Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    [Cà phê sáng] Bất động sản hàng hiệu: Việt Nam có soán ngôi Thái Lan?

    Nhìn vào danh mục dự án bất động sản hàng hiệu tại Thái Lan, có thể bạn sẽ choáng, nhưng danh mục này của Việt Nam cũng chẳng hề kém cạnh. Liệu ngôi vương của Thái Lan có bị lung lay? Chuyên gia trong ngành, ông Gianfranco Bianchi- Giám đốc phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của The One Atelier - nói gì về thị trường bất động sản hàng hiệu ở Thái Lan và bài học nào cho Việt Nam?

    Ông có thể chia sẻ một chút về tình hình thị trường bất động sản hàng hiệu tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương?

    Bất động sản hàng hiệu đang nổi lên như một trong những xu hướng hấp dẫn và mang tính đột phá nhất trong lĩnh vực địa ốc, đặc biệt là ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Cách đây không lâu, quốc gia tiên phong về bất động sản hàng hiệu này đã chứng kiến màn ra mắt ấn tượng của Etro Residences Phuket – dự án bất động sản hàng hiệu đầu tiên mà Etro triển khai ở châu Á. Bên cạnh Thái Lan, Philippines cũng là một thị trường hấp dẫn nhờ tiềm năng du lịch. Trong khi đó, Việt Nam nổi bật là một thị trường năng động và cạnh tranh, tạo nền tảng vững chắc cho các dự án bất động sản hàng hiệu. Trên khắp khu vực, có một sự gia tăng đáng chú ý về nhu cầu đối với các thương hiệu xa xỉ ở cả các trung tâm đô thị sôi động và các điểm đến du lịch được săn đón.

    Gianfranco Bianchi- Giám đốc phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của The One Atelier

    Thái Lan được xem là trung tâm của các dự án bất động sản hàng hiệu trong khu vực, thu hút nhiều thương hiệu danh tiếng toàn cầu. Theo ông, những yếu tố nào đã đưa Thái Lan lên vị trí dẫn đầu so với một số quốc gia trong khu vực như Việt Nam hay Philippines ở lĩnh vực này?

    Thái Lan từ lâu đã là điểm nóng du lịch toàn cầu, với các điểm đến mang tính biểu tượng như Bangkok, Phuket và Chiang Mai thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Danh tiếng này tự nhiên đã tạo ra nhu cầu về nhà ở sang trọng, thúc đẩy sự phát triển của thị trường xa xỉ ở Thái Lan và biến nơi này thành nam châm thu hút các thương hiệu xa xỉ toàn cầu. Gần đây, Thái Lan đã chứng kiến ​​các công ty xa xỉ lớn thiết lập sự hiện diện tại quốc gia này. Louis Vuitton đã mở nhà hàng tại TTTM Gaysorn Amarin, trong khi Dior ra mắt Dior Gold House & Café vào tháng 12 năm ngoái. Ngoài bán lẻ xa xỉ, Bangkok tự hào có 3/12 khách sạn hàng đầu thế giới, với Capella Bangkok được xếp hạng nhất và 4/40 nhà hàng danh tiếng thế giới cũng tọa lạc tại thành phố này.

    Một yếu tố khác thúc đẩy sức hấp dẫn của Thái Lan là khuôn khổ pháp lý tương đối hoàn thiện đối với quyền sở hữu bất động sản của người nước ngoài, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư quốc tế và cung cấp nền tảng ổn định cho sự tăng trưởng trên thị trường bất động sản hạng sang. Mặc dù Việt Nam giàu vẻ đẹp thiên nhiên, ẩm thực tuyệt hảo và di sản văn hóa, nhưng vẫn còn nhiều thách thức đối với ngành du lịch. Như một số chuyên gia đã đề cập trong Hội nghị HVC gần đây tại Thành phố Hồ Chí Minh, du khách thường phải xếp hàng dài tại các sân bay, chuyến bay thường xuyên bị hoãn và kết nối trong nước hạn chế. Những yếu tố này cản trở khả năng thu hút du khách quay trở lại Việt Nam, tạo nên thách thức cho tăng trưởng du lịch bền vững.

