Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    [Cà phê sáng] Trò chuyện cùng nữ CEO được Cartier vinh danh

    Nhân vật trong bài phỏng vấn lần này là nữ CEO trẻ trung và tràn đầy năng lượng, người vừa được vinh danh trong Giải thưởng Cartier Women’s Initiative 2024.

    Xin chúc mừng chị đã là người Việt Nam đầu tiên được vinh danh tại Giải thưởng Cartier Women’s Initiative 2024. Đó hẳn là một sự kiện đầy ý nghĩa với cá nhân chị?

    Với tôi, đó là niềm vinh dự lớn lao nhưng cũng đầy áp lực. Tôi không chỉ đại diện cho hình ảnh của Việt Nam mà phải là tấm gương cho những ai muốn theo đuổi giải thưởng này trong tương lai, nhất là các nữ doanh nhân. Tôi hi vọng có thể làm tốt vai trò của mình để tạo cảm hứng cho những người phụ nữ Việt Nam trong tương lai.

    Tôi tự hỏi, liệu chị có phải là một tín đồ hàng hiệu hay không?

    Thành thực mà nói, tôi không phải là tín đồ hàng hiệu nhưng mẹ tôi thì có. Từ lúc còn nhỏ, bà đã dẫn dắt chúng tôi vào thế giới của Cartier. Bà mê kính mát cho tới trang sức cao cấp. Từ nhỏ, tôi đã được tiếp xúc với những món đồ như vậy. Tôi không quá chú trọng về chuyện thương hiệu mà đề cao giá trị cốt lõi. Với tôi, Cartier không chỉ là hình mẫu về sự xa xỉ, mà còn đại diện cho sự tinh tế và vẻ đẹp trường tồn. Thương hiệu này lôi cuốn tôi cũng vì lẽ đó.

    Marina Trần-Vũ, Nữ doanh nhân Canada gốc Việt, nhà sáng lập EQUO.

    Với hướng đi thiên về bền vững, không biết thương hiệu EQUO của chị đã gặt hái thành quả đáng kể nào hay chưa?

    Tôi nghĩ EQUO đang hoạt động khá tốt, nhất là khi thế giới đang trải qua nhiều biến động như Covid hay khủng hoảng kinh tế. Trong hoàn cảnh hiện tại, bạn cũng biết là mọi doanh nghiệp đều gặp những khó khăn nhất định. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tạo ra tác động tích cực lên cộng đồng cũng như môi trường sống chung quanh chúng ta. Đó cũng là mục tiêu của tôi từ khi mới khởi nghiệp cho đến tận bây giờ. Những gì tôi vừa đề cập là những thành quả ý nghĩa với EQUO, nhưng mọi thứ lớn lao hơn vẫn còn ở phía trước.

    Với cá nhân chị, đâu là phần thưởng ý nghĩa nhất sau bốn năm “hồi hương” để khởi nghiệp?

    Bốn năm qua, chúng tôi không chỉ học hỏi được nhiều kinh nghiệm mà còn tìm thấy ý nghĩa đích thực trong công việc của mình. Nhiều người chia sẻ với tôi rằng, họ thích thú về các sản phẩm cũng như hành trình bền vững của EQUO. Có người lấy đó làm động lực khởi nghiệp. Chính những điều này càng thôi thúc tôi tìm hiểu sâu hơn về câu chuyện bền vững, và những thiết kế đang có trên thị trường. Phần thưởng lớn nhất với tôi có lẽ là việc ươm mầm ý tưởng về một tương lai bền vững cho thế hệ mai sau.

    “Tại EQUO, chúng tôi không tạo ra những thứ ‘bền vững nhưng xấu xí’, vì chắc chắn khách hàng sẽ không đón nhận.”

    Bền vững là một xu hướng nổi bật trong những năm gần đây. Tuy nhiên, có vẻ như giữa “nói” và “làm” vẫn còn một khoảng cách khá lớn, nhất là trong ngành hàng xa xỉ. Quan điểm của chị thế nào?

    Tôi lại cho rằng bền vững và xa xỉ là hai khía cạnh có nhiều điểm tương đồng. Xa xỉ cơ bản dựa trên xu thế và nhu cầu của người tiêu dùng, và bền vững cũng vậy. Có rất nhiều cách để kết hợp hài hoà hai yếu tố nói trên. Về bản chất, bền vững cũng là câu chuyện mang tính xu thế. Trong bốn năm qua, những thứ chúng tôi tạo ra không chỉ xoay quanh yếu tố bền vững, mà còn tập trung vào công năng, thiết kế, thẩm mỹ cũng như giá trị sử dụng. Đó chẳng phải là những điểm tương đồng với ngành hàng xa xỉ hay sao. Hiện tại, một số thương hiệu cao cấp đã bắt đầu sử dụng các chất liệu bền vững trong các thiết kế của mình. Song song với đó, họ phải giữ được bản sắc về thiết kế – thứ lôi cuốn công chúng đến với ngành hàng xa xỉ – là coi như giải quyết được mấu chốt câu chuyện. Ở chiều ngược lại, mọi thứ sẽ khó tồn tại lâu bền nếu bạn đang cố sử dụng chất liệu bền vững một cách khiên cưỡng. 

    “Tôi cho rằng bền vững và xa xỉ là hai khía cạnh có nhiều điểm tương đồng.”

    Thị trường Việt Nam hiện có khá nhiều doanh nghiệp chuyên về các dòng sản phẩm bền vững. Theo chị, đâu là thế mạnh khác biệt của EQUO?

    Tại EQUO, chúng tôi sẽ không tạo ra những thứ “bền vững nhưng xấu xí”, vì khách hàng chắc chắn sẽ không đón nhận. Bên cạnh đó, EQUO còn mang tới cho khách hàng rất nhiều lựa chọn về mặt chất liệu. Đó có thể là bột gạo, cỏ, xơ dừa hay bã mía… Nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung vào một loại chất liệu nào đó nên vô tình hạn chế sự sáng tạo cũng như nhu cầu khám phá của người tiêu dùng. Hay nói đúng hơn, khách hàng đang có quá ít lựa chọn. Một khi bị hạn chế lựa chọn, sớm hay muộn họ sẽ thấy nhàm chán.

    Xin cám ơn chị rất nhiều!

    RELATED STORIES

    FOLLOW US