Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    Chuyến du hành cảm xúc của bánh ngọt và trà chiều

    Tại Việt Nam, văn hóa trà chiều bắt đầu phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

    Vào một buổi chiều năm 1840, trong ánh nắng dịu dàng len lỏi qua những khung cửa kính của lâu đài thuộc khu điền trang Woburn Abbey rộng lớn ở Bedfordshire, Vương quốc Anh, Nữ Công tước Anna Russell xứ Bedford cảm thấy cồn cào trong dạ. Và đề khỏa lấp cơn đói trước khi bữa tối được phục vụ vào lúc 8 giờ tối, nữ Công tước đã yêu cầu người hầu mang một khay trà cùng bánh mì, bơ và bánh ngọt vào phòng. Điều này đã trở thành thói quen, và cứ vào khoảng 4 giờ chiều, nữ Công tước lại mời vài người bạn thân đến hàn huyên bên những tách trà nóng cùng những chiếc bánh nướng, bánh ngọt thơm phức. Cũng từ đó, nghi lễ trà chiều đã trở thành một biểu tượng phong cách sống thanh lịch của tầng lớp quý tộc Anh để rồi ần lan tỏa ra khắp thế giới, mang theo sự biến tấu để phù hợp với văn hóa của từng quốc gia hay vùng lãnh thổ.

    Trà chiều: Từ nước Anh cổ kính đến xu hướng thưởng trà trên khắp thế giới

    Ngày nay, khái niệm “trà chiều” đã vượt ra ngoài khuôn khổ của một bộ ấm trà cổ điển cùng những chiếc bánh ngọt nhỏ xinh. Đối với thế hệ trẻ thành đạt, trà chiều không chỉ là việc uống trà và ăn bánh, mà còn là một phần của phong cách sống quiet luxury – nơi sự tinh tế được đặt lên hàng đầu cùng những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa. Chính vì thế, họ tìm đến trà chiều không chỉ để thư giãn, mà còn để tìm kiếm cảm hứng, kết nối bạn bè hoặc đối tác trong không gian đầy tính nghệ thuật.

    Những buổi trà chiều ngày nay thường được tổ chức tại các không gian sang trọng như khách sạn 5 sao, nhà hàng cao cấp hoặc thậm chí tại các tiệm bánh boutique tinh tế. Một báo cáo xu hướng thường niên năm 2022 từ Pinterest cho thấy rằng số lượng người dùng tìm kiếm “ý tưởng tiệc trà chiều” tăng 165%. #AfternoonTea trên Instagram có hơn 7 triệu kết quả và một số video TikTok về trà chiều thu hút hàng triệu lượt xem là những ví dụ cho thấy sự hấp dẫn của văn hoá trà chiều.

    Tại Việt Nam, văn hóa trà chiều bắt đầu phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Thế hệ trẻ thành đạt, vốn yêu thích những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, đã đón nhận trà chiều như một phong cách sống để thể hiện cá tính và gu thẩm mỹ. Những buổi trà chiều thường kết hợp giữa các loại trà nhập khẩu cao cấp với những món bánh ngọt được thiết kế công phu, vừa mang phong cách phương Tây, vừa điểm xuyết hương vị truyền thống Việt.

    Đặc biệt, trà chiều đã được biến hóa để phù hợp với khẩu vị và phong cách của người trẻ hiện đại. Thay vì những loại trà truyền thống như Earl Grey hay English Breakfast, các thương hiệu giờ đây mang đến những lựa chọn sáng tạo hơn như trà hoa hồng hữu cơ, trà xanh Nhật Bản matcha, hoặc các loại trà trái cây. Tất cả được kết hợp với các món bánh ngọt, mang lại trải nghiệm toàn diện cả về vị giác lẫn thị giác.

    Sự lên ngôi của các thương hiệu bánh ngọt cao cấp

    Một phần không thể thiếu trong trải nghiệm trà chiều chính là những chiếc bánh ngọt cao cấp, và macaron là loại bánh được yêu thích tại nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Theo Cognitive Market Research, quy mô thị trường macaron toàn cầu là 758,9 tỷ USD vào năm 2023 và sẽ tăng trưởng với tỷ lệ CAGR là 6,5% từ năm 2023 đến năm 2030, trong đó, khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm hơn 24% doanh thu toàn cầu.