    Thị trường xa xỉ đang bùng nổ của Thái Lan cũng là yếu tốt quan trọng, mở đường cho các thương hiệu phi khách sạn tham gia vào không gian bất động sản. Các thương hiệu thời trang, ô tô và phong cách sống như Etro và Porsche tận dụng danh tiếng toàn cầu của mình để thu hút người mua giàu có bằng cách cung cấp các thiết kế độc quyền và trải nghiệm vô song. Xu hướng này phản ánh sự tương tác ngày càng tăng giữa các thương hiệu thời trang, ô tô, phong cách sống và lĩnh vực bất động sản, giúp không chỉ nâng cao trải nghiệm của khách mà còn nuôi dưỡng cảm giác gắn bó sâu sắc trong các cộng đồng đặc quyền.

    Thái Lan đã chứng kiến ​​sự quan tâm ngày càng tăng đối với các khu căn hộ hàng hiệu, vốn trước đây do các thương hiệu khách sạn thống trị. Tuy nhiên, thị trường nước này đang chứng kiến ​​sự gia tăng các thương hiệu phi khách sạn (non hotel branded residence) tham gia thị trường, chẳng hạn như các thương hiệu từ ngành xe sang, thời trang, hay ẩm thực. Đây là xu hướng nhất thời hay mang tính lâu dài, thưa ông?

    Khi thị trường xa xỉ phát triển hẳn sẽ kéo theo nhu cầu đối với không gian sống cao cấp. Do đó, việc nhiều thương hiệu nổi tiếng về thời trang, xe hơi, ẩm thực hợp tác với các nhà phát triển bất động sản đang ngày càng trở nên phổ biến. Không chỉ đơn thuần là một ngôi nhà, những bất động sản đặc biệt này gắn với thiết kế độc đáo, tiện ích xứng tầm và mang đến trải nghiệm phong cách sống độc quyền, phù hợp với các giá trị của thương hiệu danh tiếng. Sự cộng hưởng này không chỉ nâng cao trải nghiệm của khách hàng, mà còn nuôi dưỡng cảm giác sâu sắc về sự kết nối trong một cộng đồng thượng lưu. Và như vậy, đó chính là xu hướng lâu dài, phản ánh chính xác sự phát triển của xã hội.

    Porsche Design Tower

    Theo quan điểm đầu tư, đâu là lợi thế của các dự án bất động sản hàng hiệu phi khách sạn so với các lựa chọn nhà ở cao cấp khác xét về mặt lợi nhuận đầu tư, giá trị bán lại và khả năng phục hồi của thị trường, thưa ông?

    Bằng cách tích hợp bản sắc và các đặc trưng thương hiệu với môi trường đặc biệt của những địa điểm này, các thương hiệu xa xỉ và phong cách sống đang tạo ra một bầu không khí có một không hai. Xu hướng này đang định hình lại bối cảnh bất động sản xa xỉ, cho phép các thương hiệu mở rộng tầm ảnh hưởng của mình vượt ra ngoài các sản phẩm đơn thuần sang lĩnh vực trải nghiệm sống. Khi lấn sân sang lĩnh vực khách sạn và bất động sản hàng hiệu, các thương hiệu xa xỉ và phong cách sống không chỉ tái định nghĩa khái niệm đặc quyền, mà đang kiến tạo một tương lai, nơi tinh hoa của thời trang cao cấp hòa quyện liền mạch với nghệ thuật của ngành khách sạn. Điều này mang đến cho những khách hàng sành sỏi một trải nghiệm sống vượt xa những điều bình thường. Bất động sản hàng hiệu từ các thương hiệu danh tiếng này là nơi giao thoa của phong cách sống và tính đặc quyền, cho phép chủ nhà cảm nhận trọn vẹn tinh thần của thương hiệu trong cuộc sống thường nhật. Chúng ta rồi sẽ nhìn thấy các thương hiệu này mở rộng sự hiện diện của mình thông qua các câu lạc bộ bãi biển, quán cà phê và các trải nghiệm phong cách sống khác. Chúng tôi rất hào hứng chứng kiến sự trỗi dậy của bất động sản hàng hiệu phi khách sạn, bắt đầu từ Thái Lan.

    Các dự án bất động sản hạng sang gắn liền với các thương hiệu thời trang và ô tô được công nhận trên toàn cầu đang chứng tỏ khả năng đầu tư sinh lời. Các dự án có thiết kế độc quyền, sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết và được công nhận trên toàn cầu thường có mức giá cao hơn trung bình 30% so với các dự án không có thương hiệu. Trên thực tế, một số dự án do The One Atelier quản lý đã chứng kiến ​​giá trị của chúng tăng gấp đôi chỉ trong vòng 2-3 năm. Hơn nữa, một số thương hiệu xa xỉ và phong cách sống đang hướng tới các dự án phiên bản giới hạn, với một số ít căn hộ cực kỳ độc quyền. Những khu căn hộ hàng hiệu này không chỉ là chốn trú ngụ thông thường, mà còn là một món đồ sưu tầm dành riêng cho những người đang tìm kiếm những không gian sống độc đáo và hiếm có. Nói ngắn gọn, đối với người mua nhà, việc đầu tư vào những bất động sản này hứa hẹn mang đến lợi nhuận vượt trội so với các lựa chọn bất động sản truyền thống.

