Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    [Cà phê sáng] Chất nhạc của Nguyên Lê

    Robb Report Việt Nam đã có cuộc trò chuyện cùng Nguyên Lê - nghệ sĩ gạo cội với ngôn ngữ jazz khác biệt thấm đẫm vẻ đẹp văn hóa Việt.

    Từ khi nào ông biết mình đời mình sẽ gắn với âm nhạc?

    Tôi đến với âm nhạc từ niềm vui lập ban nhạc cùng bạn bè ở tuổi 15. Tôi tự học mọi thứ với tất cả đam mê mà không hề qua trường lớp. Tôi chưa bao giờ nghĩ phải trở thành nghệ sĩ guitar giỏi nhất, nổi tiếng nhất mà chỉ muốn tận hưởng vẻ đẹp của âm nhạc mà thôi.

    Nếu không là nghệ sĩ, Nguyên Lê sẽ là ai trong đời này?

    Chắc chắn sẽ là kỹ sư âm thanh bởi tôi đam mê mọi khía cạnh kỹ thuật của nó. Bạn biết không, thế giới của tôi chỉ xoay quanh âm nhạc. Khi còn nhỏ, tôi đam mê hội họa nhưng lại theo đuổi chuyên ngành triết học nghệ thuật và rồi lại trở thành nghệ sĩ (cười lớn).

    Vì sao lại là cây guitar điện, thưa ông?

    Guitar điện mang thứ thanh âm tuyệt vời, có thể “cất tiếng hát” với độ vang rõ nét. Nó khiến tôi bị ám ảnh.

    Chất nhạc Nguyên Lê nên được hiểu ra sao?

    Khởi nghiệp là nghệ sĩ jazz nhưng tôi mong muốn kết nối mọi kiến thức âm nhạc mình có để tạo nên một phong cách riêng, mang thứ ngôn ngữ tổng hòa của jazz, Việt Nam và thế giới. Riêng chất Việt trong tôi được hình thành từ quá trình tự học về âm nhạc Việt kết hợp cùng việc nghiên cứu các tác phẩm của GS Trần Văn Khê, một người bạn của bố mẹ tôi.

    Ông nhớ nhất điều gì về cố giáo sư Trần Văn Khê?

    Tôi từng là một nghệ sĩ trẻ khá ngông khi muốn phá bỏ những lề lối của âm nhạc truyền thống Việt để tạo nên điều mới mẻ mang dấu ấn riêng và bỏ qua lời khuyên của ông. Nhưng Trần Văn Khê đã luôn lắng nghe và cho tôi những lời nhận xét rất chuyên sâu, mang tính xây dựng. Chúng tôi còn biểu diễn cùng nhau và ông luôn dõi theo và cổ vũ tôi.

    Điều khác biệt của Nguyên Lê trong thế giới nhạc jazz?

    Nguồn cội Việt Nam và cách tôi tạo nên giai điệu theo cách riêng. Jazz là thể loại mang tính cạnh tranh rất lớn giữa các nghệ sĩ, nhưng đó không phải là việc phân tài cao thấp, mà là tâm hồn người nghệ sĩ. Tôi muốn chiều sâu trong cá tính âm nhạc và được công nhận bởi chính ngôn ngữ âm nhạc của riêng mình.

    Khởi nghiệp là nghệ sĩ jazz nhưng tôi mong muốn kết nối mọi kiến thức âm nhạc mình có để tạo nên một phong cách riêng, mang thứ ngôn ngữ tổng hòa của jazz, Việt Nam và thế giới.

    Đâu là buổi diễn khiến ông nhớ nhất?

    Những buổi diễn cùng nghệ sĩ Mỹ Vince Mendoza – thiên tài soạn nhạc cho dàn giao hưởng với những tác phẩm kỹ thuật nhưng đong đầy xúc cảm.

    Nguyên Lê trong ba tính từ sẽ là …?

    Mọi người thường nói về tôi trong 3 từ sau: “Vocal” – khả năng khiến nhạc cụ cất tiếng hát; “Unique” – tính nhận diện tức thì; “Lửa trên nước” – một triết lý của Đạo giáo mà tôi hướng tới khi âm nhạc quyện hòa những điều đối nghịch để tạo nên sự khác biệt.

    Có lời khuyên nào ông muốn gửi tới các nghệ sĩ trẻ?

    Bạn có thể hoài nghi chính mình khi chưa nhìn thấy sự phát triển hay thành công nào. Nhưng nếu bạn đủ mạnh mẽ và bản lĩnh để đưa ngôn ngữ âm nhạc của mình ra công chúng, tôi tin sẽ có người đón nhận. 

    Đôi nét về nhạc sĩ/nghệ sĩ/nhà sản xuất NGUYÊN LÊ

    Sinh năm 1959 tại Paris, Nguyên Lê xuất thân trong một gia đình có cha là giáo sư Lê Thành Khôi, tiến sĩ kinh tế học tại Paris, và mẹ là bà Thẩm Thị Hồng Anh, con gái của nguyên Thị trưởng Hà Nội. Ông đã vinh dự được trao tặng giải thưởng âm nhạc Django Reinhardt của Viện Hàn lâm Jazz (Pháp) dành để vinh danh những nghệ sĩ guitar có đóng góp, sáng tạo cho thể loại nhạc jazz trong năm. Ông từng hợp tác với các nhạc sĩ nổi tiếng như Randy Brecker, Vince Mendozas, Eric Vloeimans… 

    RELATED STORIES

    FOLLOW US