Trong suốt 177 năm qua, Ulysse Nardin là một trong số ít thương hiệu nổi tiếng thế giới về kỹ thuật chế tác đồng hồ có độ chính xác cao. Ông có thể chia sẻ về giá trị di sản và các bí quyết của thương hiệu, và điều gì khiến Ulysse Nardin trở nên độc đáo đối với các tín đồ đồng hồ trên toàn cầu?
Vào thế kỷ 19, những chiếc đồng hồ bỏ túi và đồng hồ hàng hải có đủ độ chính xác được coi là những công cụ điều hướng quan trọng. Với mong muốn tạo ra chiếc đồng hồ có độ chính xác cao, nghệ nhân Ulysse Nardin đã thành lập thương hiệu mang tên mình vào năm 1846. Đó là lý do tại sao chúng tôi lại có một di sản phong phú như vậy – một di sản gắn liền với biển cả cũng như ngành hàng hải. Với mục tiêu tạo ra một bộ truyền động cực kỳ chính xác, chúng tôi đã chứng minh được trình độ kỹ thuật của mình ở lĩnh vực này bằng nhiều giải thưởng danh giá. Có vẻ như chúng ta đang quên một thực tế rằng gần một thế kỷ trước, rất ít người có đồng hồ đeo tay – thứ phụ kiện sau này được binh sĩ trong quân đội ưa chuộng thời Thế chiến thứ nhất.
Nhưng kỹ thuật chế tác được thể hiện không chỉ qua quá trình chuyển đổi từ đồng hồ bỏ túi sang đồng hồ đeo tay, mà cả trong lĩnh vực chế tác đồng hồ nói chung. Và đó có lẽ là một trong những yếu tố quan trọng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến lịch sử thương hiệu, đồng thời tạo nên niềm đam mê cho chúng tôi đối với những cỗ máy phức tạp cũng như tinh thần tiên phong để dấn thân, khám phá các giải pháp mới từ những thời điểm đó.
Đánh giá của ông về tính phù hợp của di sản thương hiệu đối với người tiêu dùng hiện đại? Với sự trỗi dậy cùng tầm ảnh hưởng của thế hệ Millennials và Gen Z với nhận thức và hành vi hoàn toàn khác với các thế hệ trước, làm thế nào để Ulysse Nardin có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của cả lớp khách hàng lớn tuổi giàu có lẫn những người mua đồng hồ trẻ tuổi mà không bị trùng lặp về thiết kế cũng như chiến lược giá cả sản phẩm?
Thật may khi chúng tôi luôn nhận được sự ủng hộ lớn lao từ các nhà sưu tập và tín đồ đồng hồ trên toàn thế giới. Khởi đầu từ một di sản vững chắc theo thời gian, giờ đây, Ulysse Nardin là một tên tuổi lớn với những thiết kế tinh xảo và phức tạp. Đó thực sự là câu trả lời cho câu hỏi này bởi giới trẻ ngày nay khao khát sở hữu những sản phẩm mang giá trị di sản cùng những câu chuyện thú vị ẩn đằng sau khiến họ cảm thấy kiêu hãnh và tự hào.
Từ quan điểm trên, tôi cho rằng chính sức hút của sản phẩm và câu chuyện đi cùng bên cạnh xu thế “thoát ly” khỏi các thương hiệu chủ đạo khiến người dùng tìm đến Ulysse Nardin như một lẽ tự nhiên. Chúng tôi chỉ cần có những bước đi đúng đắn, chẳng hạn như chiếc Freak. Tôi thậm chí còn tin rằng, Freak sẽ vượt ra khỏi phân khúc khách hàng hiện nay để đến tay nhiều tín đồ đồng hồ hơn nữa.
Yếu tố di sản còn gắn liền với một đội ngũ kỹ thuật có đủ chuyên mônđể chế tác những cỗ máy đo thời gian chính xác với chuẩn mực cao về chất lượng, giúp đảm bảo rằng khi mua sản phẩm của thương hiệu, bạn sẽ thực sự hài lòng và yên tâm rằng mình đang “mua” những trải nghiệm vô giá từ một thương hiệu danh tiếng hàng trăm năm tuổi. Ví dụ, để có thể sở hữu xuất phẩm Freak One, khách hàng thường phải đăng ký trong danh sách chờ. Đó chẳng phải là trải nghiệm thú vị hay sao?

