Robbreport Viet Nam
Robbreport Viet Nam

    Bali quá tải, các nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng đành tính chiêu mới

    Bali ngày nay đã không còn là nơi ẩn náu của dân du mục, tín đồ lướt sóng hay du khách ba lô như trước kia.

    Trong hai thập kỷ qua, hòn đảo này đã có cuộc “lột xác” ngoạn mục – nhờ sự bùng nổ của các khu nghỉ dưỡng, làn sóng mua nhà nghỉ dưỡng thứ hai của người phương Tây và gần đây là sự đổ bộ của cộng đồng làm việc từ xa (digital nomads) – để trở thành một điểm đến cao cấp ngày càng được ưa chuộng.

    Và sự chuyển mình của thiên đường Indonesia này vẫn chưa dừng lại. Dự kiến sẽ có thêm bảy khu nghỉ dưỡng 5 sao mới được khai trương vào năm 2027. Các nhà lãnh đạo chính trị đầy tham vọng thậm chí còn hướng tầm nhìn vượt ra khỏi Bali, nhắm đến các hòn đảo lân cận như Nusa Penida, chỉ cách Bali 25 km, với kỳ vọng nơi đây sẽ trở thành “Monaco tiếp theo”.

    Các resort mới như The Sira tìm đến những hòn đảo lân cận như Lombok.

    “Tốc độ phát triển đang rất nhanh,” ông Zachary Davidson, nhà sáng lập A to Z Travel chia sẻ. “Tôi thấy nhu cầu từ du khách Bắc Mỹ tăng ổn định. Đó là nhờ Bali có nền văn hóa phong phú, cảnh quan đa dạng tuyệt đẹp, đời sống về đêm sôi động và hiện nay còn có thị trường nghỉ dưỡng cao cấp đã trưởng thành.”

    Một số khách sạn cao cấp mới và sắp khai trương tại Bali có thể kể đến như: The Regent Hotel Canggu, Anantara Ubud Bali Resort và Mandarin Oriental. Những “tân binh” này sẽ cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu kỳ cựu như Four Seasons, Bulgari, Laguna Resort & Spa và St. Regis.

    “Sức hút của Bali ngày càng tăng trong những năm gần đây, và cùng với đó là sự phát triển của hệ thống hạ tầng phục vụ cho phân khúc nghỉ dưỡng hạng sang,” bà Annabel Kaplan từ Fischer Travel nhận định.

    Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng cũng kéo theo những phản ứng trái chiều. Chính phủ Indonesia từng đề xuất một lệnh tạm ngưng xây dựng các khách sạn, biệt thự và hộp đêm mới tại Bali nhằm kiềm chế tình trạng du lịch quá tải – nhưng ý tưởng này đã bị hủy bỏ vào đầu năm nay. Dù vậy, nhiều thương hiệu lớn trong ngành dịch vụ lưu trú đã nhận thấy tín hiệu này – có lẽ là một cách đón đầu khả năng du khách sẽ cảm thấy quá tải với Bali. Nhiều thương hiệu hiện nay đang tích cực khám phá các hòn đảo khác trong số 17.500 hòn đảo của Indonesia, thay vì chỉ tập trung vào thủ phủ du lịch Bali. Các hòn đảo như Flores, Lombok và Sumba đang là mục tiêu hàng đầu.

    Resort cao cấp A Ta’aktana được đặt tại khu vực Labuan Bajo trên đảo Flores.

    Tập đoàn Marriott International là một trong những nhà điều hành quốc tế đầu tiên có mặt tại Bali hơn 30 năm trước, và cũng là một trong những đơn vị tiên phong mở rộng ra các hòn đảo ít đông đúc hơn. Năm ngoái, họ khai trương khu nghỉ dưỡng Ta’aktana – A Luxury Collection Resort and Spa tại Labuan Bajo, ngay cạnh Vườn quốc gia Komodo trên đảo Flores. Khu nghỉ dưỡng có 70 suite nằm rải rác trên khu đất rộng 16 ha, bao gồm 7 biệt thự trên biển được thiết kế theo hình dáng lều truyền thống của người Manggarai bản địa, như thể đang lơ lửng giữa đại dương. Di’a Spa mang đến các liệu pháp mát-xa, chăm sóc da mặt và tẩy tế bào chết dựa trên các nghi lễ cổ truyền trên đảo từ hàng thế kỷ trước. Ngoài ra còn có phòng gym mở cửa 24 giờ, hồ bơi chuẩn Olympic và thư viện – tất cả tạo nên một điểm nhấn mới trong phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp tại Indonesia. (Giá từ 790 USD/đêm cho biệt thự một phòng ngủ).

