Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    Cơ hội nào cho ngành đồng hồ cao cấp sau một năm đầy bão tố?

    Kim cương là vĩnh cửu, nhưng đồng hồ thông minh mới là mốt
    Trong các số trước, Robb Report đã nói về sự khác biệt trong hành vi mua sắm của thế hệ người tiêu dung mới: thế hệ Millenial (hay còn gọi là thế hệ Y – những người sinh ra trong giai đoạn 1980-2000). Khác với thế hệ cha ông, họ không quá xem trọng giá trị vật lý của món hàng, mà đánh giá cao giá trị trải nghiệm khi mua hàng hóa và dịch vụ xa xỉ. Đó cũng là một trong những lý do buộc các thương hiệu xa xỉ phải xây dựng mối quan hệ mật thiết với yếu tố nhân khẩu học, kể cả trên khía cạnh kỹ thuật số lẫn bán hàng truyền thống. Chúng ta có thể thấy không ítngười trưởng thành trẻ tuổi dễ dàng bỏ ra hàng chục ngàn đô-la để mua một chiếc đồng hồ Rolex, tuy nhiên, họ cũng sẽ chi một khoản tiền như vậy cho một kỳ nghỉ ở Bali hay Thái Lan và chắc chắn rằng họ sẽ chụp hình/quay video về cả chuyến hành trình này trên tài khoản Instagram của họ. Chính vì sự khác biệt này, đồng hồ thông minh đã trở thành lựa chọn ưu tiên của thế hệ này thay vì đồng hồ cao cấp.
    Sự phổ biến ngày càng tăng của đồng hồ thông minh đã tác động mạnh đến doanh thu của các thương hiệu đồng hồ truyền thống trong những năm gần đây. Và đó chính là lý do để nhiều thương hiệu đồng hồ cao cấp tìm cách đồng hành và hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ thay vì đối kháng để tạo ra những sản phẩm độc đáo kết hợp sự khéo léo và sự đổi mới.
    Thay vì đối đầu, hợp tác là giải pháp được các thương hiệu đồng hồ cao cấp lựa chọn

    Một số lựa chọn cách tiếp cận lai hợp bằng cách tạo ra các chức năng thông minh như thu thập dữ liệu và thông báo để tích hợp vào một chiếc đồng hồ thông thường, trong khi số khác lại theo đuổi mô hình smartwatch thông qua định dạng màn hình cảm ứng. Chiếc Gear S3 của Samsung được giới thiệu tại Baselworld mới đây là một ví dụ cho thấy xu hướng này. Mẫu đồng hồ này cho thấy sự kết hợp giữa các yếu tố thiết kế cao cấp vốn hiện diện trên một chiếc đồng hồ truyền thống với những đổi mới công nghệ thông minh, mang đến nhiều lợi ích vượt trội như khả năng chịu nước, độ bền cao, loa tích hợp cho các cuộc gọi, nhắn tin thoại và nghe nhạc và GPS độc lập để theo dõi các hoạt động thể thao.
    TAG Heuer cũng đã phát triển mẫu đồng hồ mới trong khuôn khổ hợp tác cùng Google và Intel. Montblanc đang lên kế hoạch lấn sân sang mảng đồng hồ thông minh khi tuyên bố hợp tác với Google để sản xuất mẫu đồng hồ Montblanc Summit chạy trên nền tảng Android Wear.

    de Grisogono Gear S2 có lẽ là chiếc smartwatch đẹp nhất vào thời điểm hiện tại

    Trong khi đó, nhà sản xuất đồng hồ trứ danh Thụy Sĩ De Grisogono vừa bắt tay hợp tác với Samsung để sản xuất chiếc smartwatch de Grisogono Gear S2 dát hơn 120 viên kim cương màu đen và trắng quanh thân vỏ. Dự kiến siêu phẩm sẽ chính thức được bán ra thị trường vào mùa hè năm nay với mức giá bán lẻ ước tính 15.000 USD. Còn Breitling vừa tung ra mẫu smartwatch Exospace B55 Connected mang vẻ đẹp đầy nam tính có giá bán dự kiến 8.900 USD khi lên kệ vào cuối năm nay.
    Đánh cược vào thị trường châu Á
    Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, châu Á tiếp tục trở thành thị trường chủ chốt đối với ngành sản xuất và kinh doanh đồng hồ cao cấp. Doanh số tại châu lục này hiện chiếm tới 46% tổng doanh số đồng hồ của toàn thế giới, trong đó Hồng Kông luôn được xem là thị trường sôi động nhất nhờ một lượng lớn khách nhà giàu đến từ Trung Hoa Đại Lục.
    Với mức thu nhập ngày càng tăng của tầng lớp trung lưu ở các nền kinh tế chủ chốt ở châu Á, các thương hiệu “hàng cao cấp-giá phải chăng” đang mở rộng hoạt động kinh doanh của mình tại đây. Các thị trường mới nổi ở châu Á như Indonesia và Thái Lan, nơi số lượng người tiêu dùng trung lưu dự báo sẽ ở mức 27% và 26% tương ứng vào năm 2020, tạo ra cơ hội mạnh mẽ cho các thương hiệu “hàng cao cấp-giá phải chăng”. Tương tự, Việt Nam, nơi chứng kiến mức tăng trưởng 34% trong giai đoạn 2015-2020 trong khi nhiều thương hiệu cao cấp quốc tế chưa gia nhập thị trường này, cũng là một quốc gia quan trọng mà các tay chơi cần phải chú ý. Vì thế, khi thị trường đồng hồ đang suy giảm ở Hồng Kông, các thương hiệu đồng hồ cao cấp chắc chắn phải tìm đến những thị trường tiềm năng mới nổi như Việt Nam, Indonesia và Thái Lan.
    Tại Việt Nam, gần như tất cả các thương hiệu đồng hồ cao cấp đều đã gia nhập thị trường với hệ thống các cửa hiệu boutique bài bản ở Hà Nội và TP.HCM.

    RELATED STORIES

    FOLLOW US