Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    Di sản thủ công 150 năm của thương hiệu Féau Boiseries

    Nằm giữa một con phố yên tĩnh ở khu Ternes của Paris (chỉ cách Khải Hoàn Môn vài dãy nhà), Féau Boiseries là một phòng trưng bày rộng 20.000 foot vuông dành riêng cho các tạo tác thủ công mang giá trị lịch sử và sứ mệnh bảo tồn các tấm ốp gỗ của Pháp.

    Giống như hầu hết trẻ em, Léo Féau đã dành nhiều buổi chiều dài chơi trốn tìm với anh chị em của mình. Nhưng trong khi những đứa trẻ khác trốn trong tủ quần áo và gầm giường, thì Léo và anh chị em đã vận hành Féau Boiseries, xưởng thủ công của gia đình, nơi boiserie – nghệ thuật tạo ra các tấm gỗ chạm khắc tinh xảo – đã được áp dụng từ năm 1875.

    Nằm giữa một con phố yên tĩnh ở khu Ternes của Paris (chỉ cách Khải Hoàn Môn vài dãy nhà), Féau Boiseries là một phòng trưng bày rộng 20.000 foot vuông dành riêng cho các tạo tác thủ công mang giá trị lịch sử và sứ mệnh bảo tồn các tấm ốp gỗ của Pháp. Đó là một mê cung, nơi không gian mở ra từ phòng này sang phòng khác như một kho báu.

    Một số khu vực bao gồm các phòng được tái tạo hoàn toàn, như phòng khách Percier Fontaine ấn tượng, có tường màu đỏ Etruscan và trần nhà với các chi tiết màu đen trang trí công phu có niên đại từ năm 1806; những khu vực khác trưng bày một bộ sưu tập ngẫu nhiên các tấm gỗ riêng lẻ có nhiều kích cỡ và nguồn gốc khác nhau. Bộ sưu tập Féau Boiseries nằm trong số những bộ sưu tập lớn nhất thế giới, bao gồm các tác phẩm chạm khắc, sơn và dát vàng có niên đại từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 20. Một căn phòng khác gây ấn tượng bằng trần cao ốp kính do Gustave Eiffel thiết kế, được cho là có từ Triển lãm Exposition Universelle năm 1878.

    Féau Boiseries chuyên tái tạo các tấm ốp tường mang tính lịch sử hoặc lấy cảm hứng từ lịch sử.

    Giống như cha và ông mình, Joël Féau, và ông cố mình, Guy Féau, Léo đam mê nghệ thuật boiserie. “Công ty bắt đầu hoạt động vào năm 1875,” – Guillaume, người đồng quản lý thương hiệu với chị gái Angélique Féau Leborgne, cho biết. Hoạt động này được thành lập bởi Charles Fournier, một chuyên gia chuyên về tranh trang trí và dát vàng. “Thị trường thực sự bùng nổ vào thời điểm đó,” – Guillaume nói về thành công của Fournier trong thời kỳ Belle Époque. “Từ năm 1875 đến Thế chiến thứ nhất, công ty [làm việc cho] rất nhiều dự án công nghiệp lớn và trên hết là một số khách hàng quan trọng như Henry Clay Frick và Rothschilds, chuyên về các tấm ốp thủ công, tranh, dát vàng, thạch cao và phào chỉ.”

    “Chúng tôi có một xưởng chuyên làm gỗ, một xưởng chuyên sơn mài, và một xưởng chuyên khảm rơm.” 

    Fournier đã trở thành một trong những nghệ nhân thủ công được săn đón nhiều nhất ở Pháp, nhưng Thế chiến thứ nhất bùng nổ đã buộc ông phải đóng cửa xưởng khi nhân viên của ông được gọi ra tiền tuyến. Nhiều người đã không trở về, và đến năm 1917, Fournier phải bán công ty cho một nhà trang trí khác, Raymond Grellou, người đã nắm bắt được xu thế mới sau chiến tranh và chuyển cửa hàng từ mạ vàng và sơn sang bọc vải.

    Năm 1963, cha của Guillaume, Joël, đã mua lại xưởng với sự giúp đỡ của cha ông, Guy, và đặt tên cho nó. Cả hai người đàn ông đều có niềm đam mê thiết kế và từng làm việc cho những nhân vật nổi tiếng trong ngành. (Guy từng là trợ lý của nhà thiết kế Jean Pascaud, còn Joël làm việc tại Maison Jansen dưới sự chỉ đạo của Stéphane Boudin, người nổi tiếng với vai trò giám sát thiết kế lại các căn hộ tại Nhà Trắng cho Jackie Kennedy).

    Féau Boiseries chuyên tái tạo các tấm ốp tường mang tính lịch sử hoặc lấy cảm hứng từ lịch sử. Phần lớn thành công của thương hiệu đến từ tay nghề đỉnh cao của đội ngũ nghệ nhân thủ công. Féau Boiseries là thành viên của Comité Colbert, một nhóm gồm gần 100 nhà mốt Pháp và sáu thương hiệu châu Âu cam kết hợp tác với các nhà sản xuất có tay nghề cao trong nhiều lĩnh vực. Trung bình một dự án tại Féau Boiseries kéo dài từ 14 đến 16 tháng, một số dự án đặc biệt có thể kéo dài từ hai đến ba năm. 

    RELATED STORIES

    FOLLOW US