    Những chiếc bánh meringue hạnh nhân tinh tế và đầy màu sắc này đi cùng phần nhân mang hương vị đa dạng như sô cô la, vani, hoa oải hương, matcha và chanh dây ngày càng được phổ biến rộng rãi trên Instagram và các nền tảng truyền thông xã hội khác. Sự quyện hòa giữa bánh ngọt và trà là một bản giao hưởng của hương vị và cảm xúc, nơi mỗi miếng bánh và mỗi ngụm trà đều như một nốt nhạc dẫn dắt các giác quan. Ngoài bánh ngọt, sự hiện diện của các món savoury (mặn) như bánh tart cá hồi, bánh mì nhân thịt nguội cao cấp hay phô mai truffle cũng là điểm nhấn, giúp thực đơn trà chiều trở nên đa dạng hơn. Thế hệ trẻ ngày nay không chỉ muốn tận hưởng những đồ ăn thức uống chất lượng và duy mỹ, mà còn muốn trải nghiệm một hành trình thưởng thức đầy cảm xúc.

    Trong thế giới của những chiếc bánh xinh xắn đó, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến Pierre Hermé hay Ladurée – hai thương hiệu macaron vang danh toàn cầu. Được mệnh danh là “Picasso của thế giới bánh ngọt”, Hermé không chỉ làm say lòng những tín đồ ẩm thực, mà còn góp phần định hình cả một ngành nghề. Những chiếc bánh macaron nhỏ nhắn, đầy màu sắc với hương vị ấn tượng như hoa hồng, quả vải, và quả mâm xôi đã trở thành biểu tượng của sự tinh tế trong văn hóa trà chiều. Trong khi đó, mỗi chiếc bánh macaron Ladurée đều mang đến một câu chuyện về Paris hoa lệ, nơi tình yêu dành cho sự hoàn mỹ giao thoa cùng đam mê nghệ thuật ẩm thực để tạo nên những khoảnh khắc ngọt ngào đáng nhớ.

    Bà Nguyễn Lê Bích Phương, nhà sáng lập Buttery Cake & Cafe.

    “Vì giới trẻ quan tâm đến sức khoẻ nên yếu tố ít ngọt phải được ưu tiên trong tất cả các món bánh. Ngoài ra, nguồn gốc nguyên vật liệu phải được tính toán chọn lựa thật kỹ càng. Việc trang trí bánh cũng phải đảm bảo đẹp mắt để khách hứng thú chia sẻ cùng nhàu và tận hưởng đến miếng cắn cuối cùng.” – bà Nguyễn Lê Bích Phương, nhà sáng lập Buttery Cake & Cafe, chia sẻ bí quyết.

    Tại Việt Nam, các thương hiệu nội địa cũng đang tạo nên sự khác biệt bằng những món bánh mang dấu ấn riêng, vừa độc đáo nhưng cũng vừa sang trọng. Một trong số đó là Buttery Cake & Cafe – thương hiệu uy tín với thực đơn ấn tượng từ macaron, mousse lạnh, tiramisu, cho đến các loại bánh nướng như croissant truffle, croissant trứng muối, hay tart cá hồi. Không gian Buttery Cake & Cafe được thiết kế với lối kiến trúc mang hơi hướng cổ điển kiểu Âu là nơi các tín đồ của trà chiều và bánh ngọt ưa chuộng. Bên cạnh đó, với khả năng sáng tạo và am hiểu nhu cầu của các khách hàng cao cấp, Buttery Cake & Cafe còn cung cấp các thực đơn canapés đa dạng để đáp ứng nhu cầu của nhiều thương hiệu xa xỉ.

    “Tôi nhận thấy nhu cầu của các doanh nghiệp trong ngành hàng xa xỉ này ngày càng tăng cao. Họ mong đợi vẻ duy mỹ, sự chỉn chu, chuyên nghiệp trong hình thức canapés cũng như chất lượng dịch vụ để giúp nâng tầm trải nghiệm khách hàng. Các nhãn hàng xa xỉ này luôn chú trọng đến tính thẩm mỹ và sự sáng tạo cũng như đòi hỏi nhà cung cấp phải am hiểu về tiêu chuẩn của các món canapés. Ví dụ, các món canapés phải được đảm bảo one- bite, kích cỡ bánh không được quá 3-4cm, đảm bảo khi khách cầm lên không được dính tay…” – bà Nguyễn Lê Bích Phương chia sẻ.

    Hẳn thế mà dịch vụ catering của Buttery Cake & Cafe được các nhãn hàng xa xỉ như Louis Vuitton, Hermès, Guerlain, Gucci, Chopard, Piaget … lựa chọn cho các sự kiện đặc biệt. Cùng với đội ngũ nhân sự tận tâm, đam mê và am tường phong cách sống, Buttery Cake & Cafe đang khẳng định vị thế vững chắc của một thương hiệu Việt uy tín trên thị trường.

    RELATED STORIES

    FOLLOW US