    Vào tháng 11, Marriott tiếp tục khai trương The Sira tại Lombok, đảo láng giềng của Bali. Khu nghỉ dưỡng bao gồm các biệt thự, nhà ven biển và suite tổng thống, tất cả đều có hồ bơi riêng, dịch vụ quản gia 24/7 và tầm nhìn hướng ra cảnh quan nhiệt đới. Vị trí lý tưởng giúp du khách dễ dàng tiếp cận các thác nước hùng vĩ, núi lửa Rinjani và các hoạt động thể thao dưới nước gần cụm đảo Gili. (Biệt thự hướng biển có giá từ 800 USD/đêm).

    “Chúng tôi đã lên kế hoạch cho các khu nghỉ dưỡng mới tại Indonesia từ nhiều năm trước, điều này thể hiện cam kết mang đến cho du khách trải nghiệm ở cả những điểm đến mang tính biểu tượng lẫn chưa được khám phá,” ông Philipp Weghmann, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc thương hiệu toàn cầu của The Luxury Collection, cho biết.

    “Chúng tôi muốn du khách không chỉ chọn lựa giữa các đảo, mà là mở rộng hành trình khám phá một cách phong phú và đa dạng hơn trên khắp quần đảo Indonesia.”

    Khách ở phòng suite của resort The Sira có thể tận hưởng hồ bơi riêng và dịch vụ quản gia 24/7.

    Một thương hiệu lớn khác là Gran Melia cũng đang mở rộng đến Lombok, nơi lượng khách du lịch tăng 20% trong năm 2023. Dự án mới tọa lạc tại phía Nam đảo, bao quanh bởi những ngọn đồi xanh mướt và bãi biển hoang sơ với làn nước trong vắt – rất lý tưởng cho hoạt động lặn ngắm san hô. Khu nghỉ dưỡng sẽ có 22 biệt thự cao cấp sát biển và hơn 100 suite trên sườn núi – tất cả đều sở hữu hồ bơi vô cực riêng và tầm nhìn hướng biển. Dự kiến sẽ khai trương trong năm nay, dù trước đó được ấn định vào cuối năm 2024.

    “Các hòn đảo này vẫn còn rất nhiều quỹ đất ven biển phù hợp để phát triển, trong khi Bali thì hạn chế hơn rất nhiều – giá đất và chi phí xây dựng cũng cao hơn nhiều do cạnh tranh gay gắt,” Davidson chia sẻ.

    Tại đảo Sumba, khu nghỉ dưỡng nhỏ nhưng đẳng cấp Cap Karoso là cái tên mới nhất gia nhập phân khúc hạng sang. Với thiết kế theo trường phái brutalism (thô mộc hiện đại), Cap Karoso mang phong cách hoàn toàn khác biệt so với bất cứ nơi nào tại Bali. Khu nghỉ dưỡng được sáng lập bởi cặp vợ chồng người Pháp Fabrice và Eve Ivara, những người đã phải lòng vùng đất xa xôi này và nay gọi đây là “nhà”. Họ tạo ra 8 hạng phòng khác nhau, trong đó đỉnh cao là Biệt thự hướng biển với bãi biển riêng, khu lounge riêng và hồ bơi ngoài trời. (Biệt thự hai phòng ngủ có giá từ 1.100 USD/đêm).

    “Chúng tôi đang chứng kiến xu hướng du khách ngày càng có xu hướng tránh xa đám đông, tìm đến những vùng đất hoang sơ và yên tĩnh hơn,” Kaplan kết luận.

    RELATED STORIES

    FOLLOW US