Được biết ông đã có thời gian làm việc trong mảng đồng hồ thông minh của Apple trước khi gia nhập Ulysse Nardin. Đằng sau quyết định của ông hẳn phải có lý do thuyết phục trong bối cảnh lên ngôi của đồng hồ thông minh với tốc độ tăng trưởng ấn tượng?
Đúng là ngày càng có nhiều người trẻ bắt đầu với một chiếc đồng hồ thông minh. Tuy nhiên, cùng với thời gian, họ có xu hướng muốn tìm hiểu cội nguồn của mọi thứ – giá trị di sản và bề dày lịch sử thương hiệu. Thế nên, những cỗ máy đo thời gian đỉnh cao được chế tác bởi các nghệ nhân tài ba của những thương hiệu danh tiếng hàng trăm năm tuổi luôn có chỗ đứng riêng trong một thị trường không ngừng phát triển. Là một người đam mê những cỗ máy phức tạp đỉnh cao, tôi có niềm tin mãnh liệt vào tương lai rực rỡ của ngành đồng hồ xa xỉ.
Dữ liệu mới nhất từ Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ (FH) cho thấy doanh số bán đồng hồ xa xỉ toàn cầu tiếp tục được dẫn dắt chủ yếu bởi người tiêu dùng trẻ tuổi ở châu Á. Quan điểm của ông về sự phát triển của ngành bán lẻ ở châu Á và kỳ vọng của Ulysse Nardin tại thị trường này?
Đúng. Châu Á đang trở thành thị trường chủ lực cho ngành đồng hồ xa xỉ. Nhưng thực ra yếu tố địa lý cũng không quá quan trọng đối với giới chơi đồng hồ. Bất kể họ sống ở đâu hay trong độ tuổi nào thì điều họ quan tâm chính là giá trị thương hiệu. Tôi cho rằng, điều mà Ulysse Nardin thu hút các khách hàng chính là công nghệ tiên phong, tinh thần tự do, và tính độc đáo. Với một đối tác am hiểu thị trường như The Hour Glass cùng hệ thống cửa hàng ở những vị trí đắc địa tại khu vực này, chúng tôi hoàn toàn tự tin vào sự lựa chọn của mình.
Khi mua sắm sản phẩm cao cấp, khách hàng muốn tìm kiếm không chỉ những sản phẩm hoàn hảo, mà còn cả trải nghiệm xa xỉ. Vậy “trải nghiệm xa xỉ” này có ý nghĩa như thế nào đối với Ulysse Nardin, thưa ông?
Mỗi một nhân viên trong không gian boutique của chúng tôi đều là người truyền cảm hứng để kết nối bạn với thế giới của những cỗ máy tinh xảo. Thử hình dung, với gần 300 boutique trên toàn cầu, chúng tôi có ít nhất 1500 nhân sự trực tiếp tương tác với khách hàng. Họ là những người đam mê thế giới vi diệu của những tạo tác cơ khí và công nghệ và sẵn sàng kể cho bạn nghe câu chuyện thú vị ẩn sau mỗi tạo tác đó – dù bạn là người mua hay nhà sưu tập đồng hồ. Đó thật sự là “trải nghiệm xa xỉ” đích thực.
Ông có thể chia sẻ về chiến lược và kỳ vọng của Ulysse Nardin đối với thị trường Việt Nam trong thời gian tới?
Tôi nhận thấy Việt Nam là một thị trường năng động. Nhu cầu sở hữu hàng hiệu đang tăng lên theo thời gian nhờ những giá trị đến từ yếu tố di sản, không chỉ giúp mang lại tính độc đáo cùng các đặc quyền, mà còn tôn vinh vị thế chủ nhân. Tôi rất vui và tự hào khi nhìn thấy sản phẩm của Ulysse Nardin hiện diện khắp mọi nơi thông qua hệ thống gần 300 boutique của chúng tôi trên toàn cầu. Thật tuyệt vời khi Ulysse Nardin đã có mặt tại đây. Chúng tôi là một thương hiệu hấp dẫn dành cho thị trường này. Về chiến lược dài hạn, Ulysse Nardin vẫn là một thương hiệu đồng hồ độc lập. Chúng tôi luôn cố gắng cân bằng giữa các yếu tố như độ hiếm, khả năng chế tác và nhu cầu từ phía khách hàng. Điều này cũng được truyền tải đến các đối tác phân phối để cùng nhau chia sẻ đâm mê xây dựng thương hiệu. Chúng tôi vô cùng hài lòng khi đồng hành cùng The Hour Glass trong sứ mệnh phát triển thương hiệu tại thị trường Việt Nam.