    Khi Việt Nam tiếp tục phát triển ngành du lịch và bất động sản hạng sang, các cơ quan hoạch định chính sách và doanh nghiệp địa ốc tại Việt Nam nên áp dụng những chiến lược thực tế nào để trở nên cạnh tranh hơn trong việc thu hút các dự án bất động sản hàng hiệu?

    Nhìn vào thực tế tại Thái Lan, nơi khung pháp lý đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người mua nhà quốc tế, bạn sẽ thấy việc liên kết các dự án nhà ở hoặc biệt thự với các thương hiệu xa xỉ toàn cầu nổi tiếng giúp củng cố uy tín và sự tin tưởng của các dự án này.

    Việc hợp tác với các thương hiệu danh tiếng toàn cầu mang lại uy tín cho các dự án mới, làm gia tăng đáng kể giá trị của chúng. Sự hợp tác này không chỉ nâng cao bản thân dự án, mà còn thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và giá trị chung của các thương hiệu tham gia. Hơn nữa, các khu căn hộ hàng hiệu sang trọng tọa lạc tại các khu đô thị lớn hoặc các điểm nóng du lịch có xu hướng thu hút các nhà hàng, quán bar và dịch vụ cao cấp. Điều này tạo ra hiệu ứng lan tỏa giúp nâng cao giá trị chung của khu vực xung quanh, góp phần tạo nên một cộng đồng sôi động. Việt Nam có tiềm năng trở thành đối thủ mạnh trên thị trường bất động sản hàng hiệu bằng cách đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng và nỗ lực tiếp thị.

    Theo ông, thành phố hoặc khu vực mới nổi nào ở Việt Nam có tiềm năng trở thành phiên bản Phuket hoặc Bangkok xét về nhu cầu bất động sản hàng hiệu?

    Việt Nam có tiềm năng to lớn, đặc biệt là các điểm đến du lịch và nghỉ dưỡng như Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang và Phú Quốc. Những địa điểm này đã thu hút khách du lịch hạng sang với những bãi biển tuyệt đẹp và lối sống ven biển sôi động, khiến chúng trở thành ứng cử viên lý tưởng cho các dự án khách sạn và khu căn hộ hàng hiệu. Theo quan sát của The One Atelier, những yếu tố này khiến các khu căn hộ hàng hiệu hợp tác với các thương hiệu thời trang và phong cách sống tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đặc biệt hấp dẫn. Nhu cầu về bất động sản hàng hiệu như vậy ngày càng tăng, do những người có thu nhập cao bản địa tìm kiếm các dịch vụ riêng biệt, đặc quyền, thiết kế đặc biệt và tiên phong, cảm giác thân thuộc, hay trải nghiệm độc đáo. Đây là các yếu tố chính khiến các thương hiệu thời trang và phong cách sống rất hấp dẫn đối với khách hàng.

    Nhìn về tương lai 5–10 năm, bối cảnh bất động sản hàng hiệu sẽ phát triển như thế nào ở Đông Nam Á và Việt Nam sẽ đóng vai trò gì trong việc định hình tương lai này, thưa ông?

    Đông Nam Á hiện là một trong những khu vực nóng nhất về bất động sản hàng hiệu, và nhu cầu từ những cá nhân siêu giàu trong nước và người mua quốc tế dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể trong những năm tới. Việt Nam đang sẵn sàng đóng vai trò then chốt trong sự phát triển này. Với nền kinh tế đang phát triển và cơ sở hạ tầng được cải thiện, Việt Nam có cơ hội củng cố vị thế của mình như một “tay chơi” kỳ cựu trên thị trường bất động sản hạng sang. Bằng cách áp dụng các chính sách thân thiện với nhà đầu tư và thúc đẩy hợp tác với các thương hiệu toàn cầu, Việt Nam có thể tạo ra một môi trường lý tưởng, nơi bất động sản hạng sang phát triển mạnh mẽ, định vị mình là điểm đến hàng đầu cho bất động sản hàng hiệu.

    Xin cảm ơn ông!

    RELATED STORIES

    FOLLOW US