Để hiểu hơn về tầm quan trọng của chiếc BMW 2002 trong thời hoàng kim của mình, hãy lục lại số liệu về những lựa chọn trong phân khúc sedan thể thao của năm 1970 với mức giá dưới 3.300 USD. Thời đó, các tín đồ xe cộ gần như “bó tay” trước điều này. Với chi phí chỉ ngang ngửa 1/3 chiếc siêu xe 911, BMW 2002 chỉ có rất ít đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Alfa Romeo GTV, Lotus Cortina hay Datsun 510. Tiếng tăm mà chiếc xe có được là nhờ chất lượng và độ tin cậy theo đúng kiểu xe Đức, cùng thiết kế ba khoang khá thông minh dành cho một chiếc sedan nhỏ gọn.

Mẫu xe này được chắp bút bởi Georg Bertram và Manfred Rennen dưới sự chỉ đạo của giám đốc thiết kế BMW thời đó là Wilhelm Hofmeister, người nổi tiếng với khái niệm “Hofmeister kink” – kiểu thiết kế bẻ cong đường viền kính trên cánh cửa sau thay vì tiếp tục đi thẳng, giúp ô kính cuối cùng tạo thành hình tứ giác. Chiếc 2002 đóng vai trò to lớn trong thành công của BMW. Nên nhớ rằng, cuối những năm 50, hãng xe Đức đang trong tình trạng cạn kiệt tài chính, và vướng vào những đánh giá tiêu cực từ phía người dùng. Chiếc 2002 được trang bị động cơ M10 4 xi lanh 2.0L, với công suất chưa đầy 100 mã lực. Đến năm 1971, dòng xe này được bổ sung biến thể 2002 Ti dùng động cơ phun xăng trực tiếp với công suất lên tới 130 mã lực.