạng của Gen Z đang khiến các thương hiệu xa xỉ đứng ngồi không yên. Từ phía mình, lớp trẻ ưa những sản phẩm độc đáo không theo kiểu đại trà. Họ thích sở hữu các phiên bản đồng hồ với số lượng giới hạn để gia nhập nhóm khách hàng VVIP.

    Gen-Z cũng đề cao trách nhiệm với môi trường thông qua việc ủng hộ những thương hiệu có hướng đi bền vững. Trong mảng đồng hồ, người tiêu dùng trẻ lựa chọn các nhà chế tác sử dụng chất liệu và quy trình sản xuất bền vững. Với họ, cả khách hàng lẫn nhà sản xuất phải có trách nhiệm với vấn đề biến đổi khí hậu. Có thể kể đến một số thương hiệu tiên phong như Chopard hay Ulysse Nardin với việc sử dụng các nguyên liệu tái chế cho đồng hồ. Dĩ nhiên, yếu tố môi trường phải đi kèm với tính minh bạch, cả trong địa điểm sản xuất lẫn quy trình.

    Đa năng – đa cá tính

     

    Dù coi trọng vẻ bề ngoài, Gen Z cũng là nhóm đề cao khía cạnh công năng. Với họ, đồng hồ phải là một phần của trải nghiệm cá nhân. Họ muốn sở hữu những chiếc đồng hồ với nhiều tính năng hữu dụng, chẳng hạn như GPS hay tính năng theo dõi sức khỏe. Đây có lẽ là lý do cho sự ra đời của dòng đồng hồ Connected từ TAG Heuer hay Omega Seamaster Planet Ocean 600M Skyfall tích hợp tính năng định vị.

    Gen Z là một thế hệ đa cá tính và đầy tự tin. Những vị khách hàng có cổ tay nhỏ muốn đặt mua mẫu đồng hồ đúng kích cỡ, thay vì phải đi cắt sửa dây đeo. Dù đề cao chuyện đạo đức và môi trường, Gen Z vẫn dành sự chú ý cho những thương hiệu có tính sáng tạo. Đồng hồ của họ nhất định phải thật độc, lạ, và ngầu. Chẳng hạn, mặt số phải theo kiểu bồng bềnh, vành đệm phải thật bắt mắt… Nhìn chung, họ chuộng các mẫu đồng hồ có chất liệu và phong cách “điên rồ” theo kiểu MB&F hay Urwerk.

    RELATED STORIES

    FOLLOW US